Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, hứa trở thành Tổng thống của mọi người Mỹ

21/01/2021 - 05:09

PNO - Ông Joe Biden cam kết trở thành một "tổng thống cho tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông.

Trong khi người tiền nhiệm Donald Trump trở lại dinh thự riêng Mar-a-Lago ở bang Florida, Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã tuyên thệ nhậm chức. Bà Harris đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ da màu gốc Nam Á đầu tiên làm Phó tổng thống Mỹ.

Một ngày của dân chủ

Vào buổi trưa ngày 20/1 tại thủ đô Washington, bà Kamala Harris tuyên thệ trước Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor. Sau khi ca sĩ Jennifer Lopez trình diễn bài hát America the Beautiful, ông Joe Biden bước đến trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts và tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống Mỹ
Bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống Mỹ

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông gọi hôm nay là "ngày của nước Mỹ": “Đây là ngày của dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm. Nước Mỹ được thử thách một lần nữa, và nước Mỹ đã vượt lên thách thức".

Ông nói thêm: "Hôm nay chúng tôi kỷ niệm chiến thắng, không phải của một ứng cử viên, mà là một tác động từ nền dân chủ. Ý chí của người dân đã được lắng nghe và hoàn thiện. Chúng tôi đã học được một lần nữa rằng dân chủ là món quà quý giá. Dân chủ rất mong manh. Và vào giờ này, các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế".

Cảm ơn những người đi trước

Tổng thống Joe Biden đã gửi lời cảm ơn đến những người tiền nhiệm từ "cả hai phía" trong lời phát biểu tại lễ nhậm chức trước quốc gia, kể cả những người không thể có mặt.

"Tôi cảm ơn những người tiền nhiệm từ cả hai đảng vì sự hiện diện của họ ở đây ngày hôm nay. Tôi cảm ơn họ từ tận đáy lòng mình... Tôi tin tưởng sự kiên cường của Hiến pháp và sức mạnh của quốc gia, cũng như Tổng thống Carter - người nói chuyện với tôi đêm qua. Dù ông ấy không thể ở đây cạnh chúng ta ngày hôm nay, tôi xin tôn vinh ông vì cuộc đời tận tụy cho đất nước.

"Tôi vừa thực hiện một lời thề thiêng liêng đối với mỗi tổng thống. Lời tuyên thệ mà tổng thống đầu tiên - George Washington từng đọc. Nhưng câu chuyện của nước Mỹ không phụ thuộc vào bất kỳ ai trong chúng ta, không phải một nhóm người, mà tất cả chúng ta, toàn thể người dân, những người tìm kiếm một liên minh hoàn hảo hơn. Đây là một quốc gia tuyệt vời. Chúng ta là những người tốt”.

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được trực tiếp toàn quốc nhằm phòng tránh COVID-19, thay cho sự kiện với hàng ngàn người ủng hộ như những người tiền nhiệm
Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được trực tiếp toàn quốc nhằm phòng tránh COVID-19, thay cho sự kiện với hàng ngàn người ủng hộ như những người tiền nhiệm

Đoàn kết để đối mặt với thử thách

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra lời cảnh báo trong bài phát biểu nhậm chức hôm 20/1, mô tả đất nước đang trải qua "mùa đông đầy hiểm họa" giữa một đại dịch và các vấn đề khác.

Trong một khoảnh khắc, Tổng thống Joe Biden yêu cầu người Mỹ cầu nguyện cho hơn 400.000 người đã chết trong đại dịch COVID-19.

Ông nói về tầm quan trọng của việc thống nhất đất nước: “Hôm nay, cả tâm hồn tôi hướng về điều này: Gắn kết nước Mỹ lại với nhau, đoàn kết nhân dân, đoàn kết dân tộc”.

Tổng thống đời thứ 46 kêu gọi người Mỹ cùng nhau vượt qua những thách thức phi thường mà đất nước phải đối mặt - một ý tưởng mà ông thường đề cập trong chiến dịch tranh cử.

Ông Biden nói: “Đoàn kết để chống lại kẻ thù mà chúng ta phải đối mặt: sự tức giận, phẫn uất và thù hận, chủ nghĩa cực đoan, vô luật pháp, bạo lực, bệnh tật, thất nghiệp và nỗi tuyệt vọng. Với sự đoàn kết, chúng ta có thể làm được những điều lớn lao, những điều quan trọng”.

Một Tổng thống “cho tất cả người Mỹ”

Ông Joe Biden cam kết trở thành một "tổng thống cho tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông.

Tổng thống phát biểu: "Đối với tất cả những người đã ủng hộ chiến dịch, tôi rất cảm kích trước niềm tin mà các bạn đã đặt vào chúng tôi. Đối với tất cả những người không ủng hộ chúng tôi, hãy để tôi nói điều này. Hãy lắng nghe tôi khi chúng ta tiến lên phía trước. Hãy đánh giá tôi và trái tim của tôi. Nếu bạn vẫn không đồng ý, điều đó là bình thường. Đó là dân chủ. Đó là nước Mỹ.

Quyền bất đồng chính kiến ​​một cách hòa bình trong hàng rào bảo vệ của nền cộng hòa có lẽ là sức mạnh lớn nhất của quốc gia này. Hãy nghe tôi. Bất đồng không được dẫn đến mất đoàn kết. Và tôi cam kết điều này với các bạn. Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người Mỹ. Và tôi hứa với các bạn, tôi sẽ chiến đấu hết mình vì những người đã không ủng hộ tôi cũng như những người luôn dõi theo tôi".

Ông Joe Biden thừa nhận những bất đồng trong nội bộ nước Mỹ và hứa sẽ thay đổi vì sự đoàn kết
Ông Joe Biden thừa nhận những bất đồng trong nội bộ nước Mỹ và hứa sẽ thay đổi vì sự đoàn kết

Sánh bước cùng thế giới một lần nữa

Tổng thống Joe Biden đã sử dụng bài phát biểu nhậm chức của mình để gửi thông điệp tới phần còn lại của thế giới về Mỹ.

"Đây là thông điệp của tôi gửi đến những người bên ngoài biên giới của chúng ta. Nước Mỹ đã được thử thách và chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn vì điều đó. Chúng tôi sẽ sửa chữa các liên minh của mình và gắn kết với thế giới một lần nữa", ông nói và thề sẽ thay đổi các chính sách cô lập mà người tiền nhiệm của mình đã đề ra.

Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ dẫn đầu, không chỉ bằng sức mạnh, mà bằng hình mẫu mà chúng tôi đặt ra. Chúng tôi sẽ là một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy vì hòa bình, tiến bộ và an ninh".

Liên minh giữa ông Joe Biden và bà Kamala Harris được cho là hình mẫu của sự đoàn kết trong lòng nước Mỹ
Liên minh giữa ông Joe Biden và bà Kamala Harris được cho là hình mẫu của sự đoàn kết trong lòng nước Mỹ

Tấn Vĩ (theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI