Ô nhiễm không khí đang khiến trẻ em gặp nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần

27/10/2021 - 16:46

PNO - Các nhà khoa học cho biết, số trẻ sơ sinh phải hít thở không khí bị ô nhiễm nặng mỗi năm trên khắp thế giới đã tăng gấp đôi so với trước đây.

Một báo cáo vừa được tổ chức Asthma UK và Quỹ nghiên cứu các bệnh về phổi của nước Anh công bố cho thấy, số trẻ sơ sinh được sinh ra ở những khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe đã tăng lên gấp đôi so với trước đây.

Trẻ sơ sinh gặp nhiều rủi ro về sức khỏe khi được sinh ra ở những khu vực bị ôm nhiễm không khí - Ảnh: Richard Pohle
Trẻ sơ sinh gặp nhiều rủi ro về sức khỏe khi được sinh ra ở những khu vực bị ô nhiễm không khí - Ảnh: Richard Pohle

Theo đó, khoảng 600.000 trẻ được sinh ra mỗi năm phải hít thở không khí ô nhiễm, độc hại ngay khi vừa cất tiếng khóc chào đời. Năm 2019, có hơn 250.000 trẻ sơ sinh được sinh ra ở những khu vực dân cư có độ ô nhiễm đạt mức độc hại theo cách phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới.

Báo cáo còn cho biết, gần 1/3 số bệnh viện ở Anh đang bị không khí ô nhiễm tấn công vì tọa lạc tại những khu vực ô nhiễm, trong đó có tới 71 bệnh viện nơi khoảng 30% số trẻ sơ sinh của quốc gia này được sinh ra.

Trẻ sơ sinh là nhóm đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương khi hít thở không khí ô nhiễm do phổi của chúng chưa được phát triển đầy đủ. Thậm chí, phổi và não bộ của trẻ có thể bị tác động xấu bởi không khí ô nhiễm ngay cả khi chúng còn đang ở trong bụng mẹ.

Ngoài ra, các nhà khoa học đến từ Anh và Đan Mạch đã phân tích dữ liệu của 1,4 triệu trẻ em sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1979 đến cuối năm 2016, và phát hiện ra rằng, trẻ em tiếp xúc với không khí ô nhiễm ở mức độ cao còn có nhiều khả năng thực hiện các hành vi tự hủy hoại bản thân, thậm chí tự tử.

Tiến sĩ Pearl Mok, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Manchester (nước Anh), nói rằng, các phát hiện càng củng cố thêm những bằng chứng về tình trạng ô nhiễm không khí ở mức cao có mối liên hệ mật thiết với vấn đề sức khỏe tinh thần ngày càng xấu đi của con người.

“Mặc dù ô nhiễm môi trường là một chủ đề lớn, thế nhưng nó lại tiềm ẩn những yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng, nghiên cứu này sẽ là cơ sở để những nhà hoạch định chính sách chuẩn bị các chiến lược để có thể ứng phó”.

Ô nhiễm không khí ở mức cao sẽ khiến trẻ em gặp những vấn đề về sức khỏe tâm thần - Ảnh: PA
Ô nhiễm không khí ở mức cao sẽ khiến trẻ em gặp những vấn đề về sức khỏe tâm thần - Ảnh: PA

Theo giáo sư Roger Webb, Đại học Manchester, trẻ em sống ở những khu vực có mức độ ô nhiễm cao thường có nguy cơ cao mắc phải các căn bệnh liên quan đến rối loạn tâm thần, "đặc biệt là chứng viêm và mất kích ứng oxy hóa (oxidative stress)".

Nguyễn Thuận (theo The Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI