Ông Biden và bà Harris phát biểu trước lễ nhậm chức

20/01/2021 - 08:00

PNO - Cả hai cho biết rất đau buồn trước sự ra đi của hơn 400.000 người dân Mỹ vì dịch COVID-19, đồng thời bày tỏ mong đợi hàn gắn đất nước.

Tại Đài tưởng niệm Lincoln, National Mall, Washington, D.C., Tổng thống đắc cử Joe Biden đã bày tỏ lòng kính trọng đối với hàng ngàn sinh mạng đã mất vì đại dịch COVID-19.

Ông Biden bắt đầu bài phát biểu bằng cách cảm ơn một y tá đến từ Michigan, Lori Marie Key, người đã hát bài Amazing Grace tại đài tưởng niệm: "Nếu có bất kỳ thiên thần nào trên thiên đường, họ đều là y tá. Chúng tôi biết những gì bạn làm, lòng dũng cảm và nỗi đau mà bạn phải gánh chịu cho người khác. Vì vậy, xin cảm ơn. Cảm ơn".

Tổng thống đắc cử Joe Biden bày tỏ sự đau buồn trong bài phát biểu.
Tổng thống đắc cử Joe Biden bày tỏ sự đau buồn trong bài phát biểu

Ông nhấn mạnh: "Để chữa lành, chúng ta phải nhớ. Đôi khi rất khó nhớ, nhưng đó là cách chúng ta chữa lành. Điều quan trọng là làm điều đó với tư cách là một quốc gia. Đó là lý do tại sao chúng ta ở đây ngày hôm nay. Giữa hoàng hôn, chúng ta hãy chiếu sáng đèn trong bóng tối dọc theo bể phản chiếu thiêng liêng và tưởng nhớ tất cả những người đã mất”.

Đài tưởng niệm Lincoln cùng với các địa điểm quan trọng khác trên khắp nước Mỹ đã tham gia thắp sáng đèn để tưởng nhớ các nạn nhân COVID-19.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đang để tang các nạn nhân COVID-19 tại Đài tưởng niệm Lincoln trên National Mall.
Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris tưởng niệm các nạn nhân COVID-19 tại Đài tưởng niệm Lincoln, National Mall

Tương tự ông Joe Biden, Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris cũng cho biết rất đau buồn khi nhiều người phải gánh chịu nỗi đau mất người thân trong đại dịch: “Trong nhiều tháng, chúng tôi đau buồn một mình. Tối nay, chúng tôi đau buồn và bắt đầu hàn gắn với nhau”.

Bà nhấn mạnh: "Mặc dù chúng ta có thể xa cách về thể chất, nhưng chúng ta, người dân Hoa Kỳ, luôn phải đoàn kết về tinh thần. Và hy vọng lớn nhất của tôi, lời cầu nguyện kiên trì của tôi, là chúng ta sẽ thoát khỏi thử thách này với một trí tuệ mới và mở rộng trái tim với nhau nhiều hơn”.

Trong ngày 19/1, Mỹ đã chính thức vượt cột mốc nghiệt ngã, ghi nhận hơn 400.000 ca tử vong vì COVID-19. Số người chết bắt đầu tăng vọt từ sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đến nay.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI