Nước Mỹ rúng động: Ít nhất 45 vụ xả súng hàng loạt trong một tháng!

18/04/2021 - 05:56

PNO - Sau khi 8 người chết trong vụ xả súng hàng loạt tại một cơ sở FedEx ở Indianapolis đêm 15/4, dòng tin tức về các vụ xả súng được CNN xâu chuỗi với một loạt sự cố bi thảm tương tự xảy ra trước đó và một bức tranh kinh hoàng đã được dựng lên: Đã có 45 vụ xả súng hàng loạt trong một tháng!

Hiện trường vụ xả súng hàng loạt tại một cơ sở FedEx ở Indianapolis vào tối 15/4
Hiện trường vụ xả súng hàng loạt tại một cơ sở FedEx ở Indianapolis vào tối 15/4 - Ảnh: Getty Images

Thống kê của CNN - trên cơ sở phân tích dữ liệu của Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng (GVA), tin tức truyền thông và cảnh sát địa phương - cho thấy bắt đầu từ ngày 16/3, khi 8 người thiệt mạng tại 3 cơ sở spa ở Atlanta, đến nay, nước Mỹ đã chứng kiến ít nhất 45 vụ xả súng hàng loạt.

Dữ liệu của GVA, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, cho biết nước Mỹ đã ghi nhận ​​ít nhất 147 vụ xả súng hàng loạt trong năm 2021. GVA và CNN đều coi một vụ là xả súng hàng loạt nếu 4 người trở lên bị bắn, bị thương hoặc bị giết, không bao gồm người bắn.

45 sự cố được báo cáo kể từ ngày 16/3/2021

Ngày 15/4 xảy ra 3 vụ xả súng: Vụ xả súng hàng loạt tại một cơ sở FedEx ở Indianapolis tối thứ 15/4 khiến 8 người thiệt mạng và một số người khác bị thương; Vụ xả súng tại một tổ hợp căn hộ ở Pensacola, Florida, khiến ít nhất 6 người bị thương; Vụ 4 người bị bắn ở Đông Bắc Washington, D.C., trong đó có một bé gái.

Ngày 13/4: Do mâu thuẫn trong trò chơi xúc xắc hai kẻ xả súng vào một nhóm người chơi ở thành phố Baltimore (Maryland), khiến 4 người bị thương.

Ngày 12/4: Bốn người bị bắn, 1 người tử vong và người thứ 5 bị ô tô đâm vào trên đường cao tốc Eisenhower, Chicago.

Ngày 11/4 có 2 vụ xả súng: 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ xả súng ở một bữa tiệc tư gia tại một Airbnb Đông Wichita, Kansas; 1 đứa trẻ mới biết đi và 3 người khác bắn bị thương khi nghi phạm xông vào bãi đậu xe của một doanh nghiệp ở Seattle.

Ngày 10/4 có 4 vụ: 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương, bao gồm cả một người mẹ và một đứa trẻ, sau khi người dân nghe nhiều tiếng súng tại một khu phố ở Memphis, Tennessee; 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ xả súng tại một cửa hàng tiện lợi ở Koshkonong, Missouri; Một  vụ xả súng tại Waterbury, Connecticut, khiến 4 người bị thương; Một sự cố bên ngoài một bữa tiệc tư gia ở Allendale, Michigan, khiến 4 người bị bắn và 1 người bị thương nặng

Ngày 9/4: Một người đã thiệt mạng và ít nhất 5 người khác bị thương khi những người đi trên 2 phương tiện bắn nhau trên xa lộ Fort Worth, Texas.

Ngày 8/4: Một tay súng đã bắn chết 1 người và làm bị thương ít nhất 5 người khác - 4 người trong số đó bị thương nặng - tại một nhà sản xuất tủ đựng đồ ở Bryan, Texas.

Ngày 7/4: Một cựu cầu thủ NFL đã giết chết 6 người ở thành phố Rock Hill, Nam Carolina - bao gồm một bác sĩ nổi tiếng, vợ của ông ta và 2 cháu nhỏ của họ - trước khi tự sát. Cũng trong ngày này, một người đàn ông 26 tuổi bị buộc tội vụ xả súng tại một trạm xăng ở Milwaukee khiến 2 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Ngày 6/4: Một người thiệt mạng và 3 người khác bị thương sau khi các nhân chứng nghe tiếng súng nổ phát ra từ một chiếc ô tô ở Detroit.

Ngày 5/4: Cảnh sát Baltimore cho biết 5 nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện với nhiều vết thương do đạn bắn.

Ngày 4/4 có 3 vụ xả súng: Vụ thứ nhất tại một quán bar ở Monroe, Louisiana, 5 người trúng đạn được đưa đến bệnh viện; Vụ thứ hai: một cuộc tranh cãi giữa 2 nhóm đàn ông làm bùng phát vụ nổ súng (30 viên đạn đã được bắn) tại một công viên ở Birmingham, Alabama, trong ngày lễ Phục sinh - giết chết 1 phụ nữ và làm bị thương 5 người khác, trong đó có 4 trẻ em; Một người đàn ông đến một ngôi nhà ở Beaumont, Texas, dùng súng đe dọa nhiều người sau đó bắn 4 người bị thương.

Ngày 3/4 có 4 vụ. Vụ đầu tiên tại một bữa tiệc tư gia ở Wilmington, Bắc Carolina, 3 người chết, 4 người khác bị thương; Vụ thứ hai xảy ra bên ngoài một quán bar ở Tuscaloosa, Alabama - 5 người bị thương; Một vụ giết người sau đó tự sát của 2 anh em 19 và 21 tuổi ở Dallas, nạn nhân bao gồm cha mẹ, chị gái và bà ngoại; Cùng ngày, một vụ xả súng gần một hộp đêm ở Quincy, Florida, sau khi một cuộc ẩu đả nổ ra khiến 7 người bị thương.

Ngày 31/3 có 2 vụ. Một vụ xả súng bên ngoài một tòa nhà văn phòng ở Orange, California, khiến 4 người, trong đó có 1 trẻ em, đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương. Cũng trong ngày 31/3, một vụ xả súng ở Washington D.C., 2 người chết và 3 người bị thương.

Các nhà điều tra bên ngoài một tòa nhà văn phòng nơi xảy ra vụ xả súng hôm 31/3 ở Orange, California.
Các nhà điều tra bên ngoài một tòa nhà văn phòng nơi xảy ra vụ xả súng hôm 31/3 ở Orange, California

Ngày 28/3 có 3 vụ xả súng. Bảy người (từ 20-30 tuổi) đã bị bắn tại một hộp đêm ở Cleveland; Bốn người đi trên một chiếc SUV đã bị bắn trên đường cao tốc I-57 ở Chicago, tất cả đều được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch; Một người đàn ông đã bắn chết cha mẹ mình trước khi bắn 3 người khác tại một cửa hàng tiện lợi ở Essex, Maryland, khiến 2 người trong số đó thiệt mạng. Nghi phạm tự sát chết.

Ngày 27/3 cũng có 3 vụ. Bốn người bị bắn tại khu phố Nam Austin của Chicago, các nạn nhân, bao gồm nam giới tuổi 42, 53 và 64, ở gần vỉa hè khi họ bị bắn; Ít nhất 7 người bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt tại một hộp đêm ở thành phố Yazoo, Mississippi; Những người trên một chiếc xe khác đã bắn vào một chiếc xe buýt đang dừng ở một ngã tư ở River Grove, Illinois, khiến 3 người bị thương và 1 người chết.

Ngày 26/3 có 5 vụ xả súng. Ba vụ xả súng trong thành phố Virginia Beach, Virginia, khiến 8 người bị thương và 2 người chết; Một cuộc tụ tập ở khu phố Wrightwood của Chicago đã biến thành một vụ xả súng hàng loạt - 2 tay súng đã nổ súng bên trong tụ điểm, khiến 7 người bị thương và 1 người 26 tuổi thiệt mạng; Vụ nổ súng tại Norfolk, Virginia, khiến 4 người bị thương; Năm người bị bắn tại Memphis, Tennessee, trong đó 2 người tử vong tại hiện trường, 3 người đang cấp cứu tại bệnh viện; Vụ xả súng bên ngoài CLB Golf và Xã hội ở Philadelphia, 7 người bị bắn bị thương.

Cảnh sát Virginia Beach đang làm việc tại hiện trường vụ nổ súng xảy ra đêm hôm trước.
Cảnh sát Virginia Beach đang làm việc tại hiện trường vụ nổ súng xảy ra đêm hôm trước

Ngày 23/3: Một vụ nổ súng được báo cáo tại một ngôi nhà ở Aliceville, Alabama, khiến 2 người chết và 2 người bị thương.

Ngày 22/3: Vụ xả súng tại cửa hàng tạp hóa King Soopers ở Boulder, Colorado, ít nhất 10 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ xả súng làm thiệt mạng 10 người ở cửa hàng tạp hóa King Soopers ở Boulder, Colorado
Hiện trường vụ xả súng làm thiệt mạng 10 người ở cửa hàng tạp hóa King Soopers ở Boulder, Colorado

Ngày 20/3 có 3 vụ xả súng - ở Philadelphia (1 người chết, 5 người bị thương), ở Dallas (1 người chết, 8 người bị thương) và ở Houston (5 người bị thương)

Ngày 18/3: Bốn nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện sau một vụ xả súng ở thành phố Gresham, Oregon.

Ngày 17/3: Vụ xả súng ở Stockton, California, khiến 5 người bị thương.

Ngày 16/3: 8 người, trong đó có 6 phụ nữ châu Á, đã thiệt mạng khi một tay súng xông vào 3 spa ở Atlanta.

Làm thế nào để kết thúc chu kỳ bạo lực súng đạn tại Mỹ?

Một lần nữa, Nhà Trắng lại treo cờ rủ
Một lần nữa, Nhà Trắng lại treo cờ rủ

Lần này, nước Mỹ treo cờ rủ tưởng niệm 8 người thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt tại một cơ sở FedEx ở Indianapolis đêm 15/4. Nước Mỹ chứng kiến 45 vụ xả súng trong vòng một tháng.

"Chúng tôi không có thời gian để hồi phục", Valerie Castile, mẹ của Philando Castile, một người đàn ông da màu bị cảnh sát bắn chết trong một vụ chặn xe năm 2016, đau đớn thốt lên. Bà giải thích: "Tôi như phát điên lên hết lần này đến lần khác”.

Trong khi bạo lực không ngừng xảy ra, Tổng thống Biden hôm 16/4 cũng lưu ý rằng đã 14 năm kể từ khi một tay súng giết 32 người tại Virginia Tech. Viện Đại học Bách khoa Virginia (Virginia Tech) là nơi đã xảy ra vụ thảm sát trong nhà trường trầm trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ vào ngày 16/4/2007, khi Seung-Hui Cho, một sinh viên người Mỹ gốc Hàn Quốc nổ súng giết chết 32 người và làm bị thương 29 người, hầu hết là sinh viên và giáo sư của trường.

Đây không phải là một vấn đề mới, nhưng lại rất quen thuộc và đau đớn.

Ông Biden nói bạo lực súng đạn "đã xuyên thủng tâm hồn mỗi người dân chúng ta”, ông kêu gọi Quốc hội hành động: "Bạo lực súng đạn là một dịch bệnh ở Mỹ, nhưng chúng ta sẽ không chấp nhận nó”. Bất chấp những lời kêu gọi hành động tha thiết đó, vẫn chưa rõ Quốc hội sẽ hành động như thế nào, hoặc có hành động gì hay không.

Sự tấn công của các vụ xả súng giống như một sự trở lại bình thường đầy nghiệt ngã bất chấp sự hoành hành của đại dịch COVID-19, và sự phân cực sâu sắc xung quanh việc đeo khẩu trang, cũng như các quy định hạn chế lây lan và bây giờ là các yêu cầu tiêm chủng vắc-xin.

Tô Châu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI