Đại dịch gây ra khủng hoảng mới ở Peru: nghĩa trang quá tải

16/05/2021 - 06:50

PNO - Sau hơn một năm vật lộn để kiểm soát đại dịch COVID-19, Peru hiện đối mặt với một cuộc khủng hoảng song song khi còn thiếu không gian chôn cất tại nghĩa trang. 

Nghĩa trang quá tải buộc một số gia đình đã tự đào những ngôi mộ bí mật ở các khu vực xung quanh nơi ở, trên sườn đá của một số nghĩa trang…

Điển hình, sau khi Joel Bautista qua đời vì một cơn đau tim vào tháng trước, gia đình anh đã cố gắng tìm một ngôi mộ có sẵn tại 4 nghĩa trang khác nhau nhưng không thành công. Sau 4 ngày, họ quyết đào một cái hố trong vườn để chôn cất người thân. Những gia đình khác trên khắp Peru cũng chung cảnh ngộ.

Sự thiếu hụt không gian chôn cất tại nghĩa trang diễn ra khi Peru đang trải qua giai đoạn chết chóc nhất của đại dịch. Bộ Y tế cho biết hơn 64.300 người có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đã chết ở Peru, tuy nhiên theo các chuyên gia con số tử vong thực tế còn có thể lên đến hơn 174.900 người, tính cả những người có khả năng bị lây nhiễm chưa được xét nghiệm.

Thương gia nghỉ hưu Victor Coba đo đạc những ngôi mộ mà ông đang xây cho gia đình mình tại nghĩa trang San Lazaro ở ngoại ô Lima, Peru.
Thương gia nghỉ hưu Victor Coba đo đạc những ngôi mộ mà ông đang xây cho gia đình mình tại nghĩa trang San Lazaro ở ngoại ô Lima, Peru

Vào tháng 4, cứ 4 phút ở Peru lại có một người nhiễm bệnh chết tại nhà hoặc bệnh viện. Để người thân được điều trị tại bệnh viện, nhiều gia đình còn đăng tải lên mạng xã hội sẵn sàng hiến thận, tặng xe hơi hoặc đất đai để đổi lấy một trong số 2.785 giường chăm sóc đặc biệt.

Ngay cả khi tìm kiếm được không gian chôn cất tại nghĩa trang thì việc chôn cất cũng gây ra gánh nặng tài chính rất lớn, đặc biệt là đối với những gia đình đã rơi vào cảnh nghèo đói vì COVID-19. Chi phí chôn cất tại một nghĩa trang ở rìa Lima (thủ đô của Peru) là gần 1.200 USD, gấp 5 lần mức lương tối thiểu hàng tháng của người dân là 244 USD.

Nhiều nghĩa trang rộng lớn của Peru đã mọc lên mà không có kế hoạch phát triển hay sự chấp thuận của chính phủ cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến việc thiếu không gian chôn cất. Các nghĩa trang thường không có tường hoặc hàng rào, tiếp giáp và dần lấn chiếm các khu định cư. Trong số 65 nghĩa trang của Lima, chỉ 20 nghĩa trang có giấy phép.

Juan Bañez, 51 tuổi, cha của hai đứa trẻ, đã chết vì COVID-19 sau khi chờ giường ICU. Anh họ của ông, Felix Albornoz, và những người bạn khác  đã mang quan tài của ông qua một nghĩa địa trên một ngọn đồi đầy bụi để chôn, trong một khu vực gần đây đã được mở rộng của nghĩa trang.

Albornoz nói: “Ở ngoại ô Lima, trong những vùng nghèo khó, mọi người đều tự chôn người thân mình trên những ngọn đồi. Không có sự hỗ trợ nào, chính phủ đã bỏ rơi chúng tôi”.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI