Biến thể virus mới ở Anh có thể lây nhiễm sang trẻ em nhiều hơn

22/12/2020 - 07:10

PNO - Ông Biden cho biết ưu tiên hàng đầu sau khi nhậm chức ngày 20/1/2021 là thực hiện các nỗ lực để chống lại virus corona đã giết chết hơn 315.000 người và lây nhiễm cho hơn 17,5 triệu người Mỹ.

Ông Joe Biden tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tiếp nhận liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên của mình, được phát trực tiếp trên truyền hình vào ngày 21/12. Ở tuổi 78, ông Biden cũng nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm virus.

Chiếc áo sơ mi đen dài tay được xắn lên, ông Biden nhận mũi tiêm từ Tabe Mase, bác sĩ kiêm người đứng đầu Dịch vụ y tế nhân viên tại Bệnh viện Christiana ở Newark, Delaware, trước các phóng viên.

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden nhận một liều vắc-xin chống lại bệnh coronavirus (COVID-19) tại Bệnh viện ChristianaCare Christiana, ở Newark, Delaware
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden tiêm vắc-xin COVID-19 tại Bệnh viện ChristianaCare Christiana, ở Newark, Delaware

Ông không quên ca ngợi các chuyên gia y tế là "anh hùng": "Tôi làm điều này để chứng minh rằng mọi người nên chuẩn bị sẵn sàng khi có vắc-xin. Không có gì phải lo lắng".

Ông Biden cho biết ưu tiên hàng đầu sau khi nhậm chức ngày 20/1 là thực hiện các nỗ lực để chống lại virus corona đã giết chết hơn 315.000 người và lây nhiễm cho hơn 17,5 triệu người Mỹ.  

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ thừa hưởng những thách thức về hậu cần trong việc phân phối vắc-xin cho hàng trăm triệu người Mỹ, cũng như thuyết phục những người lo lắng về độ an toàn của vắc-xin tiêm chủng.

Ông cũng lưu ý rằng vắc-xin sẽ mất thời gian để tung ra thị trường, do đó, mọi người nên lắng nghe các lời khuyên của chuyên gia y tế và không đi du lịch trong những ngày lễ sắp tới nếu có thể.

Biến thể virus corona ở Anh có thể lây nhiễm sang trẻ em nhiều hơn

Các nhà khoa học cho biết biến thể mới của virus corona đang lây lan nhanh chóng ở Anh mang các đột biến, điều này có nghĩa là trẻ em cũng dễ bị nhiễm bệnh, không giống như các chủng trước đó.

Báo cáo về những phát hiện mới nhất, các nhà khoa học từ Nhóm cố vấn những mối đe dọa mới và đang nổi lên về virus đường hô hấp (NERVTAG) - những người đang theo dõi biến thể - cho biết nó đã nhanh chóng trở thành chủng virus "thống trị" ở miền Nam nước Anh và có khả năng sớm làm điều tương tự trên toàn quốc.

Các nhà khoa học cho rằng Biến thể virus corona ở Anh có thể lây nhiễm sang trẻ em nhiều hơn
Các nhà khoa học cho rằng biến thể virus corona mới ở Anh có thể lây nhiễm sang trẻ em nhiều hơn

Peter Horby - giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Oxford, Chủ tịch của NERVTAG - chia sẻ: “Giờ đây, chúng tôi tin tưởng cao biến thể này có lợi thế lây truyền so với các biến thể virus khác hiện đang tồn tại ở Anh”.

Tương tự, Neil Ferguson - giáo sư, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Đại học Imperial College London và cũng là thành viên của NERVTAG - cho biết: “Có một gợi ý rằng biến thể có xu hướng lây nhiễm sang trẻ em cao hơn. Chúng tôi chưa thiết lập bất kỳ mối quan hệ nhân quả nào, nhưng chúng tôi có thể thấy nó trong dữ liệu. Chúng tôi sẽ cần thu thập thêm thông tin để xem nó hoạt động như thế nào trong tương lai”.

Sự xuất hiện của biến thể SARS-CoV-2, mà các nhà khoa học cho rằng có khả năng lây truyền cao hơn tới 70% so với các chủng trước đó ở Anh, đã khiến một số quốc gia đóng cửa biên giới với Anh. Trong khi đó, chính phủ Anh cũng ban hành các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt trên toàn quốc để hạn chế sự lây lan.

WHO: Không cần báo động lớn về chủng virus mới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể virus mới có khả năng lây nhiễm cao tại Anh là một phần bình thường trong quá trình tiến hóa của đại dịch.

Các quan chức của WHO thậm chí còn đưa ra lý giải tích cực về việc phát hiện các chủng virus mới, khiến một loạt quốc gia áp dụng hạn chế đi lại với Anh và Nam Phi.

"Chúng ta phải tìm ra sự cân bằng. Điều quan trọng nhất là phải có sự minh bạch, phải nói cho công chúng biết biến thể như thế nào, nhưng điều quan trọng không kém là phải hiểu rằng đây là một phần bình thường trong quá trình tiến hóa của virus” - Giám đốc phụ trách tình trạng khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói trong cuộc họp trực tuyến.

Ông nói thêm: "Việc theo dõi một loại virus một cách chặt chẽ, cẩn thận, khoa học trong thời gian là bước phát triển tích cực thực sự đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu, và các quốc gia thực hiện loại hình giám sát này cần được khen ngợi".

Trích dẫn dữ liệu từ Anh, các quan chức WHO cho biết không có bằng chứng cho thấy biến thể mới khiến người nhiễm có tình trạng bệnh nặng hơn hoặc gây tử vong nhiều hơn so với các chủng virus COVID-19 hiện có, mặc dù tốc độ lây lan có vẻ nhỉnh hơn. Các đột biến virus mới cho đến nay chậm hơn nhiều so với bệnh cúm, thậm chí biến thể mới ở Anh có khả năng lây truyền thấp hơn nhiều so với các bệnh khác như quai bị.

WHO cho biết họ hy vọng sẽ có thêm thông tin chi tiết trong vòng vài ngày hoặc vài tuần tới về tác động tiềm tàng của chủng virus corona mới có khả năng lây truyền cao.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI