Những kịch bản có thể về cách Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ của mình

16/01/2021 - 06:01

PNO - Khi nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump sắp chấm dứt, cách thức tiếp cận “khác thường” của ông đối với nhiệm sở vẫn là câu hỏi kéo dài liên quan đến việc chuyển giao quyền lực thông thường được dàn dựng rất cẩn thận. Liệu vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ theo kịch bản nào?

Tổng thống Donald Trump đi thị sát bức tường biên giới phía nam. Bức ảnh chụp ngày 12/1 khi ông bước xuống Phi cơ Không lực Một tại Sân bay Quốc tế Valley ở Harlingen, Texas - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump đi thị sát bức tường biên giới phía nam. Bức ảnh chụp ngày 12/1 khi ông bước xuống Phi cơ Không lực Một tại Sân bay Quốc tế Valley ở Harlingen, Texas - Ảnh: AP

Ông sẽ nói chuyện với ông Biden?

Ông Trump tuyên bố ông sẽ là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên trong hơn một thế kỷ không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của người kế nhiệm, nhưng ông vẫn có thể có các bước đi để tránh cho người kế nhiệm mất mặt. Ông Trump đã không thực hiện một cuộc điện đàm thừa nhận thất bại hoặc mời Tổng thống đắc cử Biden đến Nhà Trắng sau chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Trên thực tế, ông Trump đã không nói chuyện với ông Biden kể từ cuộc tranh luận cuối cùng gây tranh cãi của họ hồi tháng 10 năm ngoái. Nhưng tuần trước, Nhà Trắng đã mời ông Biden đến nghỉ đêm 19/1, đêm trước lễ nhậm chức, tại Blair House - nhà khách của Tổng thống - ở thủ đô Washington, D.C.

Các quan chức không hy vọng ông Trump sẽ mời ông Biden đến Nhà Trắng để thưởng thức bữa trà truyền thống trước lễ nhậm chức vào ngày 20/1, nhưng họ cho biết vẫn có khả năng dù hết sức mờ mịt. Các quan chức cũng tự hỏi không biết ông Trump sẽ viết gì (nếu có) cho người kế nhiệm của mình trong ghi chú thông lệ để lại trong Phòng Bầu dục cho chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

Khi nào ông Trump sẽ rời Washington?

Theo truyền thống, lễ tuyên thệ kết thúc với việc cựu Tổng thống rời sân Điện Capitol và thực hiện chuyến bay trên một trong những chiếc máy bay chuyên cơ – tương tự Phi cơ Không lực Một – rời khỏi thủ đô đến nơi mình sẽ sống. Vì ông Trump không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm, nên các quan chức Nhà Trắng nói rằng ông vẫn chưa quyết định sẽ rời Nhà Trắng đến dinh thự của mình ở Palm Beach, Florida khi nào và theo cách thức nào. Các lựa chọn đang được cân nhắc, bao gồm khả năng rời Washington hôm 19/1, ngày ông Biden dự kiến ​​đến thủ đô, hoặc thậm chí vào buổi sáng lễ nhậm chức, có thể vài phút trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Sẽ có nhiều quyết định ân xá?

Cuối tháng 12/2020, Tổng thống Trump đã ân xá cho một loạt các cựu phụ tá và cộng sự, bao gồm cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cha của con rể Jared Kushner. Ông Trump đang xem xét một loạt ân xá và giảm án cuối cùng có thể. Khi Tổng thống tiếp tục đối mặt với những thách thức pháp lý, viễn cảnh ông có thể tìm cách ân xá cho bản thân, các thành viên khác trong gia đình hoặc trợ lý cấp cao, vẫn là chủ đề thảo luận trong nội bộ Nhà Trắng.

Ông sẽ cố gắng “đánh bóng” di sản của mình?

Thông thường, các tổng thống trước khi rời nhiệm sở, thường tổ chức một loạt các sự kiện nhằm làm nổi bật thành tựu của mình, tìm cách đưa những điều mình làm được vào sử sách. Ngoại trừ chuyến đi Texas để thị sát bức tường biên giới Hoa Kỳ-Mexico hôm 12/1, ông Trump đã tránh các cơ hội cố gắng quảng bá lần cuối cho chính phủ của ông.

Các trợ lý của Tổng thống cho biết ông Trump hiện không có kế hoạch đọc bài phát biểu từ biệt hoặc lần cuối trả lời câu hỏi của các phóng viên, cũng như không có bất kỳ sự kiện công cộng nào được xác nhận trong lịch trình của ông.

Ông sẽ xử lý các hành vi bạo lực có thể phát sinh liên quan đến lễ nhậm chức như thế nào?

FBI đã cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc biểu tình có vũ trang ở tất cả 50 bang và ở Washington, D.C. trước lễ nhậm chức. Sau khi bị Hạ viện luận tội lần thứ hai hôm 13/1 vì đã kích động cuộc nổi dậy ở Điện Capitol vào tuần trước, ông Trump chuyển sang phê phán hành vi bạo lực của những người ủng hộ mình. Với lực lượng thực thi pháp luật và Lực lượng Vệ binh Quốc gia cảnh giác cao độ ở Washington và trên toàn quốc, các thông điệp của ông Trump trong những giờ cuối cùng tại nhiệm sở sẽ được giám sát chặt chẽ xem có bất kỳ gợi ý khuyến khích ngầm nào không.

Tiếp theo ông Trump sẽ làm gì?

Ông Trump vẫn chưa đề ra kế hoạch “hậu tổng thống” của mình, từ việc lập văn phòng cho đến chọn địa điểm xây dựng thư viện tổng thống trong tương lai. Ông Trump vẫn mở rộng cánh cửa tái tranh cử vào Nhà Trắng vào năm 2024, nhưng Thượng viện có thể “khép cánh cửa này lại” ngay trong tuần tới, khi bắt đầu phiên tòa luận tội lần thứ hai đối với ông. Nếu bị kết tội, ông Trump có thể bị Thượng viện cấm tái tranh cử chức vụ liên bang và thậm chí bị tước lương hưu.

Việt Hưng (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI