Triều Tiên đe dọa nối lại chương trình hạt nhân và thử nghiệm vũ khí

Triều Tiên đe dọa nối lại chương trình hạt nhân và thử nghiệm vũ khí

01/01/2020 - 11:04

PNO - Triều Tiên đe dọa nối lại chương trình vũ khí và tên lửa ngay ngày đầu năm 2020.

Ông Kim cũng cho biết đất nước của ông sẽ sớm giới thiệu "một vũ khí chiến lược mới". Dù vậy, ông đã để một cánh cửa mở cho cuộc đối thoại, nói rằng phạm vi thử nghiệm sẽ phụ thuộc vào thái độ của Mỹ.

Các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ khi Washington từ chối dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho đến khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân. Triều Tiên đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm vũ khí nhỏ hơn vào cuối năm 2019, được coi như nỗ lực gây sức ép buộc Mỹ phải nhượng bộ.

Lệnh cấm tự tuyên bố trong các vụ thử hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể vươn tới lục địa Mỹ là một trong những nền tảng của các cuộc đàm phán với Washington.

Bình Nhưỡng đã không thực hiện các cuộc thử nghiệm như vậy kể từ năm 2017. Bất kỳ cuộc thử nghiệm nào khác đều có khả năng làm Tổng thống Donald Trump tức giận, khi Mỹ bước vào năm bầu cử Tổng thống.

Triều Tiên nhiều lần thử nghiệm vũ khí trong năm 2019 để tạo sức ép với Mỹ - Ảnh: Reuters.
Triều Tiên nhiều lần thử nghiệm vũ khí trong năm 2019 để tạo sức ép với Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cuộc họp ngay ngày đầu năm mới

Phát biểu tại một cuộc họp hiếm hoi vào ngày 1/1, ông Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên không còn bị ràng buộc bởi lệnh cấm tự tuyên bố, khi Mỹ tiếp tục diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc và đã tăng cường các biện pháp trừng phạt.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời ông Kim: "Trong điều kiện như vậy, chúng tôi không còn cơ sở để đơn phương ràng buộc với cam kết, cam kết không bao gồm bên đối diện, và điều này đang làm lạnh những nỗ lực cho giải trừ hạt nhân và không phổ biến vũ khí trên toàn thế giới".

Ông cũng đe dọa rằng "thế giới sẽ chứng kiến ​​một vũ khí chiến lược mới" của Triều Tiên "trong tương lai gần", đồng thời không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông phát biểu tại một cuộc họp mặt nhiều ngày của các nhà lãnh đạo đảng ở Bình Nhưỡng, điều không bình thường vào thời điểm này trong năm. Thông thường, ông Kim sẽ có bài phát biểu vào ngày đầu năm, nhưng dường như ông không làm như vậy trong năm nay.

Chủ tịch Kim Jong-un có cuộc họp đảng bất thường vào đầu năm để đưa ra tuyên bố về khả năng tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí, hạt nhân - Ảnh: AP.
Chủ tịch Kim Jong-un có cuộc họp đảng bất thường vào đầu năm để đưa ra tuyên bố về khả năng tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí, hạt nhân - Ảnh: AP.

Đáp lại những lời đe dọa mới nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Trump nói với các phóng viên rằng ông và ông Kim "đã ký hợp đồng, thỏa thuận về phi hạt nhân hóa" và "ông ấy là một người giữ lời" .

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng Triều Tiên sẽ chọn hòa bình thay vì chiến tranh: "Nếu Chủ tịch Kim từ bỏ các cam kết mà ông ấy đã thực hiện với Tổng thống Trump, điều đó thật đáng thất vọng".

"Ông ấy đã thực hiện những cam kết đó với Tổng thống Trump để đổi lấy việc Tổng thống Trump đồng ý không tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn. Chúng tôi đã làm theo cam kết của mình. Chúng tôi tiếp tục giữ hy vọng rằng ông cũng sẽ làm điều tương tự".

Tấn Vĩ (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI