Thêm 1 vắc-xin COVID-19 cho kết quả tích cực

12/03/2021 - 06:17

PNO - Vắc-xin COVID-19 của Novavax đang tiến gần đến đích, nó cho thấy hiệu quả ngăn ngừa các ca nhập viện và tử vong trong các nghiên cứu ở Anh và Nam Phi, nơi các phiên bản đột biến của virus đang lây lan nhanh.

Trong một nghiên cứu trên 15.000 người ở Anh, công ty Novavax cho biết vắc-xin của họ có hiệu quả tổng thể khoảng 90% đối với những người mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ, trung bình hoặc nặng. Trong số 106 ca bệnh đã được xác nhận, chỉ có 10 ca trong số những người được tiêm vắc-xin và 96 ca ở những người được tiêm giả dược.

Ghi nhận 5 bệnh nặng, tất cả đều thuộc nhóm dùng giả dược. 4 trong số đó là do một biến thể mới của virus dễ lây truyền hơn so với chủng virus ban đầu, lần đầu tiên được phát hiện ở Anh. Novavax xác định vắc-xin này có hiệu quả 96% đối với bệnh nhân có triệu chứng do virus gốc gây ra và 86% hiệu quả đối với phiên bản đột biến của virus.

Vắc-xin Novavax cho kết quả tích cực trong cuộc thử nghiệm quy mô tại Anh và Nam Phi.
Vắc-xin Novavax cho kết quả tích cực trong cuộc thử nghiệm quy mô tại Anh và Nam Phi

Ở Nam Phi, nơi đang lưu hành biến thể đáng lo ngại hơn, Novavax đã nghiên cứu gần 3.000 người tại đây, trong đó có một số người nhiễm HIV. Công ty cho biết vắc-xin của họ có hiệu quả 55% đối với COVID-19 có triệu chứng ở những tình nguyện viên âm tính với HIV. Giống như ở Anh, những ca bệnh nặng duy nhất xảy ra ở những người tham gia nghiên cứu được tiêm giả dược.

“Bức tranh lớn hơn là vắc-xin của chúng tôi hoạt động chống lại các biến thể” - Giám đốc điều hành Novavax Stanley Erck cho biết.

Ông Erck nói thêm công ty dự kiến sẽ đệ đơn lên cơ quan y tế Anh vào đầu quý II để vắc-xin được cấp phép sử dụng rộng rãi. Công ty cũng đang chờ kết quả từ một nghiên cứu trên 30.000 người ở Mỹ.

Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 2,6 triệu người chết và gần 120 triệu người nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI