Mỹ phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc-xin của Moderna

19/12/2020 - 13:02

PNO - Hôm 18/12, FDA cho phép sử dụng vắc-xin COVID-19 của Moderna trong trường hợp khẩn cấp, mở đường cho sáu triệu liều vắc-xin được vận chuyển khắp quốc gia.

Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Stephen Hahn cho biết: "Với sự sẵn có của hai loại vắc-xin để phòng ngừa COVID-19, FDA đã thực hiện một bước quan trọng khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này".

Tổng thống Donald Trump đăng trên Twitter: "Xin chúc mừng, vắc-xin Moderna hiện đã có mặt trên thị trường!".

Vắc-xin của Moderna có điều kiện bảo quản dễ dàng hơn so với vắc-xin của Pfizer
Vắc-xin của Moderna có điều kiện bảo quản dễ dàng hơn so với vắc-xin của Pfizer

Mỹ là quốc gia đầu tiên cho phép phác đồ hai liều từ Moderna, hiện là loại vắc-xin thứ 2 được triển khai ở một quốc gia phương Tây sau loại vắc-xin thứ nhất do Pfizer và BioNTech phát triển.

Mỹ đã ghi nhận ​​hơn 310.000 người chết vì COVID-19 và đang ở giữa một đợt tăng dữ dội vào mùa đông, với gần 115.000 người hiện đang nhập viện.

Hàng triệu liều vắc-xin của Moderna sẽ bắt đầu được vận chuyển, sớm nhất là vào cuối tuần này từ các địa điểm bảo quản lạnh bên ngoài Memphis và Louisville, do công ty hậu cần McKesson giám sát. Từ đó chúng sẽ được chuyển đến các địa điểm trên toàn quốc thông qua quan hệ đối tác với FedEx và UPS.

Công nghệ gen tiên tiến

Moderna có một số loại thuốc khác đang phát triển, nhưng trước đây chưa từng có bất kỳ loại thuốc nào được cấp phép sử dụng.

Công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại bang Massachusetts nhận được 2,5 tỷ USD tài trợ liên bang cho những nỗ lực của mình và đồng phát triển vắc-xin với các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia.

Cả vắc-xin của Pfizer lẫn Moderna đều dựa trên công nghệ mRNA (axit ribonucleic truyền tin) tiên tiến và được chứng minh là có hiệu quả cao, bảo vệ khoảng 95% người tiêm chống lại COVID-19 so với giả dược.

Chúng cũng được cho là an toàn trong các thử nghiệm lâm sàng với hàng chục ngàn người mỗi thử nghiệm.

Các tác dụng phụ thường thấy là đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, đau khớp, sưng hạch bạch huyết ở cánh tay khi tiêm, buồn nôn và nôn, và sốt.

Nhưng hiện đã có một số ít người trên khắp thế giới có biểu hiện các phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin Pfizer, và FDA cho biết họ sẽ thận trọng hơn trong việc giám sát.

Cả hai loại vắc-xin đều không khuyên dùng cho những người có tiền sử dị ứng với các thành phần của chúng.

FDA cũng sẽ theo dõi để xem liệu trong những trường hợp cực kỳ hiếm gặp, cả hai loại vắc-xin có liên quan đến chứng Bell's Palsy - một tình trạng liệt mặt tương đối nhẹ và tạm thời - hay không. Có một số ít trường hợp xảy ra trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng không đủ để quy kết quan hệ nhân quả.

Cả hai loại vắc-xin này đều hoạt động bằng cách cung cấp cho các tế bào cho người tiêm để tạo ra protein bề mặt của virus SARS-CoV-2, mô phỏng một ca nhiễm trùng và hệ thống miễn dịch phản ứng khi nó gặp phải virus thực sự.

Nhưng mỗi loại vắc-xin đều khác nhau về công thức cấu tạo của các hạt chất béo được sử dụng để chứa đựng mRNA, cho phép vắc-xin của Moderna được bảo quản lâu dài ở nhiệt độ -20 độ C, không giống như Pfizer phải bảo quản ở nhiệt độ -90 độ C.

Mỹ đã chi trả 200 triệu liều vắc-xin Moderna, đủ để tiêm chủng cho 100 triệu người. Moderna dự kiến ​​sẽ xuất xưởng 20 triệu liều trong tháng này, 80 triệu liều nữa trong quý I/2021 và 100 triệu liều còn lại giao trong quý II.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi