Trái đất “gánh” lượng rác thải nhựa khủng từ đại dịch COVID-19

04/05/2020 - 21:26

PNO - Găng tay, khẩu trang, túi nhựa... được sản xuất nhằm cung ứng trong dịch COVID-19 đang thải ra môi trường một lượng rác không tưởng.

Đại dịch COVID-19 đẩy nhu cầu sử dụng khẩu trang, găng tay, thiết bị bảo hộ y tế, túi đựng xác và một số vật dụng thiết yếu lên cao. "Lượng rác thải y tế từ dịch COVID-19 sẽ đi về đâu?", một số nhà hoạt động vì môi trường đưa ra câu hỏi. Các chuyên gia không ngần ngại khẳng định rằng, sau đại dịch, xử lý rác thải nhựa sẽ là vấn đề thách thức của tất cả các quốc gia.

Những chiếc găng tay y tế được vứt ngoài đường.
Những chiếc găng tay y tế bị vứt ngoài đường

Theo CNN, dịch COVID-19 tạo ra một "cuộc chạy đua" tích trữ khẩu trang, găng tay, kính che, áo bảo hộ khắp các nước. Nhiều quốc gia đưa ra yêu cầu bắt buộc phải mang khẩu trang khi đến nơi công cộng và mặt trái của yêu cầu này là hành động vứt khẩu trang không đúng nơi quy định.

Theo một nghiên cứu năm 2019, sản xuất nhựa toàn cầu đã tăng gấp 4 lần trong 4 thập kỷ qua. Nghiên cứu cảnh báo, nếu xu hướng tiếp tục tăng, sản xuất nhựa sẽ chiếm 15% lượng khí thải nhà kính vào năm 2050, bằng với lượng khí thải của tất cả phương tiện giao thông vận tải hiện tại.

Một số nghiên cứu ước tính, có khoảng 8 triệu tấn rác nhựa tràn ra đại dương và thực trạng càng tồi tệ hơn mỗi năm. Ông John Hocevar - Giám đốc Tổ chức Greenpeace USA - cho biết, những rác thải nhựa như găng tay hay túi nhựa khi trôi trong nước sẽ trông giống như sứa và rùa biển có thể ăn nhầm.

Ông Nick Mallos, đại diện Tổ chức Bảo tồn Đại dương cho rằng nhiều nước trên thế giới đang không có khả năng quản lý nguồn rác thải khổng lồ sau dịch, nhưng ông hi vọng các quốc gia sẽ sớm tìm ra cách ứng phó.  

Vào tháng Ba, Hiệp hội Công nghiệp Nhựa đã viết thư cho Bộ Y tế Mỹ, yêu cầu "công khai về lợi ích sức khỏe và độ an toàn khi sử dùng sản phẩm nhựa dùng một lần".

Tổ chức này cho biết trong đại dịch, sản phẩm nhựa dùng một lần được sử dụng tràn lan vì được cho là "lựa chọn an toàn nhất". Điều này đang ảnh hưởng lớn đến môi trường nên Hiệp hội Công nghiệp Nhựa cần những báo cáo chính xác về lợi ích từ nhựa dùng một lần để trả lời thắc mắc cho khách hàng cũng như các tổ chức vì môi trường. 

Minh Tú (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI