Nhật Bản muốn phê duyệt sử dụng thuốc remdesivir trị bệnh COVID-19

05/05/2020 - 08:34

PNO - Công ty dược phẩm sinh học Gilead Science Inc. của Mỹ ngày 4/5 cho biết đã nộp đơn xin Bộ Y tế Nhật Bản phê duyệt sử dụng thuốc chống virus remdesivir để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo hãng thông tấn Kyodo News, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato hôm 2/5 nói rằng ông muốn “bật đèn xanh” cho việc sử dụng thuốc remdesivir trong khoảng một tuần sau khi nhận được đơn.

Trước đó một ngày, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết họ đã cho phép sử dụng thuốc remdesivir cho những người nhập viện với các triệu chứng nặng do SARS-CoV-2 gây ra.

Nếu được chấp thuận, remdesivir sẽ là thuốc đầu tiên được sử dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi một sắc lệnh nhằm đẩy nhanh quá trình cho phép sử dụng các loại thuốc điều trị COVID-19 với điều kiện chúng được phê duyệt ở Mỹ, Anh, Canada, Đức hoặc Pháp.

Thuốc remdesivir. Ảnh: AFP
Thuốc remdesivir - Ảnh: AFP

“Mặc dù có thông tin hạn chế về sự an toàn và hiệu quả của việc sử dụng remdesivir để điều trị cho những người nhập viện vì COVID-19, loại thuốc này đã được chứng minh trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng có thể rút ngắn thời gian hồi phục ở một số bệnh nhân”, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 1/5.

Remdesivir được phát triển như một phương pháp điều trị khả thi cho bệnh Ebola, nhưng nó chưa được cấp phép hoặc phê duyệt ở bất kỳ đâu trên thế giới. Các cuộc thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành để xác nhận tính hiệu quả và an toàn của việc sử dụng thuốc này với bệnh nhân COVID-19 trên khắp thế giới, bao gồm Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe hôm 4/5 cho biết chính phủ cũng dự định sẽ phê duyệt thuốc chống cúm Avigan để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 vào cuối tháng này. Một nghiên cứu khoa học ở Trung Quốc đã cho thấy hiệu quả của nó trong việc điều trị căn bệnh đang gây đại dịch toàn cầu này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI