Omicron ít có khả năng khiến bệnh nhân bị COVID-19 kéo dài

10/05/2022 - 10:50

PNO - Các số liệu mới cho thấy biến thể Omicron ít có khả năng gây ra COVID-19 kéo dài ở những người đã tiêm hai liều vắc-xin.

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho thấy, tỷ lệ người lớn được tiêm vắc xin đầy đủ nếu bị nhiễm chủng Omicron BA.1  thì có virus kéo dài từ 4 đến 8 tuần sau đó thấp hơn 50% so với những người bị biến thể Delta.

Các thống kê thử nghiệm mới được công bố cũng cho thấy không có bằng chứng về sự khác biệt nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài giữa lần nhiễm Delta đầu tiên so với các biến thể Omicron BA.1 và BA.2 ở những người trưởng thành đã được tiêm chủng ba liều vắc xin.

Nhưng ONS cho biết tỷ lệ người trưởng thành tiêm ba liều vắc xin báo cáo các triệu chứng COVID kéo dài từ 4 đến 8 tuần sau khi bị nhiễm lần đầu tiên do biến thể Omicron chủng BA.2 cao hơn 22% với so với chủng BA.1. Ngoài ra, cũng không có bằng chứng thống kê về sự khác biệt trong khả năng xảy ra COVID -19 kéo dài hạn chế hoạt động giữa các biến thể Omicron BA.1 và BA.2.

Những người tiêm vắc xin đầy đủ Những người bị va chạm đôi ít có khả năng nhận được COVID dài từ biến thể Omicron
Những người tiêm vắc xin đầy đủ ít có khả năng bị COVID-19 kéo dài từ biến thể Omicron

"Trong số những người tham gia nghiên cứu được tiêm 2 mũi vắc xin, tỷ lệ mắc bệnh COVID-19 dài được báo cáo từ 4 đến 8 tuần sau lần nhiễm coronavirus đầu tiên (COVID-19) tương thích với biến thể Delta là 15,9% so với 8,7% đối với các trường hợp nhiễm trùng tương thích với biến thể Omicron BA.1.

Trong số những người trưởng thành được chủng ngừa ba lần, không có bằng chứng thống kê về sự khác biệt trong tỷ lệ lưu hành COVID kéo dài tự báo cáo đã được điều chỉnh giữa các ca nhiễm trùng đầu tiên tương thích với biến thể Delta và những ca nhiễm trùng tương thích với Omicron BA.1 hoặc Omicron BA.2. Tuy nhiên, tỷ lệ hiện mắc được điều chỉnh đối với các trường hợp nhiễm trùng tương thích với Omicron BA.2 (9,3%) cao hơn so với các trường hợp tương thích với Omicron BA.1 (7,8%)", ONS cho biết.

Các triệu chứng COVID kéo dài được ước tính ảnh hưởng xấu đến các hoạt động hàng ngày của hàng triệu bệnh nhên nhiễm COVID-19 trên toàn cầu. Tại Anh, hiện gần một triệu người tự báo cáo về tình trạng COVID -19 kéo dài.

Các số liệu riêng biệt từ ONS, cũng cho thấy ước tính 1,8 triệu người ở Anh có khả năng gặp phải các triệu chứng của COVID kéo dài trong 4 tuần, tương đương 2,8% dân số.

Con số này tăng 6% so với 1,7 triệu người một tháng trước đó, và bao gồm 791.000 người lần đầu tiên bị COVID- hoặc nghi ngờ họ nhiễm , ít nhất một năm trước, đây là con số cao nhất cho đến nay.

ONS cho biết thêm, khoảng 346.000 người (19%) cho biết khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ bị "hạn chế rất nhiều".

COVID-19 kéo dài được định nghĩa là các triệu chứng COVID-19 diễn ra hơn 4 tuần sau lần đầu tiên mắc bệnh mà không thể giải thích bằng nguyên nhân khác. Các triệu chứng này thường ảnh hưởng đến các hệ thống tim mạch, hệ thống thần kinh hoặc hệ thống miễn dịch, nhất là những bệnh nhân từng bệnh nặng, phải nhập viện.

Thảo Nguyễn (theo Timesofindia, CNN)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI