Nữ tuyển thủ Mỹ đối mặt với lạm dụng tình dục có hệ thống

04/10/2022 - 14:24

PNO - Nhiều bằng chứng về lạm dụng tình cảm và hành vi tình dục sai trái đã được tìm thấy trong giải đấu bóng đá nữ hàng đầu của Mỹ.

 

Người hâm mộ bóng đá nữ của Mỹ yêu cầu US Soccer vào cuộc d89ie62u tra để bảo vệ sự an toàn cho nữ cầu thủ
Người hâm mộ bóng đá nữ của Mỹ yêu cầu US Soccer vào cuộc để bảo vệ sự an toàn cho nữ cầu thủ

Một báo cáo được công bố hổm 3/10 cho thấy lạm dụng tình cảm và hành vi tình dục sai trái là có hệ thống trong môn thể thao này, ảnh hưởng đến nhiều đội bóng, huấn luyện viên và cầu thủ. 

"Lạm dụng trong Giải Vô địch Bóng đá nữ Quốc gia Mỹ (NWSL) bắt nguồn từ một nền văn hóa sâu sắc hơn trong môn bóng đá dành cho phụ nữ, bắt đầu từ các giải trẻ, điều này được bình thường hóa việc lăng mạ bằng lời nói, hành vi tình dục sai trái và làm mờ ranh giới giữa huấn luyện viên và cầu thủ", cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Sally Q. Yates viết trong báo cáo của mình về cuộc điều tra.

Liên đoàn bóng đá Hoa Kỳ (US Soccer) đã ủy quyền cuộc điều tra cho Yates và công ty luật King & Spaulding sau khi các cựu cầu thủ Sinead Farrelly và Mana Shim đưa ra những cáo buộc quấy rối và cưỡng bức tình dục có từ một thập kỷ liên quan đến cựu huấn luyện viên Paul Riley. 

Huấn luyện viên Paul Riley đã phủ nhận các cáo buộc. Tuy nhiên, ông cũng nhanh chóng bị sa thải khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng của Câu lạc bộ (CLB) North Carolina Courage. Ngoài ra, 5/10, huấn luyện viên trưởng của NWSL mùa trước đã bị sa thải hoặc từ chức do bị cáo buộc về hành vi sai trái.

Yates viết: "Các cầu thủ bị lạm dụng bằng lời nói và tình cảm được mô tả trong NWSL là rất đáng lo ngại". Trong khi đó,  Chủ tịch US Soccer Cindy Parlow Cone gọi những phát hiện này là "đau lòng và gây rắc rối sâu sắc".

HLV Paul Riley bị cáo buộc có hành vi lạm dụng tình dục cầu thủ nữ cả thập kỷ
HLV Paul Riley bị cáo buộc có hành vi lạm dụng tình dục cầu thủ nữ cả thập kỷ

Theo US Soccer, cuộc điều tra này tập trung vào ba cựu huấn luyện viên: Paul Riley, Christy Holly của CLB Racing Louisville và Rory Dames của CLB Chicago Red Stars. 

Cuộc điều tra kể lại cuộc gặp gỡ vào tháng 4 /2021 giữa Christy Holly và cầu thủ Erin Simon, người hiện đang chơi ở châu Âu. Theo cáo trạng, Christy Holly mời Simon xem phim với anh ta và huấn luyện viên này đã nói với cô những lời thiếu tế nhị, không những thế anh ta còn chạm vào người cô. Simon nói với các nhà điều tra, Christy Holly "đã đặt tay xuống quần và lên áo của cô".

Nữ cầu thủ Erin Simon, hiện đang thi đấu cho Leicester City, cho biết có quá nhiều vận động viên phải chịu đựng trong im lặng vì họ sợ sẽ không được lắng nghe. "Tôi biết vì đó là cảm giác của tôi", nữ cầu thủ 28 tuổi nói trong một tuyên bố. "Trải qua nhiều ngày khó khăn, chỉ có niềm tin đã duy trì và giúp tôi tiếp tục. Tôi muốn làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng không người chơi nào khác phải trải qua những gì tôi đã trải qua. Báo cáo này cho phép tiếng nói của chúng tôi cuối cùng được lắng nghe và là bước đầu tiên hướng tới việc đạt được nơi làm việc được tôn trọng mà tất cả chúng tôi đều xứng đáng".

Riêng cầu thủ Farrelly cho biết cô bị quấy rối vào năm 2011 khi Riley là huấn luyện viên của cô. Thậm chí, cô còn bị Riley tiếp tục lạm dụng khi cô chơi cùng Portland Thorns vào năm 2014 và 2015.  Mana Shim, một cựu cầu thủ của Thorns, cũng cho biết cô từng bị quấy rối. 

Khi vụ bê bối nổ ra gây chấn động nước Mỹ vào năm 2021, cựu tiền đạo của Portland Thorns, Alex Morgan, đã đăng lên mạng xã hội: "Liên đoàn đã được thông báo về những cáo buộc lạm dụng tình dục nhiều lần nhưng họ từ chối điều tra. Liên đoàn phải nhận trách nhiệm về một quá trình không bảo vệ được cầu thủ nữ khỏi sự lạm dụng này".

Morgan cũng cho biết Shim và Farrelly đã yêu cầu NWSL điều tra hành vi huấn luyện viên Riley vào đầu năm ngoái  nhưng bị từ chối.

Hậu vệ Erin Simon Nữ cầu thủ Erin Simon, hiện đang thi đấu cho Leicester City, cho biết có quá nhiều vận động viên phải chịu đựng trong im lặng vì họ sợ sẽ không được lắng nghe.
Hậu vệ Erin Simon cho biết có quá nhiều vận động viên phải chịu đựng trong im lặng vì họ sợ sẽ không được lắng nghe

Hiệp hội cầu thủ đội tuyển nữ quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố: "Tất cả các cầu thủ và nhân viên xứng đáng được làm việc trong một môi trường không có hành vi phân biệt đối xử, quấy rối và lạm dụng".

NWSL cho biết họ đang xem xét các báo cáo. US Soccer cũng đang tiến hành một cuộc điều tra. "Chúng tôi nhận ra sự lo lắng và căng thẳng về tinh thần mà những cuộc điều tra đang chờ xử lý này đã gây ra và làm tổn thương nhiều người", Ủy viên NWSL Jessica Berman cho biết trong một tuyên bố. "Thiết lập niềm tin và sự tin cậy giữa liên đoàn, các cầu thủ và các bên liên quan quan trọng khác vẫn là trọng tâm của NWSL, và chúng tôi biết rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm về những bài học đau đớn trong quá khứ để đưa giải đấu trở nên tốt đẹp hơn tương lai.

"Điều này thực sự mang tính hệ thống, và vì vậy liên đoàn sẽ làm những gì họ cần làm. Chúng tôi cần đảm bảo rằng không có đội nào, không có tổ chức nào, không một cá nhân, một nhà điều hành nào được phép đưa các cầu thủ vào vị trí mà họ áp đặt", Ủy viên NWSL Jessica Berman cho biết thêm.

Thảo Nguyễn (theo AP. Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI