Những đám cháy tại Úc tự tạo ra kiểu thời tiết riêng để duy trì sự tàn phá

04/01/2020 - 19:27

PNO - Các vụ cháy rừng khổng lồ Úc tạo ra nhiều nhiệt đến mức chúng hình thành hệ thống thời tiết của riêng mình, bao gồm giông sét và lốc xoáy lửa.

Thứ Bảy 4/1, Dịch vụ cứu hỏa vùng nông thôn New South Wales (RFS) cảnh báo rằng một đám cháy trên bờ biển đã tạo ra hệ thống thời tiết riêng của mình, cách 287 km về phía nam thành phố Sydney.

RFS cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội: “Một cơn giông sét do nhiệt độ cao tạo ra đã hình thành trên ngọn lửa Currowan, ở rìa phía bắc của đám cháy gần Nowra. Đây là một tình huống rất nguy hiểm. Mọi người nên theo dõi các điều kiện xung quanh bạn và có hành động phù hợp”.

Một lốc xoáy lửa hình thành do nhiệt độ cao.
Một lốc xoáy lửa hình thành do nhiệt độ cao.

Các điều kiện thời tiết khác thường là kết quả của sự hình thành các đám mây vũ tích (pyrocumulonimbus). Chúng được ghi nhận trên toàn thế giới nhưng khi khí hậu toàn cầu thay đổi, chúng có thể xuất hiện thường xuyên hơn đối với các khu vực tại Úc, như Hội đồng Khí hậu của đất nước chuột túi đã cảnh báo trong một bài viết năm 2019.

Một lính cứu hỏa RFS đã thiệt mạng hôm 30/12 bởi cơn lốc lửa gây ra bởi sự sụp đổ của một đám mây pyrocumulonimbus, nhấn chìm chiếc xe cứu hỏa mà anh này đang điều khiển.

Shane Fitzsimmons, ủy viên RFS của bang NSW, dẫn chứng tai nạn trên như một dấu hiệu cảnh báo khi được hỏi về các kiểu thời tiết do lửa gây ra.

Ông nói: “Sự kiện phi thường, biến động và nguy hiểm đó đã dẫn đến việc một cơn lốc xoáy mạnh đến mức làm lật chiếc xe tải 10 tấn”.

Theo các thông tin từ Cục Khí tượng Úc, các đám mây pyrocumulonimbus về cơ bản là một cơn giông sét hình thành từ cột khói do nhiệt độ cao từ ngọn lửa làm cho không khí chuyển động nhanh theo phương thẳng đứng về phía trên, kéo theo không khí mát hơn xung quanh vào trung tâm.

Bầu trời thị trấn Mallacoota hóa màu cam do bụi cháy rừng hôm 4/1.
Bầu trời thị trấn Mallacoota hóa màu cam do bụi cháy rừng hôm 4/1.

Khi đám mây bay lên cao và sau đó nguội đi do nhiệt độ thấp của bầu khí quyển phía trên, sự va chạm của các hạt băng ở phần cao hơn của đám mây tạo ra điện tích, có thể được giải phóng dưới dạng sét.

Hiện tượng này có thể gây ra những thay đổi nguy hiểm và không thể đoán trước trong hành vi của đám cháy, khiến chúng trở nên khó kiểm soát hơn, cũng như những vụ sét đánh có thể gây ra các đám cháy mới.

Mặt khác, không khí đang bốc lên cũng thúc đẩy những luồng gió dữ dội hút rất nhiều không khí xung quanh, tạo thành gió mạnh khiến ngọn lửa nóng hơn và lan rộng hơn.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI