Nữ trọng tài đầu tiên "ra quân" tại World Cup 2022 được ca ngợi như người hùng

01/12/2022 - 11:51

PNO - Stéphanie Frappart - nữ trọng tài người Pháp bắt chính trận Đức - Costa Rica vào ngày 2/12 được ca ngợi vì đã luôn phá vỡ rào cản phân biệt giới tính.

 

Stéphanie Frappart làm nhiệm vụ chính thức thứ tư trong trận đấu Mexico v Ba Lan. Ảnh: Carl Recine/Reuters
Stéphanie Frappart làm trọng tài thứ 4 trong trận đấu Mexico - Ba Lan - Ảnh: Carl Recine/Reuters

Đã 92 năm trong lịch sử, World Cup dành cho nam đã trải qua 942 trận đấu. Trong trận đấu vào đêm 2/12 tới đây sẽ có sự thay đổi lớn, đó là sự xuất hiện của một tổ trọng tài toàn phái đẹp. 

Trọng tài người Pháp Stéphanie Frappart, 38 tuổi, sẽ trở thành nữ trọng tài đầu tiên điều khiển một trận đấu của nam tại vòng chung kết giải đấu. Cô sẽ dẫn dắt tổ trọng tài toàn nữ trong trận cầu này.

Gần 70.000 người hâm mộ sẽ tập trung tại sân vận động Al Bayt để theo dõi trận đấu giữa tuyển Đức và Costa Rica. Hàng triệu người khác sẽ theo dõi từ khắp nơi trên thế giới. Mọi quyết định của Stéphanie Frappart cùng với các nữ trợ lý trọng tài đồng nghiệp - Neuza Back người Brazil, Karen Díaz Medina người Mexico và trọng tài thứ tư Saíd Martínez người Honduras - sẽ bị theo dõi sát sao.

Stéphanie Frappart đã trải qua 25 năm phấn đấu để cầm còi tại World Cup bóng đá 
Stéphanie Frappart đã trải qua 25 năm phấn đấu để cầm còi tại World Cup 

Đối với các nhà quản lý có liên quan, quyết định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) về việc bổ nhiệm một nhóm trọng tài toàn nữ là điều đáng hoan nghênh. Huấn luyện viên của Costa Rica, Luis Fernando Suárez nói: “Tôi rất ngưỡng mộ mọi thứ mà phụ nữ đã chinh phục được và tôi thích việc họ muốn tiếp tục chinh phục mọi thứ. Đây là một bước tiến, đặc biệt là trong môn thể thao này, một môn thể thao phân biệt giới tính".

Ông Hansi Flick - huấn luyện viên tuyển Đức - cũng có quan điểm tích cực tương tự khi được hỏi liệu ông có bất kỳ vấn đề gì với việc bổ nhiệm Frappart điều khiển trận cầu này hay không. “Tôi tin tưởng cô ấy 100%” - ông nói - “Tôi nghĩ Frappart  xứng đáng có mặt ở đây nhờ màn trình diễn và thành tích của cô ấy. Tôi nghĩ cô ấy sẽ thể hiện rất tốt".

Rõ ràng rằng, quan điểm này khác xa với cách mà nhiều người làm bóng đá đối xử với những phụ nữ tham gia vào môn thể thao này trước đây. Gần đây nhất là vào năm 2004, ông Sepp Blatter - cựu chủ tịch FIFA - nói rằng các cầu thủ nữ nên mặc trang phục mỏng manh hơn để phổ biến môn thể thao này. “Hãy để phụ nữ chơi trong trang phục nữ tính hơn, giống như họ chơi bóng chuyền. Ví dụ, họ có thể mặc quần đùi chật hơn" - ông nói.

Để được cầm còi trong một trận Word Cup dành cho nam, Frappart đã phấn đấu không ngừng nghỉ. Và, cô không đơn độc. 6 trọng tài nữ có mặt tại World Cup này là kết quả của một quyết định được FIFA đưa ra tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2015 ở Canada. Quyết định này nhằm yêu cầu các quan chức nam và nữ làm việc chặt chẽ hơn. Một năm sau tại Doha, 48 trọng tài nam và nữ mất 5 ngày để phân tích các quyết định gây tranh cãi, thực hiện các bài kiểm tra thể lực, mô phỏng các tình huống trận đấu trên sân và xem lại trên băng video để ra quyết định cuối cùng.

Trước giải đấu này, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino - người được cho là đã hỗ trợ đáng kể cho dự án thu hút nhiều trọng tài nữ hơn ở môn bóng đá nam - đã ca ngợi các quan chức là “đội 1” tại World Cup 2022. 

Frappart đã trải qua 25 năm trong sự nghiệp cầm còi. Cô khởi đầu với vai trò là cầu thủ bóng đá trẻ em ở Val d'Oise, phía bắc Paris. Đến năm 13 tuổi, cô đã làm trọng tài cho các trận đấu của trẻ em, sau đó, cô điều hành bóng đá nghiệp dư và có một số chiến lược trước trận đấu.

Là cầu thủ giỏi nhưng ở trường đại học, Frappart quyết định tập trung vào công việc trọng tài. Kể từ đó, cô liên tục phá bỏ mọi rào cản và trở thành người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài ở giải bóng đá nam Ligue 2, Ligue 1, Siêu cúp UEFA và Champions League, bây giờ là World Cup của nam giới.

Cô đã đánh bại tiền đạo ngôi sao của Pháp Kylian Mbappé để giành vị trí số 1 trong danh sách 30 nhân vật quan trọng nhất làm nên bóng đá Pháp. Những người từng làm việc cùng Frappart nói rằng cô rất biết ngoại giao trên sân cỏ nhưng là người vô cùng khiêm tốn. Năm 2021, Frappart nói với nhật báo Le Monde: “Tôi đã luôn nói rằng, hãy đánh giá tôi dựa trên năng lực chứ không phải giới tính của tôi”.

Frappart nói rằng sự phân biệt giới tính chưa bao giờ cản trở được cô. 

Frappart đã được ca ngợi như một người hùng vì đã “liên tục phá vỡ mọi rào cản”. Thông tin cô được chỉ định làm trọng tài chính trong trận đấu tối 2/12 đã trở thành bản tin được nghe nhiều nhất trên đài phát thanh của Pháp, và nhiều người gọi đó là khoảnh khắc tuyệt vời.

Pierluigi Collina - trưởng trọng tài của FIFA - khẳng định đây mới chỉ là khởi đầu. “FIFA sẽ tiếp tục ủng hộ các trọng tài nữ. Tôi tin rằng, trong tương lai, việc bổ nhiệm trọng tài nữ điều khiển các trận đấu của nam sẽ trở nên phổ biến” - ông nói.

Thảo Nguyễn (theo Guardian, Daily Mail, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI