Đảng Cộng hòa “đề nghị khiển trách" Tổng thống Trump

13/01/2021 - 19:13

PNO - Nhóm dân biểu đảng Cộng hòa tại Hạ viện hôm 12/1 đã đưa ra nghị quyết đề xuất “khiển trách, thay vì luận tội” đối với Tổng thống Trump vì ông đã "cố gắng lật ngược bất hợp pháp" kết quả bầu cử tổng thống và kích động đám đông vây hãm Điện Capitol, "vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức”.

Bức ảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump chụp ngày 12/1 - Ảnh: Bloomberg
Bức ảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump chụp ngày 12/1 - Ảnh: Bloomberg

Nghị quyết khiển trách của phe Cộng hòa - sử dụng ngôn ngữ tương tự như bản luận tội được các nghị sĩ Dân chủ Hạ viện đề xuất - cho thấy những rạn nứt xuất hiện trong nội bộ đảng Cộng hòa kể từ vụ đám đông bị kích động tấn công tòa nhà Quốc hội ngày 6/1.

Dân biểu Brian Fitzpatrick, nghị sĩ Cộng hòa Pennsylvania, một trong sáu nhà lập pháp Cộng hòa tại Hạ viện đề xuất nghị quyết khiển trách, nói rằng “những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm làm suy yếu kết quả bầu cử năm 2020 là vô lương tâm; hành động, hành vi và ngôn ngữ của ông Trump không thể chấp nhận được và không phù hợp với nhiệm sở ông nắm giữ trong tám ngày tới”.

Đề xuất khiển trách của nhóm nghị sĩ Cộng hòa đưa ra trong bối cảnh ít nhất ba nhân vật cấp cao của đảng, trong đó có nghị sĩ  Liz Cheney, nhà lãnh đạo số 3 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, hôm 12/1 cho biết họ sẽ ủng hộ tiến trình luận tội Tổng thống Trump. Những người bảo trợ cho nghị quyết khiển trách cho biết Thượng viện không có khả năng kết tội Trump, nhưng một nghị quyết khiển trách sẽ là một giải pháp thay thế mang tính lưỡng đảng có thể được cả hai viện Quốc hội thông qua.

Nhóm nghị sĩ Cộng hòa lập luận trong một tuyên bố chung: “Cả các nghị sĩ Dân chủ cũng như Cộng hòa tại Thượng viện đều tin rằng nỗ lực luận tội của Hạ viện gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc Tổng thống Trump trắng án lần thứ hai, kết cục này thậm chí sẽ gây thêm chia rẽ và làm gia tăng căng thẳng trong quốc gia của chúng ta”.

Cùng với Fitzpatrick, các nhân vật Cộng hòa ủng hộ nghị quyết khiển trách là Tom Reed (New York), Young Kim (California), Fred Upton và Peter Meijer (Michigan) và John Curtis (Utah).

Dân biểu Tom Reed (một nghị sĩ bảo trợ nghị quyết) tuyên bố: “Đây là một bước quan trọng để buộc Tổng thống phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Quốc hội phải thể hiện rõ họ bác bỏ chủ nghĩa cực đoan và lên án hành động của Tổng thống”. Ông lưu ý, “chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà lãnh đạo Quốc hội hợp tác với chúng tôi để điều tra các sự kiện liên quan đến “chương đen tối này” trong lịch sử của chúng ta và đảm bảo rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa, khi lòng tin của công chúng vào các thể chế dân chủ được khôi phục”.

Ý tưởng về nghị quyết khiển trách có khả năng không nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện, những người vốn thiên về việc luận tội Tổng thống và gửi bản án lên Thượng viện để phê chuẩn phế truất Tổng thống nếu được 2/3 thông qua. Thượng viện có thể bỏ phiếu để cấm vĩnh viễn ông Trump giữ chức vụ liên bang một lần nữa.

Trong khi đó, biện pháp khiển trách - không thể dẫn đến việc phế truất Tổng thống - nhưng sẽ là một sự khiển trách “không ràng buộc, nhưng chính thức”, đối với hành động của ông Trump.

Mặc dù đã có những nỗ lực để khiển trách các tổng thống trong quá khứ, nhưng chưa có một cuộc “khiển trách chính thức” nào đối với một tổng thống kể từ thời Tổng thống Andrew Jackson vào năm 1834, mặc dù lệnh khiển trách ông từ Thượng viện Hoa Kỳ được xóa bỏ ba năm sau đó.

Hòa Ninh (theo Bloomberg, Denver Channel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI