Mỹ đạt được thỏa thuận cứu trợ COVID-19 “khổng lồ”

21/12/2020 - 13:22

PNO - Các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ hôm 20/12 đã thống nhất về một thỏa thuận khổng lồ nhằm tài trợ cho chính phủ và cung cấp gói cứu trợ COVID-19 được mong đợi, khi các nhà lập pháp chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc còn lại trong năm.

Thỏa thuận sẽ ràng buộc một dự án trị giá 1,4 ngàn tỷ USD tài trợ cho chính phủ cho đến ngày 1/10 trong đó khoảng 900 tỷ USD dùng để cứu trợ COVID-19. Để Quốc hội có thời gian xử lý và hoàn thiện thỏa thuận, dự kiến ​​sẽ thông qua dự luật san bằng khác biệt trong 1 ngày, và Hạ viện sẽ chính thức thông qua thỏa thuận vào ngày 21/12.

Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận sâu rộng về cứu trợ COVID-19 và tài trợ cho chính phủ - Ảnh: The Hill
Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận sâu rộng về cứu trợ COVID-19 và tài trợ cho chính phủ - Ảnh: The Hill

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell (thượng nghị sĩ -TNS Kentucky) đã công bố thỏa thuận từ phòng họp của Thượng viện đêm Chủ nhật vừa qua. Ông McConnell nói: “Xin thông báo với tất cả các thượng nghị sĩ và, quan trọng hơn, đối với người dân Mỹ, cuối cùng chúng tôi đã có thể báo cáo những gì đất nước chúng ta mong đợi trong một thời gian dài là nhiều sự trợ giúp hơn đã được thỏa thuận”.

Ông cho biết: "Vài phút trước, sau khi tham vấn các ủy ban của chúng tôi, 4 nhà lãnh đạo của Thượng viện và Hạ viện đã hoàn tất 1thỏa thuận. Đây sẽ là 1 gói giải cứu lớn nữa dành cho người dân Mỹ".

Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Charles Schumer (TNS Dân chủ New York) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân biểu Dân chủ California) cũng đã đưa ra một tuyên bố chung xác nhận thỏa thuận. Tuyên bố cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với đảng Cộng hòa và Nhà Trắng về gói cứu trợ COVID-19 khẩn cấp và tổng hợp nhằm cung cấp các khoản tiền cần thiết tức thì để cứu mạng sống và sinh kế của người dân Mỹ trong bối cảnh virus tiếp tục lan rộng”.

Thỏa thuận COVID-19, do 4 nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội đưa ra, không bao gồm thêm tiền trực tiếp cho chính quyền địa phương và tiểu bang, hoặc các biện pháp bảo vệ chống lại các vụ kiện liên quan đến COVID-19, là ưu tiên hàng đầu của đảng Dân chủ cũng như ông McConnell.

Gói cứu trợ bao gồm 1 đợt mới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ thông qua Chương trình Bảo vệ Tiền lương gọi là trợ cấp thất nghiệp 300 USD mỗi tuần trong 11 tuần, đợt séc kích thích thứ hai 600 USD, và thêm nhiều tiền hơn cho các hoạt động học đường, xét nghiệm COVID-19 và phân phối vắc-xin.

Ông McConnell lưu ý rằng nhóm làm việc vẫn đang hoàn thiện văn bản. Thỏa thuận cùng được đưa ra sau khi TNS Schumer và TNS Cộng hòa Pat Toomey (Pennsylvania) tối 19/12 đạt được 1 thỏa thuận về vấn đề lớn cuối cùng: Các cơ sở cho vay khẩn cấp của liên bang.

Quốc hội Mỹ đã không thông qua biện pháp cứu trợ COVID-19 kể từ tháng 4, ngay cả khi các ca nhiễm virus gia tăng, các bệnh viện cảnh báo về tình trạng quá tải, các thành phố và tiểu bang phục hồi các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan COVID-19 vào những ngày lễ cuối năm.

Thỏa thuận sâu rộng được đưa ra sau nhiều ngày đàm phán suốt ngày đêm để đạt được thỏa thuận về việc cấp vốn cho chính phủ và khi các lãnh đạo 2 đảng đối mặt với áp lực ngày càng tăng đòi thông qua ít nhất một số trợ giúp liên quan đến COVID-19 trước cuối năm nay.

Thanh Hiền (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI