Mỹ: Hàng chục tù nhân bị tiêm vắc xin COVID-19 quá liều, nhiều gấp 6 lần

04/10/2022 - 10:25

PNO - Ngày 3/10, một hội đồng tiểu bang ở Mỹ đã bác bỏ yêu cầu bồi thường 1 triệu USD cho 52 tù nhân đã bị tiêm vắc xin COVID-19 quá liều năm 2021. Những người này bị tiêm nhiều hơn gấp 6 lần.

 

Trước đó, vào tháng 4/2021, 52 tù nhân tại nhà tù tiểu bang Iowa ở Fort Madison đã gửi đơn kiện yêu cầu khoản tiền 1 triệu USD vì đã bị nhân viên y tế nhà tù tiêm quá liều vắc xin Pfizer.

Theo đơn kiện, có tổng cộng 77 tù nhân bị tiêm quá liều nhưng có 52 người đứng đơn yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, yêu cầu này bị bác bỏ bởi theo đạo luật vì cộng đồng và khẩn cấp của liên bang thì "tiểu bang không bị khiếu nại phát sinh từ việc sử dụng vắc xin COVID-19".

Vụ tiêm vắc xin quá liều được cho là có sự nhầm lẫn xảy ra sau khi vắc xin được phân phối ở dạng cô đặc chưa qua pha loãng với dung dịch. Thay vì phải pha với dung dịch cho mỗi lọ vắc xin cô đặc trước khi tiêm, hai y tá này lại tiêm nguyên vắc xin cô đặc cho 77 người.

Sau vụ việc, hai y tá đã bị sa thải. Một đại diện của nhà tù cho biết việc sử dụng quá liều xảy ra sau khi nhà tù đột ngột chuyển từ sử dụng vắc xin Moderna sang Pfizer. Pfizer đóng gói vắc xin trong các lọ chứa mỗi lọ sáu liều và phải được pha loãng với dung dịch trước khi sử dụng. Vắc xin của Moderna không cần pha loãng.

Ngoài ra, các y tá cũng chỉ được thông báo trước 90 phút và không được đào tạo về sự thay đổi trong cách chuẩn bị và phân phối vắc xin mới trước khi họ bắt đầu tiêm.

Một phát ngôn viên của nhà tù cho biết thêm, họ nghĩ rằng các y tá có thể đọc và làm theo hướng dẫn sử dụng vắc xin.

Sau khi bị tiêm quá liều, các tù nhân đã trải qua các tác dụng phụ thường liên quan đến vắc xin bao gồm đau nhức tại chỗ tiêm, đau nhức cơ thể, mệt mỏi và sốt nhưng may mắn không có vấn đề gì về tính mạng.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI