Tổng thống Trump nói gì sau khi bị luận tội lần thứ hai?

14/01/2021 - 08:14

PNO - Tối 13/1 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu trước quốc dân Hoa Kỳ sau khi ông bị Hạ viện - các nghị sĩ Dân chủ cùng 10 nghị sĩ Cộng hòa - luận tội lần thứ hai. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một vị tổng thống phải trải qua hai vòng luận tội trong nhiệm kỳ của mình.

Khoảng một giờ sau khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump về tội kích động đám đông biểu tình nổi dậy vây hãm Điện Capitol hôm 6/1, ông Donald Trump đã lên tiếng tố cáo “bạo lực chính trị”, bao gồm cả tại các sự kiện được cho là sẽ diễn ra ở Washington D.C. và trên khắp đất nước trong những ngày sắp tới.

Tổng thống Trump lần đầu tiên phát biểu trước quốc dân sau khi bị luận tội lần thứ hai - Ảnh: ABC News
Tổng thống Trump lần đầu tiên phát biểu trước quốc dân sau khi bị luận tội lần thứ hai - Ảnh: ABC News

“Bạo lực của đám đông đi ngược lại niềm tin của tôi, cũng như mọi thứ phong trào chúng tôi đại diện. Không một người ủng hộ thực sự nào của tôi có thể tán thành bạo lực chính trị. Không một người ủng hộ thực sự nào của tôi có thể không tôn trọng cơ quan thực thi pháp luật hoặc quốc kỳ vĩ đại của nước Mỹ. Không một người ủng hộ thực sự nào của tôi có thể đe dọa hoặc quấy rối nhân dân Mỹ. Nếu bạn làm bất kỳ điều nào trong số những điều đó, bạn không ủng hộ phong trào của chúng tôi mà bạn đang tấn công nó, bạn đang tấn công đất nước của chúng ta. Chúng tôi không thể tha thứ cho điều đó”, ông Trump nói.

Phát biểu của ông Donald Trump được đưa ra một tuần sau khi những người biểu tình, theo lời kêu gọi của Tổng thống “thách thức kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020”, đã tấn công Điện Capitol - biểu tượng của quyền lực và nền dân chủ Mỹ - và đụng độ với cảnh sát bảo vệ tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Phát biểu của ông Donald Trump nhấn mạnh: “Không bao giờ có lời biện minh cho bạo lực. Bạo lực không thể bào chữa và không có ngoại lệ. Mỹ là một quốc gia pháp quyền, và những người tham gia các cuộc tấn công tuần trước sẽ bị đưa ra công lý”.

Ông Donald Trump cũng đề cập đến các báo cáo về những cuộc biểu tình được lên kế hoạch ở thủ đô Washington, D.C. và trên khắp nước Mỹ trong những ngày tới. Ông nói: “Mọi người Mỹ xứng đáng được lắng nghe tiếng nói của họ một cách tôn trọng và hòa bình, đó là quyền sửa đổi đầu tiên của các bạn”. Ông kêu gọi: “Nhưng tôi có thể nhấn mạnh rằng không được có bạo lực, không được vi phạm pháp luật và không được phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Mọi người phải tuân theo luật pháp của chúng ta và tuân theo hướng dẫn của cơ quan thực thi pháp luật ”.

Tổng thống cho biết ông đã chỉ đạo các cơ quan liên bang "sử dụng tất cả các nguồn lực cần thiết để duy trì trật tự”.

Trước khi ông Trump phát biểu, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu luận tội ông lần thứ hai trong nhiệm kỳ tổng thống 2016-2020 của mình. Các nghị sĩ cáo buộc ông kích động vây hãm Điện Capitol vào tuần trước.

Nghị quyết luận tội viết: “Tổng thống Trump đã gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và các thể chế của chính phủ Mỹ; đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, và xâm phạm hoạt động của một bộ phận Chính phủ. Do đó, ông ấy đã phản bội niềm tin của mình với tư cách là Tổng thống, làm tổn thương người dân Mỹ”.

Nghị quyết luận tội nói thêm rằng ông Trump “đã chứng tỏ ông ấy vẫn sẽ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, nền dân chủ và Hiến pháp nếu được phép tiếp tục tại vị và đã hành động theo cách hoàn toàn không phù hợp với chế độ tự quản và pháp quyền. Do đó, ông Donald John Trump sẽ bị luận tội và xét xử, cách chức và không đủ tư cách để nắm giữ và hưởng bất kỳ danh dự, tín nhiệm hoặc phúc lợi nào theo luật pháp Hoa Kỳ”.

Bản luận tội được thông qua tại Hạ viện với 232 phiếu thuận trên 197 phiếu chống. Tất cả các nghị sĩ Dân chủ đã bỏ phiếu ủng hộ, cùng với họ là 10 nghị sĩ đảng Cộng hòa: các dân biểu Anthony Gonzalez (Ohio), Tom Rice (South Dakota), Dan Newhouse (Washington), Peter Meijer (Minnesota), Adam Kinzinger (Illinois), John Katko (New York), Liz Cheney (Wyoming), Jaime Herrera Beutler (Washington), Fred Upton (Minnesota) và David Valadao (California).

Nghị quyết luận tội đã được chuyển đến Thượng viện để xem xét. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết Thượng viện sẽ không tổ chức một phiên họp khẩn cấp để giải quyết vụ luận tội, và thay vào đó sẽ giải quyết tiến trình luận tội vào ngày 19/1, một ngày trước khi ông Trump rời Nhà Trắng.

Quế Lâm (theo ABC News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI