Nhật Bản chính thức kéo dài tình trạng khẩn cấp đến 31/5

04/05/2020 - 17:08

PNO - Hôm 4/5, Chính phủ Nhật Bản quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc cho đến ngày 31/5, chuẩn bị cho một trận chiến kéo dài chống lại đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp ban đầu kéo dài một tháng cho Tokyo và sáu khu vực khác vào ngày 7/4, sau đó mở rộng toàn bộ đất nước. Tình trạng khẩn cấp đáng lẽ chấm dứt vào thứ Tư 6/5, nhưng tại cuộc họp báo lúc 18 giờ chiều 4/5 (giờ địa phương), ông Abe chính thức gia hạn chính sách đến ngày 31/5.

Thống đốc Tokyo - Yuriko Koike - cho biết bà đã yêu cầu bộ trưởng chịu trách nhiệm về các biện pháp kiểm soát sự bùng phát virus - Yasutoshi Nishimura – thúc đẩy kế hoạch gia hạn của chính phủ.

Các chuyên gia và giới chức Nhật Bản họp mặt vào ngày 4/5, trước khi Thủ tướng chính thức thông báo quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp toàn quốc đến 31/5.
Các chuyên gia và giới chức Nhật Bản họp mặt vào ngày 4/5, trước khi Thủ tướng chính thức thông báo quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp toàn quốc đến 31/5

Khi các chuyên gia gặp nhau hôm thứ Hai 4/5, ông Nishimura cảnh báo cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2 còn lâu mới kết thúc.

Ông nói: "Chúng ta cần đối mặt thực tế là sẽ mất nhiều thời gian để đối phó với căn bệnh truyền nhiễm này. Tôi muốn mọi người đề xuất những ví dụ cụ thể về lối sống mới, cho phép dân chúng ngăn ngừa lây nhiễm trong khi vẫn duy trì các hoạt động kinh tế và xã hội”.

Tình trạng khẩn cấp của Nhật Bản đi cùng các hạn chế ít hơn đáng kể so với những biện pháp của châu Âu và Mỹ. Trong đó các thống đốc chỉ kêu gọi mọi người ở nhà và khuyến khích doanh nghiệp đóng cửa.

Mặt khác, các quan chức không thể buộc công dân tuân thủ lệnh giãn cách, bởi không có hình phạt nào cho những người làm trái với khuyến nghị.

Các báo cáo địa phương cho biết chính phủ sẽ tiếp tục thúc giục cư dân ở 13 tỉnh có nguy cơ cao - bao gồm các thành phố lớn nhất của Nhật Bản - cắt giảm 80% liên lạc giữa người với người và thực hiện các quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt khác.

Nhưng công viên, bảo tàng, thư viện và một số cơ sở khác có khả năng được phép mở cửa trở lại miễn là họ thực hiện các biện pháp chống vi-rút.

Đối với phần còn lại của Nhật Bản, các tỉnh sẽ được phép nới lỏng các hạn chế đối với việc đóng cửa kinh doanh và tổ chức các cuộc tụ họp nhỏ, nhưng cư dân vẫn được yêu cầu không đi ra ngoài. Các quán bar và câu lạc bộ đêm tiếp tục đóng cửa.

Một bảng điện tử ở Tokyo yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà trong đại dịch trừ trường hợp cần thiết.
Một bảng điện tử ở Tokyo yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà trong đại dịch trừ trường hợp cần thiết

Đến 4/5, Nhật Bản có hơn 15.000 ca nhiễm và 510 ca tử vong. Nhưng luôn có những lo ngại dai dẳng về sự gia tăng ca nhiễm nhanh chóng, làm quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước.

Các hiệp hội y bác sĩ cảnh báo rằng hệ thống bệnh viện đã đạt giới hạn, với các quan chức ở Osaka thậm chí còn kêu gọi quyên góp áo mưa nhằm dùng làm thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

Chính quyền thực hiện một số biện pháp để cố gắng giảm bớt áp lực, bao gồm gửi bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ đến khách sạn để điều trị thay vì giữ họ trong bệnh viện.

Chính phủ cũng cho biết họ đang tăng khả năng xét nghiệm, nhưng nhìn chung tốc độ vẫn chậm, một phần vì các tiêu chí nghiêm ngặt.

Tấn Vĩ (Theo AFP, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI