Dịch COVID-19 tiếp tục tấn công mạnh làm chao đảo các nước châu Á

01/08/2021 - 06:43

PNO - Tokyo ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng kỷ lục, trong khi Quốc hội Malaysia bị gián đoạn phiên họp sau khi phát hiện một số thành viên mắc COVID-19.

Sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta đang làm chao đảo các nước trong khu vực châu Á từng là những quốc gia tương đối thành công trong việc kiểm soát dịch COVID-19 trước đây.

Chính quyền thủ đô Tokyo đã công bố kỷ lục với 4.058 ca nhiễm bệnh trong 24 giờ qua. Các nhà tổ chức Olympic đã báo cáo 21 trường hợp COVID-19 mới liên quan đến Thế vận hội, nâng tổng số lên 241 ca kể từ ngày 1/7.

Trước đó một ngày, Nhật Bản đã gia hạn tình trạng khẩn cấp ở Tokyo đến cuối tháng 8 và mở rộng các biện pháp hạn chế đến các khu vực ngoài thủ đô bao gồm Chiba, Kanagawa và Saitama nhưng số ca mắc COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Các nhà tổ chức Thế vận hội cho biết họ đã phát hiện và xử lý nghiêm những thành viên liên quan đến Olympic rời làng vận động viên để tham quan - hành vi vi phạm các biện pháp được áp dụng để tổ chức Thế vận hội một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch.

Quốc hội Malaysia cắt ngắn phiên họp khi phát hiện 11 ca mắc COVID-19.
Quốc hội Malaysia cắt ngắn phiên họp khi phát hiện 11 ca mắc COVID-19

Bên cạnh Nhật Bản, Malaysia, cũng là một trong những điểm nóng của dịch bệnh, báo cáo mức cao kỷ lục với 17.786 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua.

Đáng chú ý, sau khi ghi nhận 11 thành viên dương tính COVID-19, Quốc hội Malaysia buộc phải cắt ngắn phiên họp.

Theo lệnh của Thủ tướng Muhyiddin, ngày cuối cùng của phiên họp đặc biệt vào thứ Hai (2/8) sẽ bị hoãn lại, văn phòng thư ký Quốc hội cho biết trong một thông báo. Việc hoãn lại là phù hợp với khuyến nghị của các quan chức Bộ Y tế, những người đã cảnh báo rằng Quốc hội có nguy cơ lây lan COVID-19. 

Trong khi đó, Thái Lan cũng báo cáo kỷ lục 18.912 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và 178 người tử vong trong ngày 31/7. Số người chết tăng nhanh đã khiến Bệnh viện Đại học Thammasat gần thủ đô Bangkok bắt đầu phải lưu giữ thi thể các nạn nhân trong những container lạnh khi nhà xác kín chỗ.

Các nhân viên y tế Thái Lan chuyển thi thể nạn nhận COVID-19 vào thùng chứa lạnh khi nhà xác kín chỗ.
Các nhân viên y tế Thái Lan chuyển thi thể nạn nhân COVID-19 vào container lạnh khi nhà xác kín chỗ

Đợt bùng phát dịch mới nhất ở Sydney cũng buộc chính phủ Úc siết chặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt kéo dài đến cuối tháng 8, gây nên nhiều cuộc biểu tình phản đối của người dân.

Cảnh sát ở Sydney đã đóng cửa các nhà ga xe lửa, cấm taxi đưa khách ra khỏi trung tâm thành phố và triển khai 1.000 cảnh sát để thiết lập các trạm kiểm soát và giải tán các đám động tụ tập.

Chính quyền bang New South Wales đã báo cáo 210 trường hợp nhiễm mới ở Sydney và các khu vực lân cận từ đợt bùng phát dịch do biến thể Delta gây ra.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết số ca nhiễm COVID-19 đã tăng 80% trong vòng 4 tuần qua ở hầu hết các khu vực trên thế giới.

“Những thành quả khó khăn lắm chúng ta mới giành được đang gặp nguy hiểm hoặc bị mất đi, trong khi hệ thống y tế ở nhiều quốc gia đang bị quá tải” - ông Tedros nhấn mạnh.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI