Indonesia phát hiện thêm 15 ca viêm gan bí ẩn sau khi có 3 trẻ em tử vong

09/05/2022 - 19:59

PNO - Ngày 9/5, Bộ Y tế Indonesia đã xác định được 15 trường hợp mắc bệnh viêm gan nặng không rõ nguyên nhân sau khi báo cáo 3 trẻ em tử vong.

Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, Indonesia đã phát hiện 15 trường hợp kể từ khi nước này mở cuộc điều tra về căn bệnh viêm gan bí ẩn đang càn quét qua thế giới gần đây.

Ông Sadikin không thông tin chi tiết 15 trường hợp đang ở độ tuổi nào và đang được điều trị bằng phương pháp gì. Tuy nhiên, ba trẻ tử vong được báo cáo hồi tuần trước có độ tuổi là 2,8 và 11 đã chết tại Bệnh viện đa khoa Cipto Mangunkusumo ở Jakarta sau khi có biểu hiện vàng da. Trước đó, ba em này bị các vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy nặng. 

Tính đến nay, trên thế giới báo cáo có 5 ca tử vong, riêng Indonesia đã có đến 3. Bộ Y tế Indonesia cho biết, ba trẻ tử vong này đã được tiêm phòng viêm gan và âm tính với COVID-19.

​Ở Mỹ, hầu hết trẻ em ở độ tuổi chập chững biết đi, gần như tất cả đều phải nhập viện và tám người được ghép gan  Butler nói: “Đó vẫn là một sự cố rất hiếm khi xảy ra”
​Indonesia đang là nước có trẻ bị tử vong do viêm gan bí ẩn nhiều nhất cho đến nay

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã nhận được báo cáo gần 300 trường hợp đã xuất hiện ở hơn 20 quốc gia về bệnh gan trẻ em, hoặc viêm gan. Trong đó, có hàng chục ca chờ ghép gan. 

Tính đến nay, Vương quốc Anh có nhiều trường hợp viêm gan nhất với hơn 150 trường hợp, kế đó là Mỹ với 109 ca. Tại châu Á, Nhật Bản ghi nhận ca tử vong đầu tiên, trước Indonesia. 

​Ở Mỹ, 109 ca bệnh được báo cáo đều là trẻ em ở độ tuổi chập chững biết đi, gần như tất cả đều phải nhập viện và 8 trẻ được ghép gan. “Đó vẫn là một sự cố rất hiếm khi xảy ra”, tiến sĩ Jay Butler của CDC Hoa Kỳ cho biết.

Một số chuyên gia y tế đã liên hệ căn bệnh này với bệnh nhiễm trùng do adenovirus, một họ virus phổ biến có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm hoặc đường tiêu hóa.

Cũng có giả thuyết cho rằng việc phong tỏa COVID-19 có thể đã làm suy yếu khả năng miễn dịch của trẻ em. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đang xem xét liệu virus adenovirus có liên quan đã đột biến hay đang hoạt động song song với một bệnh nhiễm trùng khác, có thể là COVID-19 hay không.

Hiện tại, các triệu chứng của bệnh gan hoặc viêm gan được ghi nhận chung ở các nước đã báo cáo có ca bệnh gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt, đau khớp và vàng da.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI