Nhật Bản lo thiếu nguồn máu giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát

10/03/2020 - 15:43

PNO - Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản đang lo ngại khả năng thiếu nguồn cung cấp máu, do số lượng người hiến máu giảm đi trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát ở nước này.

Bình quân Nhật Bản cần khoảng 13.000 người hiến máu mỗi ngày để đảm bảo nguồn cung cấp ổn định cho nhu cầu sử dụng máu tại các tổ chức y tế trên toàn quốc.

Tuy nhiên, lượng máu hiến đã giảm, đặc biệt kể từ quyết định ngày 25/2 của chính phủ Nhật yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài như một phần của các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh viêm phổi cấp COVID-19.

Tính đến cuối tháng 2, lượng máu thu thập được chỉ đạt 88% so với kế hoạch, hãng thông tấn Kyodo News dẫn thông báo của tổ chức Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản cho biết.

Một người kêu gọi hiến máu ở thành phố Nagasaki. Ảnh: Kyodo News
Một người kêu gọi hiến máu ở thành phố Nagasaki - Ảnh: Kyodo News

Khoảng 920 sự kiện hiến máu đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại từ ngày 19/2 đến ngày 5/3 vừa qua, và số người đến các trung tâm hiến máu vẫn hạn chế kể từ khi họ tránh ra ngoài trừ phi thực sự cần thiết.

Lo sợ tình hình hiện tại có thể cản trở nguồn cung cấp, Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản đang kêu gọi mọi người hiến máu, nói rằng họ có thể giảm nguy cơ nhiễm virus và tránh đám đông bằng cách dành thời gian đến các trung tâm hiến tặng trước 5 giờ chiều ngày hôm trước.

Ngôi sao bơi lội Nhật Bản Rikako Ikee, 19 tuổi, người đã gây sốc cho người hâm mộ vào tháng 2 năm ngoái sau khi tiết lộ chẩn đoán bệnh bạch cầu của cô, cũng đã đăng một bài đăng trên Twitter kêu gọi mọi người tăng cường hiến máu.

“Do số lượng máu hiến tặng giảm mạnh, có những người phải lo lắng nhiều ngày trời”, cô viết trong bài tweet.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI