Canada: Một số nơi "nước sôi lửa bỏng" vì COVID-19

28/05/2021 - 17:27

PNO - Một tỉnh bang thuộc Canada đang trong tình trạng "báo động đỏ" khi số ca mắc COVID-19 tăng nhanh chóng và hệ thống bệnh viện bị quá tải.

Tỉnh bang Manitoba đang chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 - Ảnh: Shannon VanRaes/Reuters
Tỉnh bang Manitoba đang chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 - Ảnh: Shannon VanRaes/Reuters

COVID-19 đang "tăng tốc" với mức độ lây lan nhanh hơn ở tỉnh bang Manitoba so với bất cứ địa phương nào khác ở Canada hay thậm chí ở Mỹ hoặc Mexico.

Với làn sóng lây nhiễm lần này, người dân tộc bản địa và người gốc Á, Phi là những đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Tờ New York Times dẫn số liệu được công bố hôm thứ Năm (27/5) cho thấy, tỉnh bang nằm ở giữa Canada này đang chứng kiến ít nhất 35 ca mắc mới/100.000 dân mỗi ngày. Hai địa phương có số ca lây nhiễm cao tiếp theo là Alberta với 16 ca và Colorado với 15 ca. Ở phạm vi toàn quốc thì trung bình Canada có 10 ca mắc/100.000 dân mỗi ngày, trong khi con số ở Mỹ là 7/100.000 và Mexico là 2/100.000.

Tiến sĩ Marcia Anderson, Trưởng nhóm Y tế công cộng thuộc Đội điều phối chống dịch của tỉnh bang Manitoba cho biết, kể từ đầu tháng Năm đến ngày 19/5, số ca mắc COVID-19 của người dân tộc bản địa và những nhóm người gốc Á, Phi khác ở tỉnh bang này chiếm tới 61%.

Đáng chú ý, người dân gốc Đông Nam Á là nhóm người chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch với tỷ lệ 146 ca mắc/1.000 dân, cao gấp 13 lần so với sắc dân da trắng.

Tình trạng số ca mắc COVID-19 tăng vọt đã khiến cho hệ thống y tế công cộng ở đây trở nên quá tải. Gần 20 bệnh nhân đã được chuyển đến các bệnh viện ở địa phương lân cận bằng máy bay.

"Các cơ sở y tế của chúng tôi đang căng mình đến giới hạn quá sức chịu đựng", bác sĩ Brent Roussin, Giám đốc bệnh viện tỉnh bang nói với hãng Reuters. "Hiện hàng trăm bệnh nhân phải vật lộn với điều kiện quá tải của bệnh viện".

Bệnh viện Đa khoa Victoria thuộc tỉnh bang Manibota đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân mắc COVID-19- Ảnh: Shannon VanRaes/Reuters
Bệnh viện đa khoa Victoria thuộc tỉnh bang Manitoba đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân mắc COVID-19 - Ảnh: Shannon VanRaes/Reuters

Nhằm giảm tải cho hệ thống y tế công cộng, một nhóm bác sĩ đã được điều động đến tỉnh bang Manibota để hướng dẫn người dân tự cách ly ở nhà cũng như yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu như phòng tập gym, tiệm cắt tóc. Việc hạn chế tụ tập đông người cũng được thắt chặt và kéo dài thời gian áp dụng cho đến ít nhất là đầu tháng Bảy tới.

“Tôi sẽ không thông cảm cho bất cứ ai có hành vi vi phạm các quy định phòng dịch đã được ban hành”, ông Brian Pallister, thủ hiến của tỉnh bang Manitoba tuyên bố.

Đã có hơn 25.000 người chết do COVID-19 kể từ đầu mùa dịch đến nay. Tình hình ngày càng phức tạp khiến Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang phải tính đến phương án huy động nhân viên y tế từ Hội chữ thập đỏ và quân đội đến Manitoba để chi viện cho chính quyền địa phương chống dịch.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI