Hàng loạt y tá xin nghỉ việc, Philippines thiếu hụt nhân lực trầm trọng

19/09/2021 - 07:05

PNO - Các y tá cho biết họ kiệt sức khi phải vật lộn chăm sóc số lượng lớn bệnh nhân trong khi nhiều đồng nghiệp của họ xin nghỉ việc.

Tương tự như các quốc gia Đông Nam Á khác, Philippines vẫn đang hứng chịu tác động nặng nề của đợt tái bùng phát dịch COVID-19, khi số ca mắc bệnh và tử vong tăng cao đột biến. Trong tuần qua, Bộ Y tế nước này đã ghi nhận hơn 140.000 ca nhiễm SARS-CoV-2, đẩy số lượng bệnh nhân nhập viện tăng nhanh.

Tình trạng càng tồi tệ hơn khi Bộ Y tế báo cáo sự thiếu hụt điều dưỡng viên lên tới hơn 100.000 người - buộc những người còn lại phải làm việc nhiều giờ với mức lương ít ỏi trong các hợp đồng ngắn hạn bấp bênh.

Các nhân viên y tế tổ chức một cuộc biểu tình để yêu cầu chính phủ trả tiền rủi ro và phúc lợi trong một bức ảnh chụp vào ngày 1 tháng 9 năm 2021.
Các nhân viên y tế yêu cầu chính phủ tăng lương, các khoản trợ cấp và phúc lợi khi dịch COVID-19 đang bùng phát nghiêm trọng tại Philippines

"Các y tá đều mệt mỏi và kiệt sức" - quản lý điều dưỡng Lourdes Banaga, tại Trung tâm y tế Lipa Medix ở tỉnh Bâtngas - chia sẻ và cho biết khi đại dịch bắt đầu lây lan có gần 200 y tá làm việc nhưng hiện tại con số đó chỉ còn 63 người.

Hiệp hội các bệnh viện tư nhân cho hay khoảng 40% y tá tại các bệnh viện tư đã nghỉ việc trong những tháng gần đây. Hiện chỉ còn khoảng 75.000 y tá đang làm việc tại các bệnh viện công và tư, trong khi Philippines cần thêm khoảng 109.000 nhân lực.

Bà Maristela Abenojar, Chủ tịch Hiệp hội y tá Philippines, nhận định đại dịch đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt y tá - một tình huống mà bà mô tả là "trớ trêu" khi nước này là nơi xuất khẩu nhân viên y tế lớn nhất thế giới.

Những tuần gần đây, hàng ngàn nhân viên y tế đã tụ tập phản đối khi không được hưởng các khoản trợ cấp, bao gồm cả khoản trợ cấp rủi ro đặc biệt do dịch COVID-19. Tiền lương thấp trong khi khối lượng công việc lại tăng gấp nhiều lần khiến họ kiệt sức.

Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ lấp đầy giường ICU đang ở mức hơn 70% trên toàn quốc khi số ca mắc COVID-19 hàng ngày vượt quá 20.000 trường hợp, buộc nhiều bệnh viện phải tăng cường thêm giường bệnh.

Y tá Trixia Bautista tâm sự cô phải làm việc tới 15 giờ mỗi ca để chăm sóc hầu hết các bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở thủ đô Manila. Thậm chí có thời điểm, cô còn tự mình chăm sóc cho hơn 30 bệnh nhân sau khi các y tá trong khoa của cô nghỉ việc hoặc bị ốm.

Minh Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI