Tổng thống Donald Trump được khen ngợi sau cuộc tranh luận với ông Joe Biden

23/10/2020 - 12:14

PNO - Tổng thống Donald Trump mang đến sự thay đổi ấn tượng từ thái độ cho đến những đề xuất về kế hoạch trong tương lai. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được đánh giá “phòng thủ” thành công trước những màn tấn công gay gắt từ đối thủ.

Với tính chất quan trọng của cuộc tranh luận tại Nashville - cơ hội cuối cùng để hai ứng viên thay đổi quỹ đạo trong cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã có màn đối đáp quyết liệt và lịch sự hơn so với màn đối đầu lần trước.

Những thay đổi tích cực được thể hiện rõ qua cách Tổng thống Donald Trump cư xử, ông giảm đáng kể số lần ngắt lời và xen vào phần trình bày của đối thủ. Đồng thời, cả hai ứng viên đã đề cập thẳng thắn hơn đến các chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ trong tương lai.

Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc trang luận sáng 23/10.
Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc tranh luận sáng 23/10

Tổng thống Donald Trump và sự thay đổi ấn tượng

Xuyên suốt 90 phút của cuộc tranh luận, Tổng thống Donald Trump đã vượt trội hơn so với ông Joe Biden về thời gian phát biểu. Cụ thể, ông Donald Trump nói nhiều hơn cựu Phó tổng thống Biden khoảng 3 phút. Tuy nhiên, không chỉ về thời lượng mà nội dung và sự thay đổi tích cực từ cách tiếp cận cuộc tranh luận của ông Donald Trump cũng nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ của mình. Đây là điều các chuyên gia đã dự báo từ trước, bởi hiện tại thông qua các cuộc thăm dò cử tri, ông Donald Trump đang có phần yếu thế hơn ứng viên đảng Dân chủ, do đó ông phải thể hiện hết mình trong cuộc tranh luận lần này.

Tổng thống Donald Trump đã có một đêm khá tốt, nhờ vào sự điềm tĩnh, tự kỷ luật của chính bản thân. Ông đưa ra rất nhiều chính sách và điều chỉnh, đặc biệt là về mối đe dọa của đại dịch COVID-19. 

Tổng thống Donald Trump nhận được nhiều lời khen cho sự điềm tĩnh trong cuộc tranh luận lần này.
Tổng thống Donald Trump nhận được nhiều lời khen cho sự điềm tĩnh trong cuộc tranh luận lần này

Tổng thống Trump liên tục nhắc lại cách ông ấy đã đối mặt với bà Clinton trong cuộc tranh luận cuối cùng và sử dụng chiêu bài "bạn đã ở đó quá lâu, tại sao bạn không hoàn thành việc đó", ám chỉ ông Joe Biden đã có 8 năm giữ chức Phó tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Barack Obama nhưng không giải quyết được các chính sách cho người da đen, khí hậu...

Theo Washington Post, thông qua những lời tấn công sắc bén về dự luật tội phạm và tạo việc làm, ông Trump có khả năng sẽ làm suy yếu số cử tri da đen bầu chọn cho ông Joe Biden.

Kiểm soát thái độ khá điềm tĩnh nhưng giọng điệu quyết liệt của Tổng thống Donald Trump vẫn được duy trì tương tự như trong cuộc tranh luận đầu tiên. Có một số thời khắc cả hai ứng viên đã tranh cãi nảy lửa khiến người điều phối Kristen Welker phải tìm cách ngắt lời.

Joe Biden: Phòng thủ thành công

Không phụ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ông Joe Biden và đội ngũ chiến dịch của ông đã có một màn đối đầu sòng phẳng và không còn tỏ ra bối rối trước sự tấn công sắc sảo của đối thủ.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã tạo điểm nhấn khi đưa ra nhận định cuộc đua tranh như một cơ hội để bầu ra một tổng thống mới, người sẽ đoàn kết một đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc khiến nhiều người Mỹ thất vọng.

Ông Joe Biden hóa giải thành công những đòn tấn công từ đói thủ.
Ông Joe Biden hóa giải thành công những đòn tấn công từ đối thủ

Cụ thể, trong câu hỏi kết thúc phiên tranh luận: “Hãy đưa ra thông điệp trong Ngày nhậm chức cho những người Mỹ không bỏ phiếu cho bạn”. Ông Biden một lần nữa khẳng định ông sẽ là tổng thống của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa: “Tôi là tổng thống Mỹ. Tôi đại diện cho tất cả các bạn, cho dù bạn bỏ phiếu cho tôi hay chống lại tôi". Trong khi, Tổng thống Trump nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng lại nền kinh tế Hoa Kỳ, vốn đã bị thiệt hại nghiêm trọng do hậu quả của đại dịch COVID-19: “Chúng ta phải làm cho đất nước thành công như trước khi bệnh dịch từ Trung Quốc đến”, ông Trump nói.

Đây cũng chính là thông điệp chính mà hai ứng viên muốn thuyết phục người dân bỏ phiếu bầu chọn mình.

Đặc biệt, sự “phòng thủ tốt” của ứng viên đảng Dân chủ còn được thể hiện rõ ràng hơn trong thời khắc Tổng thống Trump tiếp tục đánh vào điểm yếu lớn nhất của ông Biden, khi đề cập đến con trai Hunter Biden. Thay vì bối rối và tỏ ra bực tức, ông Biden đã phản pháo lại thuế và tài khoản ngân hàng Trung Quốc của Tổng thống Trump, một pha “bẻ lái” nhận được nhiều lời khen.

Cuộc tranh luận điềm tĩnh nhưng không thiếu sự máu lửa

Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden đã đưa ra những lập luận hoàn toàn khác nhau cho đất nước trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng, từ các vấn đề xử lý đại dịch COVID-19, chỉ ra khác biệt không thể hòa giải về những biện pháp giải cứu nền kinh tế và củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe cho đến tình hình biến đổi khí hậu và chính sách nhập cư.

Về tổng thể, đây là cuộc tranh luận thực chất, được kiềm chế hơn so với cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai ứng cử viên vào tháng trước, nhưng bù lại xung đột về nội dung và tầm nhìn không thể kịch tính hơn.

Ngay từ những phút mở đầu, hai ứng cử viên đã có những quan điểm đối lập nhau về đại dịch, với việc ông Trump hứa sẽ khiến dịch COVID-19 “biến mất”, trong khi ông Biden kêu gọi hành động liên bang tích cực hơn khi mùa đông đang đến gần.

Về phần mình, ông Biden vẫn bị mắc kẹt vào cốt lõi của việc lập luận, tố cáo ông Trump là một nhà lãnh đạo gây chia rẽ và phi đạo đức, người đã cản trở phản ứng của liên bang trước một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tàn khốc. Mặc dù ông Trump liên tục đẩy đối thủ vào thế phòng thủ, cựu Phó tổng thống cũng đưa ra một phiên bản đầy đủ hơn về chương trình chính sách của bản thân, kêu gọi chi tiêu kích thích kinh tế quy mô lớn, viện trợ mới cho các quốc gia đang chiến đấu với đại dịch và mở rộng hệ thống chăm sóc sức khỏe, phúc lợi cho người lao động trên toàn quốc.

Về phía Tổng thống Trump, ông đã mạch lạc hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên, tránh đi vào lối mòn công kích quá trớn ông Biden là một chính trị gia chuyên nghiệp và những lời chỉ trích cá nhân gay gắt đối với các con của ông Biden.

Dẫu thể hiện khá ấn tượng nhưng theo New York Times, khả năng lật ngược tình thế của ông Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vẫn khó trở thành hiện thực.

Chung Thu Hương (theo CNN, New York Times và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI