Cuộc phản kháng nữ quyền có “1 không 2” tại Oscar 2020

09/02/2020 - 10:29

PNO - Một cuộc phản kháng đòi công bằng cho các nữ đạo diễn nhưng không tụ tập đông người, không hô hào khẩu hiệu sắp diễn ra tại Oscar 2020.

Trang Guardian gọi đây là hành động phản kháng độc đáo nhất trong lịch sử Oscar vì không diễn ra theo hình thức tụ tập đông người, hô hào khẩu hiệu quen thuộc. Cuộc “chinh chiến” đòi quyền lợi cho các nữ đạo diễn sẽ diễn ra chính trong chương trình phát sóng Oscar 2020 trên truyền hình.

Chiến dịch phi lợi nhuận có tên Give her a break đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả quốc tế. Đây là tổ chức tìm kiếm sự công bằng cho những nữ đạo diễn nói riêng và quyền lợi cho các ứng viên nữ đã không được đề cử tại Oscar 2020 nói chung.

Oscar 2020 đã bỏ qua những ứng viên nữ cho các đề cử Nữ diễn viên và một số phim do nữ đạo diễn thực hiện.
Oscar 2020 đã bỏ qua những ứng viên nữ cho các đề cử Nữ diễn viên và một số phim do nữ đạo diễn thực hiện.

Give her a break “chơi lớn” khi ra mắt một cổng thông tin phát sóng trực tiếp Oscar 2020. Vào ngày mai, 10/2 (giờ Việt Nam), khi chương trình trao giải được phát sóng, ở những khoảng thời gian nghỉ vì quảng cáo, tổ chức sẽ thay phần quảng cáo thành “khung giờ vàng” để giới thiệu các bộ phim do đạo diễn nữ thực hiện. Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ từ đạo diễn Alma Har’el của phim Honey Boy.

Give her a break xuất phát từ sự thất vọng khi các đề cử Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc không có gương mặt nữ. Điều đáng tiếc là trong năm qua, các nữ đạo diễn đã có phần thể hiện tốt hơn mọi năm ví như những nỗ lực của đạo diễn Greta Gerwig cho phim Little Women.

Cuộc đua danh hiệu Đạo diễn xuất sắc Oscar 2020 dành cho 5 nam đạo diễn (từ trái sang) gồm:
Cuộc đua danh hiệu Đạo diễn xuất sắc Oscar 2020 dành cho 5 nam đạo diễn (từ trái sang) gồm: Martin Scorsese (phim The Irishman), Quentin Tarantino (Once Upon a Time in Hollywood), Bong Joon Ho (Parasite), Sam Mendes (1917), Todd Phillips (Joker).

Năm 2019, theo tổng kết, trong số 100 phim có doanh thu cao nhất, đã có 10.6% các phim có sự góp mặt của đạo diễn nữ ở vai trò đạo diễn và đồng đạo diễn. So với con số 4.5% của năm 2018, là một tỉ lệ đáng khích lệ.

Trong năm 2020, những tác phẩm của đạo diễn nữ được mong đợi hơn bao giờ hết khi có ít nhất 5 bộ phim lớn ra mắt gồm: Birds of prey - đạo diễn Cathy Yan vừa ra mắt ngày 7/2; Niki Caro với Mulan, ra mắt 27/3; Cate Shortand với Black Widow, ra mắt 1/5; Patty Jenkins với Wonder Woman 1984, ra mắt 5/6 và Eternals của Chloé Zhao ra mắt 6/11.

Nhà nghiên cứu phim Stacy L Smith cho biết càng ngày phụ nữ càng được trao cơ hội tham gia các phim hành động, bom tấn thay vì chỉ làm các phim độc lập hoặc phim có kinh phí thấp. Với sự ra mắt của Birds of prey – phim có kinh phí 97 triệu USD trong tuần này, đánh dấu bộ phim siêu anh hùng lớn đầu tiên được đạo diễn bởi phụ nữ, Cathy Yan – người Mỹ gốc Á.

Minh Tú (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI