Người nghèo tại Tây Ban Nha kêu cứu vì COVID-19

04/05/2020 - 19:09

PNO - Các tổ chức từ thiện tại Tây Ban Nha đang nỗ lực để hỗ trợ những nhóm người gặp khó khăn, bao gồm cả gái mại dâm.

Bà Paloma Pérez (74 tuổi), ở vùng ngoại ô thành phố Madrid cho biết bà lo ngại dịch COVID-19 hơn nhiều người có thể trạng bình thường khác vì đang mắc bệnh ung thư và viêm tụy. Nhằm hạn chế tiếp xúc, mỗi tuần hai lần, người giúp việc của bà Paloma đến để mang đồ ăn của tổ chức từ thiện Công giáo Cáritas cho bà.

“Tôi đang sống một mình, người thân của tôi ở khá xa. Vì thường xuyên một mình nên dường như tôi thích nghi tốt hơn với tình trạng hiện tại”, bà Paloma Pérez cho biết.

Mọi người xếp hàng để nhận thức ăn do cộng đồng địa phương quyên góp mỗi thứ Bảy tại Madrid, Tây Ban Nha
Người dân xếp hàng để nhận thức ăn miễn phí do cộng đồng quyên góp mỗi thứ Bảy tại Madrid, Tây Ban Nha

Theo tổ chức từ thiện Công giáo Cáritas, kể từ khi Tây Ban Nha thực hiện lệnh giãn cách xã hội vào 14/3, những lời cầu xin giúp đỡ tăng lên. Nhu cầu cần giúp đỡ ở khu vực Madrid tăng gấp 3 lần với 85% yêu cầu được hỗ trợ về thực phẩm, thuốc men và chi phí nhằm trang trải sinh hoạt cơ bản.

Trong quý I/2020, kinh tế Tây Ban Nha giảm 5,2%. GDP được dự báo sẽ giảm 9,2% trong năm nay, trong khi con số thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng từ 14,4% lên 19%.

Theo ông María Blanc, đại diện của tổ chức Công giáo Cáritas, những con số này dự báo một tương lai không mấy tốt đẹp với người dân Tây Ban Nha, đặc biệt với những người nghèo. Ông María Blanc nói thêm, một số công ty buộc phải sa thải công nhân dù biết rằng nếu sa thải, người lao động không còn nguồn thu nhập để sống mỗi ngày: “Những người làm việc mỗi ngày chỉ để có tiền cho từng bữa ăn, họ không có bất kỳ khoản tiết kiệm nào nên khi mất việc, họ không có thức ăn”.

Các bác sĩ của công nhân Thế giới phân phát thực phẩm cho những người di cư từ Mali ở Nijar, miền nam Tây Ban Nha.
Các nhân viên tình nguyện đang phát thực phẩm cho những người vô gia cư ở Nijar, miền nam Tây Ban Nha

Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha có kế hoạch chi 11 triệu Euro để giúp đỡ hơn 1,3 triệu lao động mất việc, người vô gia cư, người khuyết tật, nạn nhân của bạo lực gia đình... trong 2 tháng đầu tiên. Ngoài ra, tổ chức còn cho biết sẽ cung cấp thực phẩm và thuốc men cho những người không có khả năng chi trả.

Ông Moisés Benítez - một thành viên của Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha - cho biết tình trạng khủng hoảng như hiện tại chưa từng xảy ra. “Khi xảy ra tình trạng lũ lụt, bạn sẽ biết ai là người bị thiệt hại nặng nhất, ai mất nhà, ai mất trắng mùa màng. Còn với COVID-19, dịch bệnh đang ảnh hưởng đến toàn dân và số người cần giúp đỡ quá lớn”, ông Moisés Benítez nói.

Tổ chức phi chính phủ tại Tây Ban Nha hiện đang hỗ trợ những người nghèo tại các khu ổ chuột. Đồng thời, tổ chức đã hỗ trợ hàng ngàn máy tính bảng cho trẻ em thuộc các gia đình nghèo kịp việc học tập.

Mọi người xếp hàng chờ nhận thức ăn từ thiện ở Madrid vào ngày 2/5.
Mọi người xếp hàng chờ nhận thức ăn từ thiện ở Madrid vào ngày 2/5

Gái mại dâm và nạn nhân của nạn buôn người cũng được liệt kê vào danh sách nhóm người dễ bị tổn thương vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện có tình trạng nhiều người nhập cư trái phép ở Tây Ban Nha có triệu chứng mắc SARS-CoV-2 nhưng không dám đến các cơ sở y tế vì sợ bị báo cáo với chính quyền.

Tại Tây Ban Nha, hoạt động mại dâm được cho phép vào năm 1995 và hiện có khoảng 300.000 lao động. Kể từ khi chính phủ ban bố lệnh giãn cách xã hội, tổ chức phi chính phủ đã giữ liên lạc với gái mại dâm qua điện thoại. Trong thời gian dịch bệnh hoành hành, nhu cầu tìm kiếm gái mại dâm đã giảm đáng kể nhưng nhiều lao động vẫn đang làm việc vì những khoản nợ có từ trước và vì không có tiền để sống nên buộc họ phải làm việc, bất chấp khả năng lây nhiễm virus.

Mới đây, chính phủ Tây Ban Nha cho biết sẽ cung cấp nơi ở cho gái mại dâm và nạn nhân của nạn buôn người. Tuy nhiên, một số gái mại dâm cho biết nếu tình trạng dịch bệnh kéo dài, họ khó lòng sống nhờ trợ cấp từ chính phủ vì còn phải lo lắng cho gia đình, con cái.

Minh Tú (theo Guardian) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI