Nhật Bản nói sẽ không tiêm vắc-xin Trung Quốc cho vận động viên của mình

12/03/2021 - 19:10

PNO - Hôm 12/3, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura cho biết số ca nhiễm COVID-19 ở khu vực Tokyo mở rộng đang có dấu hiệu gia tăng, đặt ra câu hỏi về việc liệu tình trạng khẩn cấp có thể được dỡ bỏ theo lịch trình vào ngày 21/3 hay không.

Tuần trước chính phủ Nhật Bản đã gia hạn tuyên bố khẩn cấp cho Tokyo và ba tỉnh lân cận thêm 14 ngày, nói rằng các trường hợp COVID-19 chưa giảm đủ và các biến thể COVID-19 mới, lây nhiễm nhiều hơn là một mối đe dọa đáng quan tâm.

Quyết định về việc liệu tình trạng khẩn cấp có thể được dỡ bỏ ở khu vực Tokyo, nơi chiếm khoảng 30% dân số Nhật Bản, dự kiến được đưa ra sau khi nội các lắng nghe quan điểm của các chuyên gia.

Ông Tamura cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Việc dỡ bỏ các biện pháp phải dựa trên một hệ thống giúp đảm bảo không có sự tái gia tăng các trường hợp mắc bệnh”.

Bộ trưởng Y tế Norihisa Tamura nói chuyện với các phóng viên hôm 12/3
Bộ trưởng Y tế Norihisa Tamura nói chuyện với các phóng viên hôm 12/3

Những hạn chế như giờ làm việc ngắn hơn cho các nhà hàng và quán bar đã giúp giảm số ca mắc mới ở Tokyo xuống khoảng 1/10 so với mức cao nhất là 2.520 vụ vào ngày 7/1. Nhưng những con số này còn xa so với mục tiêu của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike - đưa số ca nhiễm mới trung bình trong bảy ngày xuống còn 70% so với mỗi tuần trước đó.

Số ca mắc mới trung bình trong bảy ngày ở Tokyo dao động quanh ngưỡng 200 kể từ cuối tháng Hai, nhưng đã vượt quá 300 ca trong ba ngày liên tiếp, tính đến hôm 12/3.

Tokyo nói riêng và Nhật Bản nói chung đang chạy đua để kiểm soát các ca nhiễm, tiến hành tiêm chủng nhanh chóng nhằm chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa hè. Nhìn chung, Nhật Bản cho đến nay đã ghi nhận khoảng 441.000 trường hợp nhiễm và 8.400 ca tử vong vì COVID-19.

Chiến dịch tiêm COVID-19 của Nhật Bản chỉ vừa bắt đầu vào tháng 2/2021 dành cho nhóm các nhân viên y tế và đang diễn ra chậm chạp do thiếu nguồn cung.

Dù vậy, Bộ trưởng phụ trách Thế vận hội Tamayo Marukawa cho biết hôm 12/3, các vận động viên Nhật Bản tại Thế vận hội Mùa hè sẽ không tiêm vắc-xin COVID-19 do Trung Quốc cung cấp vì Nhật Bản chưa phê duyệt vắc-xin này.

Ủy ban Olympic Trung Quốc hứa cung cấp liều vắc-xin cho những người tham gia Thế vận hội Tokyo năm nay và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Bộ trưởng Thế vận hội Tamayo Marukawa
Bộ trưởng Thế vận hội Tamayo Marukawa

Thông báo từ phía Trung Quốc, do Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach tiết lộ trong một phiên họp trực tuyến đã khiến các nhà tổ chức của Thế vận hội Tokyo, chẳng hạn như Giám đốc điều hành Toshiro Muto, rất ngạc nhiên.

Riêng bà Marukawa cho biết, không có thay đổi nào trong kế hoạch của ban tổ chức Tokyo về một Thế vận hội an toàn, bất kể những người tham gia đã được tiêm phòng hay chưa.

Marukawa nói trong một cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi liệu các vận động viên có nên tiêm vắc- xin do Trung Quốc cung cấp hay không: "Tôi nghĩ đó là quyết định hợp lý cho các quốc gia nơi vắc-xin Trung Quốc đã được phê duyệt. Tôi không biết liệu có công ty Trung Quốc nào nộp đơn xin phê duyệt vắc-xin của Trung Quốc tại Nhật Bản hay không".

Thế vận hội Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8 và Thế vận hội Paralympic từ 24/8 đến ngày 5/9, sau khi bị hoãn một năm vì đại dịch COVID-19.

Linh La (theo Japan Today, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI