Nhiều nước châu Á nới lỏng hạn chế COVID-19

06/11/2021 - 08:13

PNO - Philippines, Hàn Quốc và Nhật Bản dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 và từng bước mở cửa lại biên giới khi số ca mắc COVID-19 giảm mạnh.

Mới đây, chính phủ Philippines thông báo sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với dịch vụ karaoke và các môn thể thao trong nhà như bóng rổ tại Manila. Đồng thời, chính phủ cũng cho phép các trường đại học mở cửa trở lại, khi số ca mắc COVID-19 giảm từ mức hơn 2.000 ca/ngày tại thủ đô vào tháng trước xuống còn trung bình 493 ca/ngày.

Người dân xếp hàng chờ đợi để tiêm vắc xin COVID-19 tại sân vận động ở Manila.
Người dân xếp hàng chờ đợi để tiêm vắc xin COVID-19 tại sân vận động ở Manila

Các quan chức thông báo thêm mọi hạn chế đối với việc di chuyển của thanh niên dưới 18 tuổi ở Manila cũng được dỡ bỏ và dự kiến các trường tiểu học có thể sớm tái hoạt động, trong khi chờ Tổng thống Rodrigo Duterte phê duyệt.

Người phát ngôn của Tổng thống Duterte, Harry Roque, phát biểu trong cuộc họp báo: “Đây là một tin tốt và rất được mong đợi”.

Lệnh giới nghiêm cũng như hạn chế các hoạt động giải trí và thể thao trong nhà đã được ban hành trong đợt bùng phát dịch nghiêm trọng tại quốc gia Đông Nam Á suốt nhiều tháng qua.

Tính đến nay, Philippines có khoảng 2,8 triệu người nhiễm COVID-19 và 44.000 người tử vong.

Sau khi hơn 76% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, Hàn Quốc cũng chính thức nới lỏng hoàn toàn các hạn chế đối với nhà hàng, quán cà phê và rạp chiếu phim, trong khi các cơ sở kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch cao, chẳng hạn như quán bar và câu lạc bộ đêm, được yêu cầu triển khai hệ thống thẻ tiêm vắc xin, buộc khách phải xuất trình bằng chứng họ đã được tiêm phòng 2 mũi hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc đã cho phép các cuộc tụ tập riêng tư lên đến quy mô 10 người, bất kể đã được tiêm chủng hay chưa. Tuy nhiên, đeo khẩu trang ở không gian trong nhà vẫn là biện pháp bắt buộc nhằm hạn chế sự lây lan dịch.

Nhật Bản từng bước mở cửa lại biên giới.
Nhật Bản từng bước mở cửa lại biên giới

Trong khi đó, Nhật Bản cũng từng bước thực hiện kế hoạch mở lại biên giới theo từng giai đoạn, tập trung vào khách doanh nhân, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/11 tới đây.

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ rút ngắn thời gian cách ly đối với khách doanh nhân từ 10 ngày xuống còn 3 ngày, nếu họ có bằng chứng về việc tiêm phòng. Sinh viên và người lao động thực tập có thị thực hợp lệ cũng sẽ được phép nhập cảnh.

Nhật Bản hiện vẫn yêu cầu cách ly 10 ngày đối với khách du lịch, bất kể tình trạng tiêm chủng. Thời gian đó đã được rút ngắn từ 14 ngày vào tháng trước.

Minh Hương (theo CNA và Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI