Oscar tranh cãi: Giải thưởng chỉ dành cho người da trắng?

16/01/2020 - 09:04

PNO - Hai ngày sau khi đề cử Oscar 2020 được công bố, làn sóng tranh cãi tiếp tục nổ ra khi chiến dịch ‘Oscar của người da trắng’ được nhắc lại.

April Reign – biên tập viên, diễn giả, cựu luật sư - người đã tạo nên chiến dịch #OscarsSoWhite (tạm dịch: Oscar cho người da trắng) vào năm 2015, lên tiếng sau khi xem qua đề cử của Oscar 2020.

“Khi tôi tạo chiến dịch #OscarsSoWhite vào năm 2015, thành viên của Viện Hàn lâm khi đó gồm 92% da trắng và 75% là nam. Sau hơn 4 năm, viện đã cải thiện những con số đó một chút, tương ứng hiện tại là 84% và 68%. Vì vậy, kết quả đề cử Oscar ngày hôm qua đã không gây bất ngờ với tôi. Khi xem các đề cử, tôi đã thất vọng vì có rất nhiều nhà làm phim tài năng sẽ không được công nhận” - April Reign nói. 

Theo April Reign, nếu mọi năm, viện đưa ra lý giải rằng “Không có nhiều phim đủ đa dạng để đề cử” thì năm nay, lập luận này không đúng. Trong năm 2019, Just Mercy, Us, Luce, Clemency, The Farewell là những ứng viên đủ sức để xuất hiện tại Oscar. Bà April Reign khen ngợi những diễn viên tham gia vào các phim kể trên về khả năng diễn xuất trước ống kính và thái độ làm nghề đằng sau máy quay.

Diễn giả, biên tập viên, cựu luật sư April Reign
Diễn giả, biên tập viên, cựu luật sư April Reign

Người khởi xướng #OscarsSoWhite cho rằng cần xem lại tư cách của thành viên Học viện, kiểm tra lại quá trình bỏ phiếu và hỏi xem, những thành viên đó có thật sự xem qua đủ nhiều các bộ phim để bỏ phiếu bầu. “Ai cũng sẽ đề cử những cá nhân tài năng nhất, có trình độ nhất nhưng nếu bạn không xem qua phim, thì không thể chắc bạn đã thấy những ứng viên xuất sắc nhất” - bà April Reign nhận định.

Viện Hàn lâm không buộc những thành viên phải xem tất cả các bộ phim trước khi bình chọn. Do đó, bà April Reign cho rằng sẽ có những câu chuyện bên lề liên quan đến những người da trắng bầu chọn cho sắc tộc của họ. “Tôi không muốn sử dụng những từ như phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử hay cố chấp. Tôi muốn nói rằng tất cả chúng ta đều nhìn mọi thứ qua lăng kính cá nhân và đó là cơ hội cho sự cảm tính” - April Reign nói thêm.

Một số ứng cử viên tài năng như nữ đạo diễn Kasi Lemmons của Harriet, Lulu Wang của The Farewell hay Lorene Scafaria của Hustlers không được đề cử. Trong lịch sử 91 năm của Oscar, chỉ có 5 nữ đạo diễn được đề cử và 1 trong số đó giành chiến thắng. Năm nay, các đề cử cá nhân hầu hết đều gọi tên diễn viên da trắng.

Nữ diễn viên Lupita Nyong’o của Us không nhận được đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc dù trong năm qua, phần thể hiện của cô trong Us được giới chuyên môn đánh giá cao
Nữ diễn viên Lupita Nyong’o của Us không nhận được đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc dù trong năm qua, phần thể hiện của cô trong Us được giới chuyên môn đánh giá cao

Quan điểm của April Reign cũng bị phản ứng vì một số cá nhân cho rằng nếu diễn viên da trắng tài năng hơn thì họ hoàn toàn có quyền xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, làn sóng tranh cãi từ những người da trắng kêu gọi không phân biệt đối xử với họ không nhiều, và nhìn vào một số ứng viên “nặng ký” vuột khỏi đề cử, lập luận của April Reign vẫn được nhiều người ủng hộ.

April Reign nói về trách nhiệm của Viện Hàn lâm, trách nhiệm của Hollywood khi để #OscarsSoWhite một lần nữa được nhắc đến. Tuy nhiên, bà April Reign cho rằng những khán giả, những người quan tâm tới giải thưởng Oscar cũng cần lên tiếng để bày tỏ chính kiến, để thấy dư luận “không tôn vinh những giá trị tầm thường”. Hiện chiến dịch #OscarsSoWhite vẫn đang được ủng hộ.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 sẽ diễn ra vào ngày 10/2/2020 (theo giờ Việt Nam).

Minh Tú (theo Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI