Chuyên gia khẳng định vắc-xin AstraZeneca an toàn

12/03/2021 - 09:45

PNO - Một số quốc gia bao gồm Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã tạm ngưng việc sử dụng vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca do lo ngại tác dụng phụ.

Hôm 8/3, Áo thông báo đình chỉ việc sử dụng một lô AstraZeneca cụ thể, sau khi một y tá 49 tuổi chết vì đông máu nghiêm trọng, nhiều ngày sau khi tiêm thuốc.

Sau đó, Đan Mạch, Na Uy và Iceland quyết định đình chỉ hoàn toàn việc sử dụng vắc-xin của AstraZeneca từ ngày 9/3.

Nhiều quốc gia tạm dừng tiêm chủng vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca để chờ kết luận điều tra
Nhiều quốc gia tạm dừng tiêm chủng vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca để chờ kết luận điều tra

Tương tự, Ý cấm một lô vắc-xin như biện pháp phòng ngừa, mặc dù cơ quan quản lý thuốc của quốc gia cho biết hiện tại vắc-xin không có mối liên hệ nào với các tác dụng phụ bị cáo buộc.

Do quyết định của Ý, chính phủ Romania cho biết cùng ngày rằng, họ cũng đã rút hơn 4.200 liều thuốc từ cùng một lô AstraZeneca. Tuy nhiên, tại Bucharest vẫn đề cập rằng chiến dịch tiêm chủng tổng thể với vắc-xin AstraZeneca sẽ diễn ra theo lịch trình.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc Peter Dutton đã lưu ý rằng, ở Đức cũng vừa có một phen hoảng loạn về trường hợp tử vong trong cơ sở chăm sóc người cao tuổi, nhưng hóa ra sự việc không liên quan đến vắc-xin. Ông Dutton cho biết, vắc-xin AstraZeneca an toàn và việc triển khai tiêm chủng ở Úc sẽ tiếp tục.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần có những cái đầu lạnh. Hãy xem xét lời khuyên của các nhà khoa học... Nếu có vấn đề, chính phủ sẽ phản hồi nhanh chóng. Hiện tại, lời khuyên rất rõ ràng từ các bác sĩ khẳng định đây là loại vắc-xin an toàn và chúng tôi muốn tiếp tục triển khai”.

Giáo sư Peter Collignon thuộc Đại học Quốc gia Úc, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm nói với đài Today rằng các bằng chứng đến nay cho thấy vắc-xin an toàn. Ông nói: “Họ đã thực hiện các nghiên cứu lớn ở nhiều quốc gia và cục máu đông không được coi là một tác dụng phụ”.

Giáo sư nói thêm rằng, hàng triệu liều đã được sử dụng ở Anh mà không có trường hợp xuất hiện cục máu đông. Cơ quan quản lý Thuốc châu Âu (EMA) cho biết hôm 11/3, đã có 30 trường hợp “biến cố huyết khối tắc mạch” trong số 5 triệu người đã tiêm chủng vắc-xin COVID-19 của Astra ở châu Âu. Tuy nhiên, cơ quan nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy vắc-xin gây ra những tình trạng này và thuốc tiêm AstraZeneca có thể tiếp tục được sử dụng trong khi chờ kết quả điều tra”.

Anh xác nhận vắc-xin "an toàn và hiệu quả". Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Khi mọi người được yêu cầu tiêm chủng, họ nên làm điều đó một cách tự tin”. Riêng Pháp vẫn sẽ tiếp tục sử dụng vắc xin AstraZeneca, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nói rằng “không cần thiết” phải tạm ngừng sử dụng vắc-xin này.

Liên minh vắc-xin GAVI - đồng lãnh đạo chương trình COVAX để đảm bảo vắc-xin được phân phối công bằng trên toàn cầu - cho biết, họ sẽ chờ quyết định từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tấn Vĩ (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI