Nữ trọng tài làm nên lịch sử ở giải bóng đá Ngoại hạng Anh

25/12/2023 - 22:20

PNO - Huấn luyện viên Kompany ca ngợi “khoảnh khắc quan trọng” trong lịch sử bóng đá thế giới, sau khi trọng tài Rebecca Welch bắt chính trận đấu giữa Burnley và Fullham.

 

Trọng tài Rebecca Welch tác nghiệp tại sân vận động Craven Cottage ở London vào ngày 23/12/2023 – Ảnh: Reuters
Trọng tài Rebecca Welch tác nghiệp tại sân vận động Craven Cottage ở London vào ngày 23/12/2023 - Ảnh: Reuters

Ngay sau tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Burnley và Fullham cuối tuần trước, huấn luyện viên (HLV) Vincent Kompany của Burnley đã chúc mừng trọng tài Rebecca Welch, nhân thời khắc bà trở thành nữ trọng tài đầu tiên bắt chính một trận đấu ở giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League), theo bản tin của Channel News Asia (CNA) ngày 24/12.

Trọng tài Welch cầm còi trong trận đấu quan trọng của đội bóng do HLV Kompany dẫn dắt. Chiến thắng 2-0 trước Fulham ngày 23/12, nhờ 2 bàn thắng trong hiệp 2 của Wilson Odobert và Sander Berge giúp đội Burnley thoát khỏi vị trí cuối bảng.

Sau trận đấu, HLV Kompany đã nói chuyện với trọng tài Welch. Nhà cầm quân người Bỉ kể lại với các phóng viên: “Tôi muốn chúc mừng cô ấy vì đây là một thời khắc quan trọng”. Nhiều nữ trọng tài từng điều khiển các trận đấu bóng đá nữ ở giải Ngoại hạng Anh, nhưng đây là lần đầu tiên một nhà cầm còi nữ bắt chính trận đấu của các đội bóng nam ở giải bóng đá đắt giá nhất hành tinh.

Ông Kompany cho biết thêm: “Sau trận đấu, công bằng mà nói đây là một khoảnh khắc bước ngoặt và còn hơn thế nữa, điều tuyệt vời nhất là chúng tôi được trọng tài đánh giá công bằng dựa trên sự cống hiến. Bất cứ ai cũng phải có lần đầu tiên và thế là xong, tôi chúc mừng cô ấy đã làm rất tốt và tôi rất vui được trở thành một phần của khoảnh khắc này”.

Welch là người tiên phong cho các nữ trọng tài. Tháng trước, cô làm trọng tài thứ 4 (trọng tài ngoài sân) cho trận đấu giữa Fulham và Manchester United, nữ trọng tài đầu tiên trong lịch sử đảm nhận vai trò này ở giải Ngoại hạng Anh.

Nhà cầm còi 40 tuổi này thường xuyên tham dự giải Bóng đá nữ Ngoại hạng Anh (Women's Super League). Bà từng tham gia điều hành Liên đoàn bóng đá và Cup Liên đoàn Bóng đá Anh (FA). Nữ trọng tài cũng từng làm nhiệm vụ tại World Cup nữ 2023.

Trước đó, vào tháng 4/2021, trọng tài Welch đã được chỉ định bắt chính trận đấu giữa Harrogate Town và Port Vale ở Giải hạng 4 Bóng đá Anh (League Two), trở thành nữ trọng tài đầu tiên điểu khiển một trận đấu thuộc giải bóng đá cấp chuyên nghiệp các CLB Anh và xứ Wales (EFL).

Trường An (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI