Delhi ‘run rẩy’ trong ngày lạnh nhất thế kỷ

01/01/2020 - 13:01

PNO - Trong khi Moscow (Nga) đón Năm Mới với nhiệt độ cao kỷ lục trong hơn 100 năm, thì thủ đô Delhi của Ấn Độ “run rẩy” trong ngày lạnh nhất thế kỷ giữa lúc một đợt rét đậm bao phủ khắp miền bắc đất nước.

Sương mù dày đặc che phủ thành phố từ hôm 30/12 khi nhiệt độ tối đa trong ngày giảm xuống 9,4 độ C và mức độ ô nhiễm không khí lên đến đỉnh điểm.

Delhi trải qua ngày lạnh nhất kể từ năm 1901 - Ảnh: Getty Images
Delhi trải qua ngày lạnh nhất kể từ năm 1901 - Ảnh: Getty Images

Kênh truyền hình Anh BBC cho biết ngày 30/12 là ngày lạnh nhất ở Delhi kể từ khi có hồ sơ theo dõi thời tiết thành phố vào năm 1901. Các quan chức khí tượng cho biết, trước đó nhiệt độ thấp nhất ghi nhận tại thành phố là 9,8 độ C vào ngày 2/1/ 2013.

Ở phần lớn các bang phía bắc Ấn Độ, như Uttar Pradesh, Haryana và Punjab, nhiệt độ tối đa trong ngày cũng giảm 10 độ C so với mức bình thường.

Những người vô gia cư chen chúc tránh rét tại gần 200 điểm trú ẩn ban đêm ở Delhi, trong khi dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ tối thiểu duy trì trong khoảng từ 1-3 độ C trong vài ngày qua.

Không giống như ở các thành phố châu Âu và Mỹ, nơi hầu hết các tòa nhà được trang bị hệ thống sưởi trung tâm, nhà ở tại một số thành phố lạnh nhất của Ấn Độ không được xây dựng để sống qua mùa đông lạnh giá.

Nhu cầu về máy sưởi tăng lên trước những tháng mùa đông và các nhà bán lẻ bắt đầu giảm giá mặt hàng này, nhưng hàng triệu người nghèo Ấn Độ không đủ khả năng mua máy sưởi, họ đành dựa vào các phương pháp giữ ấm cổ xưa – dùng chai nước nóng để sưởi và đắp chăn dày. Mặc áo khoác ấm mùa đông là một cảnh tượng hiếm thấy ở Ấn Độ, nơi mọi người thường mặc áo len và choàng khăn ấm khi ra ngoài.

Delhi có khoảng 193 nơi trú ẩn ban đêm dành cho người vô gia cư trong thành phố - Ảnh: Getty Images
Delhi có khoảng 193 nơi trú ẩn ban đêm dành cho người vô gia cư trong thành phố - Ảnh: Getty Images

Thời tiết lạnh cũng làm đảo lộn kế hoạch nghỉ lễ khi 30 chuyến tàu hỏa và hơn 450 chuyến bay đến và đi từ Delhi bị hoãn hôm 30/12 do tầm nhìn thấp, một số chuyến bay bị hủy. Tầm nhìn kém cũng ảnh hưởng nặng nề đến giao thông đường bộ trong thành phố.

Chất lượng không khí của thành phố Delhi, thường không tốt vào mùa đông, mấy ngày qua đã vượt mốc 450 về chỉ số chất lượng không khí (AQI) kém.

Các quan chức khí tượng dự báo đợt rét đậm ở Delhi sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12, nhưng cường độ đã suy giảm.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI