Những chuyến tàu

23/08/2013 - 16:00

PNO - PN - Cầm tờ giấy báo đậu đại học trên tay, tôi rưng rưng nước mắt. Cuối cùng niềm khao khát bấy lâu cũng đã trở thành hiện thực. Tôi thầm cảm ơn những chuyến tàu đã chắp cánh cho ước mơ của tôi bay xa…

Làng tôi là vùng quê hẻo lánh của mảnh đất miền Trung. Trên cánh đồng phía trước làng có đường tàu chạy ngang qua. Mỗi chuyến tàu đến rồi đi đều gợi lên trong tôi những cảm xúc khó tả.

Nhung chuyen tau

Cũng như bao đứa trẻ khác trong làng, tôi chưa một lần được ra thành phố, chưa một lần được đặt chân lên tàu. Mỗi lần chăn trâu trên đồng, nhìn đoàn tàu chạy ngang qua, tôi đã tự hỏi: Những người ngồi trên tàu là ai? Họ đang đi đâu? Cuộc sống ở nơi họ đến có gì khác lạ? Những câu hỏi ấy làm dấy lên trong tôi một niềm khát khao cháy bỏng: được cùng con tàu đến những miền đất xa xôi. Khuya, tôi nằm im lắng nghe tiếng còi tàu vọng vào đêm tối và tưởng tượng về cuộc sống ở những nơi tàu đến.

Làng tôi chỉ có một trường tiểu học được xây tạm bợ. Muốn học nữa phải lên tít mãi trên huyện. Trước tôi đã có vài người lên huyện học, nhưng chỉ được một hai năm rồi cũng bỏ dở. Mỗi ngày tôi phải đạp xe hơn mười lăm cây số để đến trường. Buổi sáng tôi phải dậy từ lúc bốn giờ rưỡi, một hai giờ chiều mới về đến nhà. Những ngày mưa gió là những ngày vất vả nhất. Không có nhiều thời gian nên tôi phải tranh thủ học bài vào những lúc đi chăn trâu. Đã có lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, toan buông xuôi thì hình ảnh những chuyến tàu lại làm cháy bùng lên trong tôi ngọn lửa quyết tâm.

Ngày đi thi đại học chính là lần đầu tiên tôi được đặt chân lên tàu. Nhìn con tàu chầm chậm tiến vào sân ga, bỗng dưng tôi thấy hồi hộp khó tả. Mười mấy năm trời, vượt không biết bao nhiêu khó khăn chỉ để có ngày hôm nay.

Tôi đã nhìn thấy trong mắt các em nhỏ quê tôi những ánh lửa đang cháy. Bất chợt có tiếng còi tàu rúc lên từ phía xa. Lại một chuyến tàu nữa ngang qua cánh đồng…

 Nhân Trần

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh