Mỹ điều 100 lính thủy đánh bộ, 2 trực thăng vũ trang đến giải cứu Đại sứ quán ở Iraq

01/01/2020 - 08:57

PNO - Lính thủy đánh bộ Mỹ chi viện bảo vệ Đại sứ quán ở Baghdad

Website tin quân sự Mỹ American Military News đưa tin đám đông lực lượng thân Iran biểu tình bạo lực đã tấn công Đại sứ quán Mỹ để trả thù cho vụ không quân Mỹ không kích tiêu diệt 25 chiến binh Kataib Hezbollah và làm bị thương 51 chiến binh khác. Khi bạo lực nổ ra, các nhà ngoại giao Mỹ đã rút vào ẩn náu bên trong khuôn viên sứ quán.

Một chiếc CH-47 Chinook chở lính chiến đấu Mỹ rời khỏi trại Taji (Iraq) - Ảnh: Quân đội Mỹ
Một chiếc CH-47 Chinook chở lính chiến đấu Mỹ rời khỏi trại Taji (Iraq) - Ảnh: Quân đội Mỹ

American Military News dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ Mike Lawhorn cho biết, theo yêu cầu bảo vệ Đại sứ quán của Bộ Ngoại giao Mỹ, lính thủy đánh bộ đã được Lực lượng An ninh Iraq chấp thuận cho phép triển khai bằng đội trực thăng Chinook được hai trực thăng vũ trang Apache hộ tống.

Lính thủy đánh bộ chi viện cho Đại sứ quán Mỹ thuộc lực lượng đặc nhiệm trên bộ và trên không của Bộ chỉ huy ứng phó khủng hoảng ở Trung Đông.

Các video chưa được xác nhận trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các máy bay Chinook và Apache bay qua Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad
Các video chưa được xác nhận trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các máy bay Chinook và Apache bay qua Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad

Trong một diễn biến khác, các máy bay trực thăng UH-60M và CH-47F của Hàng không quân sự đã sơ tán một số nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Một máy bay trực thăng vũ trang AH-64E Guardian bay phía trên sứ quán sẵn sàng tấn công đám đông bạo lực ủng hộ Kataib Hezbollah nếu những người này  tấn công vào lính thủy đánh bộ bảo vệ bên trong Đại sứ quán.

Hai máy bay trực thăng tiện UH-60M theo sau là hai máy bay trực thăng vận tải hạng nặng CH-47F Chinook đã chuyển thêm lính thủy đánh bộ Mỹ chi viện cho Đại sứ quán và trong vòng 2 giờ sau đó sơ tán những người dân sự ra khỏi tòa nhà sứ quán.

Một video khác cho thấy lính thủy đánh bộ Mỹ chiếm lĩnh các vị trí phòng thủ trên nóc tòa đại sứ.
Một video khác cho thấy lính thủy đánh bộ Mỹ chiếm lĩnh các vị trí phòng thủ trên nóc tòa đại sứ.

Trước đó, xuất hiện một video cho thấy một số lính thủy đánh bộ đứng gác bên trong sứ quán Mỹ trong khi người biểu tình la hét và đập phá bên ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper xác nhận trên Twitter rằng các biện pháp bảo vệ đang được tiến hành. Ông cho biết, Bộ Quốc phòng đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Ngoại giao để đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán và nhân viên bảo vệ ở Baghdad. Bộ trưởng Esper khẳng định Lầu Năm Góc đang gửi thêm quân chi viện cho lực lượng bảo vệ sứ quán.

Ông Esper nói rằng, “tại tất cả các quốc gia, chúng tôi đều dựa vào lực lượng của nước chủ nhà để hỗ trợ các nhân viên bảo vệ sứ quán và chúng tôi kêu gọi Chính phủ Iraq thực hiện trách nhiệm quốc tế của mình để thực hiện điều đó”. Ông nhấn mạnh, Mỹ tiếp tục hỗ trợ người dân Iraq và một đất nước Iraq tự do, có chủ quyền và thịnh vượng.

Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đã bị những người biểu tình thân Iran tấn công đầu ngày 31/12, chưa đầy hai ngày sau khi Mỹ thực hiện cuộc không kích vào năm địa điểm thuộc lực lượng dân quân Kata’ib Hezbollah của Iraq do Iran hậu thuẫn, làm thương vong 76 chiến binh Iraq.

Trước đó, ngày 29/12, không quân Mỹ tấn công đáp trả sau khi lực lượng dân quân Kata'ib Hezbollah tiến hành một cuộc tấn công bằng hơn 30 trái tên lửa vào căn cứ quân sự K1 gần Kirkuk, Iraq, khiến một nhà thầu quốc phòng Mỹ thiệt mạng và bốn quân nhân Mỹ bị thương.

Những người biểu tình đã phóng hỏa đốt vành đai bảo vệ bên ngoài của Đại sứ quán, đập vỡ các cửa sổ và cửa ra vào, và diễu hành và hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ. Nhân viên Đại sứ quán và các nhà ngoại giao đã buộc phải chạy trốn vào sâu bên trong sứ quán.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI