Số phận chết chóc của những phụ nữ “biến mất” ở Peru

02/04/2021 - 06:00

PNO - Gần 42.000 trẻ em gái và phụ nữ đã “biến mất” ở Peru kể từ năm 2018 là thực trạng đau lòng mà đất nước Nam Mỹ này đang đối mặt.

Một cuộc biểu tình chống bạo lực, giết phụ nữ ở Peru khi có gần 42.000 trẻ em gái và phụ nữ đã “biến mất” kể từ năm 2018
Một cuộc biểu tình chống bạo lực, giết phụ nữ ở Peru khi có gần 42.000 trẻ em gái và phụ nữ đã “biến mất” kể từ năm 2018

Judith Machaca được nhìn thấy lần cuối trên đường đi làm về tại quê nhà Tacna, miền Nam Peru vào ngày 28/11/2020. Cô sinh viên kỹ thuật môi trường đã làm việc bán thời gian tại một cửa hàng điện thoại di động và luôn gửi tin nhắn báo bố mẹ nếu cô về muộn. Tin nhắn cuối cùng từ điện thoại của Machaca được gửi lúc 23 giờ cùng ngày. Hôm sau, người cha của cô gần như quẫn trí khi lên đồn cảnh sát trình báo sự mất tích của cô con gái 20 tuổi. Nhưng ông đã bị cảnh sát đuổi về, họ nói rằng Judith Machaca có thể đi chơi với bạn trai và sẽ sớm quay về.

Nhưng Machaca không bao giờ trở về nhà nữa. Đau đớn mất con trong khi cảnh sát không có động thái gì để điều tra sự mất tích này, gia đình của Machaca bắt đầu phản đối sự vô trách nhiệm của giới cầm quyền với những tấm biển ghi ngoài đồn: “Judith ở đâu?” và “Cảnh sát che đậy”…

Hai tháng sau, người thợ máy xúc đã phát hiện thi thể của Judith Machaca úp mặt xuống đất với cổ tay bị trói sau lưng, nằm bên cạnh là thi thể của Noemí Escobar, 14 tuổi trong một trang trại thuộc về cha mẹ của một cảnh sát.

Vụ giết Machaca thậm chí còn đen tối hơn khi có thông tin cho rằng, một thẩm phán địa phương đã thả sĩ quan cảnh sát tên Santiago Paco khỏi nơi giam giữ, trong khi anh ta đang bị điều tra vì giết hai phụ nữ trên.

Trong loạt video đăng tải trên mạng xã hội sau đó, Paco đã thú nhận về vụ giết người và nói rằng anh ta là một phần của đường dây buôn bán tình dục hoạt động trong chính đơn vị cảnh sát chịu trách nhiệm điều tra nạn buôn người và mất tích.
Cảnh sát trưởng vùng Tacna, tướng Segundo Mejía sau đó bắt đầu cuộc điều tra nội bộ vào tháng trước. Ngay lập tức, một sĩ quan khác làm việc với Paco đã bị bắt. Khoảng 30 sĩ quan cảnh sát đã được chuyển đến các đơn vị khác trong khi cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Theo truyền thông nước này, Judith Machaca chỉ là một trong số nhiều nạn nhân của tình trạng bạo lực nhắm vào phụ nữ và trẻ em gái trên khắp đất nước Peru. Điều mà các nhà hoạt động vì phụ nữ đang gọi là tình trạng chết người khẩn cấp. Theo báo cáo của các nhà chức trách, có 138 vụ giết phụ nữ vào năm 2020 trong số 5.521 phụ nữ đã được ghi nhận mất tích, trong đó 2/3 là trẻ em gái. Nhưng theo số liệu được tổng hợp bởi Mujeres Desaparecidas (Những phụ nữ mất tích) - một nhóm vận động cho các gia đình Peru dựa trên trang Facebook, thì có đến 11.828 phụ nữ và trẻ em gái được báo cáo là đã biến mất vào năm 2020 và khoảng 2/3 dưới 18 tuổi.

Khi cảnh sát không hành động hoặc hành động chậm chạp, các gia đình đã tự tìm kiếm
Khi cảnh sát không hành động hoặc hành động chậm chạp, các gia đình đã tự tìm kiếm - Ảnh: BBC

Sử dụng phương pháp tương tự, tổ chức này đã ghi nhận 41.445 phụ nữ và trẻ em gái biến mất kể từ đầu năm 2018 đến tháng Hai năm nay tại Peru - quốc gia có gần 33 triệu dân.

Katherine Soto, người sáng lập nhóm Mujeres Desaparecidas năm 2016 khi một người bạn của cô mất tích, sau đó phát hiện bị sát hại, cho biết: “Những trường hợp này cho thấy rằng, ngay cả việc đối phó với các cơ quan chức năng, với tư cách là phụ nữ, bạn cũng đang tự đặt mình vào nguy cơ. Bạn có biết liệu khi báo cáo một vụ mất tích, bạn có thể báo cho chính kẻ buôn người hay không?”.

Bạo lực với phụ nữ là vấn đề nổi cộm ở Peru. Soto nói rằng, cảnh sát thường không muốn điều tra nên nhiều phụ nữ và trẻ em gái “biến mất” không bao giờ được tìm thấy. Trong trường hợp những vụ mất tích khác, gia đình họ không có quyền được biết sự thật.

Sự thờ ơ và bất lực của cảnh sát đối với những vụ mất tích của phụ nữ trên khắp Peru đang tạo điều kiện cho làn sóng bạo lực tình dục lan rộng khắp đất nước. Peru là một trong những quốc gia Mỹ Latinh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, với hơn 1,4 triệu trường hợp nhiễm COVID -19, gần 49.000 người tử vong và khó khăn về kinh tế càng làm tăng thêm rủi ro cho phụ nữ. Một báo cáo do bộ tư pháp và Nhân quyền của Peru công bố trong tháng này cho thấy, có hơn 23.000 cuộc gọi và tin nhắn tới đường dây nóng về bạo lực gia đình từ tháng 5 -10/2020, gấp đôi con số của cùng kỳ năm trước.

Trên trang Facebook của Soto, hằng giờ, các gia đình và bạn bè của những người mới mất tích đăng ảnh và thông tin để tìm kiếm sự giúp đỡ từ công chúng. Nhóm cũng tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho các gia đình với hy vọng cứu vớt một người may mắn nào đó. Soto cho biết, những vụ mất tích của phụ nữ Peru thậm chí không được ghi nhận chính thức cho đến cuối năm 2020. “Chỉ có hai bản án cho tội giết phụ nữ trong cả năm 2020. Đó không phải là công lý. Luật pháp tồn tại để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái, nhưng nếu không được thực thi thì đó chỉ là những lời nói suông”, cô nói.

 Thảo Nguyễn (theo The Guardian, WTJ)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI