Nhật Bản khuyến cáo người dân ở yên trong nhà sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

04/10/2022 - 09:46

PNO - Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra lời cảnh báo kêu gọi cư dân ở Hokkaido và Aomori ở yên trong nhà.

 

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, tại Seoul, ngày 29/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, tại Seoul, ngày 29/9 - Ảnh: AFP

Chính phủ Nhật Bản thông báo Triều Tiên sáng 4/10 dường như đã phóng một tên lửa về phía đảo Hokkaido, đảo xa nhất về phía bắc của Nhật Bản, và tỉnh Aomori, đông bắc nước này, chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra lời cảnh báo kêu gọi cư dân ở Hokkaido và Aomori ở yên trong nhà.

Phát biểu với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói: "Vào khoảng 7h22 ngày 4/10, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về phía Đông... Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động này."

Ông Matsuno cho biết không có thiệt hại hoặc thương tích nào được báo cáo trong vụ phóng mà Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gọi là "một hành động bạo lực".

Hệ thống cảnh báo tên lửa của Nhật Bản đã được kích hoạt vào lúc 7h29 cùng ngày. Đài truyền hình NHK đưa tin vụ phóng đã khiến Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phải tạm dừng hoạt động ở các khu vực phía Bắc nước này.

Trước đó, Triều Tiên ngày 25/9 đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM), sau đó là 2 tên lửa vào ngày 28/9, 2 tên lửa khác vào ngày 29/9 và 2 tên lửa ngày 1/10.

Động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ kết thúc cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan và cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên với Nhật Bản vào tuần trước.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang tăng cường phối hợp an ninh song phương và ba bên trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc có các hành động quân sự khác.

Hàn Quốc cảnh báo có hành động kiên quyết

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 4/10 cảnh báo sẽ đưa ra hành động "kiên quyết" sau khi Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung về vùng biển phía Đông nước này.

Phát biểu với báo giới, ông Yoon Suk-yeol cho biết tên lửa Triều Tiên bay được quãng đường khoảng 4.000 km. Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa này đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản. 

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa bay qua vùng Đông Bắc của nước này. 

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ trích vụ phóng nói trên. Phát biểu với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết sau khi bay qua vùng Đông Bắc nước này, tên lửa được cho là đã rơi xuống Thái Bình Dương, bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản vào khoảng 7h44' sáng (giờ địa phương, tức 5h44' theo giờ Việt Nam). Hiện chưa có báo cáo nào về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu thuyền. 

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin tên lửa của Triều Tiên đạt độ cao khoảng 1.000 km. 

Theo hãng tin Kyodo, đây là lần thứ 7 Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Lần gần đây nhất tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản là vào tháng 9/2017.

Về phần mình, ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương, bày tỏ lấy làm tiếc về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, song ông khẳng định con đường đối thoại vẫn mở, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế hơn nữa.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Viện nghiên cứu Corean-American (ICAS) tổ chức, ông Kritenbrink kêu gọi Triều Tiên tham gia đối thoại và kiềm chế trong hành động. 

Người phát ngôn Cơ quan Đối ngoại Liên minh châu Âu (EEAS) ra tuyên bố kêu gọi Triều Tiên ngừng phóng tên lửa, kiềm chế thử hạt nhân và phản ứng mang tính xây dựng trước việc Mỹ, Hàn Quốc và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế thể hiện việc sẵn sàng đối thoại.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI