Peru đứng đầu thế giới về tỷ lệ tử vong do COVID-19

01/06/2021 - 06:07

PNO - Ngày 31/5, chính phủ Peru thông báo đã tăng hơn gấp đôi số ca tử vong do dịch COVID-19, trở thành quốc gia có tỷ lệ tử vong tính trên đầu người cao nhất trên toàn cầu.

Theo lời khuyên của một hội đồng chuyên gia y tế, Peru đã điều chỉnh số người chết chính thức trong đại dịch tăng từ 69.342 lên 180.764. Với sự điều chỉnh trên, Peru hiện có tỷ lệ tử vong trên đầu người cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác, với 5.484 người chết/1 triệu dân.

Trước đó, đất nước có quy mô 33 triệu dân này đứng thứ 13 trên thế giới với 2.103 ca tử vong/1 triệu người.

Các công nhân chôn một quan tài trong một khu chôn cất đồ sộ dành cho những người có thu nhập thấp và những nạn nhân không xác định của Covid-19
Chôn cất người chết trong một khu mộ dành cho những người có thu nhập thấp và những nạn nhân không xác định trong mùa dịch COVID-19, tháng 8/2020

Thủ tướng Peru Violeta Bermudez cho biết trong cuộc họp báo công bố kết quả rà soát: “Chúng tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của chúng tôi là phải công bố công khai những thông tin cập nhật trên”.

Theo hội đồng chuyên gia được triệu tập vào tháng 4, bao gồm các chuyên gia từ các tổ chức y tế công và tư nhân ở Peru cùng WHO, số người chết bị lệch khá lớn một phần vì thiếu xét nghiệm, khiến khó xác định nguyên nhân tử vong.

Peru là một trong những quốc gia Mỹ Latinh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19. Số ca nhiễm SARS-CoV-2 luôn ở mức cao, đẩy hệ thống y tế luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân, trong khi nhu cầu sử dụng oxy vượt xa khả năng cung cấp. Cho đến nay, quốc gia này đã báo cáo hơn 1,9 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Peru bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào ngày 9/2, nhưng nó diễn ra rất chậm chạp và hiện chỉ 5% dân số trưởng thành được chủng ngừa ít nhất một mũi tiêm.

Minh Hương (theo AFP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI