Nhân viên y tế Trung Quốc căng mình chống dịch

14/12/2022 - 22:46

PNO - Ngày càng có nhiều bác sĩ và y tá tại Trung Quốc nhiễm COVID-19. Một số được yêu cầu tiếp tục làm việc giữa lúc hệ thống bệnh viện thiếu nhân sự và số bệnh nhân tăng cao.

 

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ cá nhân khi họ chuyển một bệnh nhân đến phòng khám sốt của bệnh viện khi dịch bệnh COVID-19 tiếp tục bùng phát ở Bắc Kinh
Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ khi chuyển một bệnh nhân đến phòng khám sốt của bệnh viện trong khi dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát ở Bắc Kinh

Các chuyên gia y tế cảnh báo việc nới lỏng các quy định nghiêm ngặt về COVID-19 có khả năng gây ra sự gia tăng số ca bệnh trong những tháng tới và các bệnh viện ở nhiều thành phố lớn đã bắt đầu có dấu hiệu quá tải.

Cơ quan y tế cho biết, hầu hết các trường hợp được báo cáo đều nhẹ hoặc không có triệu chứng. Vì vậy, họ khuyến nghị những người có triệu chứng COVID-19 nhẹ nên cách ly tại nhà.

Bác sĩ họ Li ở một bệnh viện cấp ba, tỉnh Tứ Xuyên cho biết: "Bệnh viện của chúng tôi đang quá tải. Có khoảng 700, 800 người bị sốt đến khám mỗi ngày”.

Anh nói thêm: "Chúng tôi đang cạn kiệt nguồn dự trữ thuốc sốt và cảm lạnh. Một số y tá tại khu khám sàng lọc đã xét nghiệm dương tính và tôi tin rằng nhiều người khác cũng sẽ sớm nhiễm bệnh".

Y tá tại một bệnh viện khác ở Thành Đô cho biết: “Đêm qua, nơi tôi làm việc đã đón gần 200 bệnh nhân có triệu chứng COVID-19”.

Ben Cowling - nhà dịch tễ học tại Đại học Hồng Kông - nhận định, sự gia tăng các ca bệnh nặng cùng với trường hợp bệnh nhẹ ở những người cao tuổi cần theo dõi khiến các bệnh viện của Hồng Kông bị quá tải. Ông đề xuất thiết lập các cơ sở cách ly riêng cho người già mắc bệnh nhẹ để giải phóng giường bệnh.

Nhiều y bác sĩ nhiễm bệnh vẫn cố gắng làm việc vì hệ thống bệnh viện thiếu nhân sự trầm trọng
Nhiều y bác sĩ nhiễm bệnh vẫn cố gắng làm việc vì hệ thống bệnh viện thiếu nhân sự trầm trọng

Trong khi đó, các bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên. Thành phố báo cáo 1.027 ca nhiễm mới vào sáng 13/12 nhưng quy mô thực sự của số ca bệnh được cho là lớn hơn nhiều khi người dân không còn phải làm xét nghiệm PCR hoặc báo cáo kết quả xét nghiệm hàng ngày.

Một bác sĩ tại một bệnh viện công lớn ở Bắc Kinh nói với Reuters rằng, có những bệnh viện mà 80% nhân viên y tế bị nhiễm bệnh nhưng vẫn cố gắng làm việc. Riêng tại bệnh viện của anh ấy, tất cả các dịch vụ chăm sóc và phẫu thuật đều bị hủy bỏ, trừ khi bệnh nhân "nguy kịch”.

“Sự phát triển nhanh chóng của dịch bệnh đã dẫn đến áp lực lớn hơn đối với các dịch vụ y tế trong thời gian ngắn” - Li Ang, Phó giám đốc Ủy ban Y tế Bắc Kinh cho biết.

Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan - người phụ trách kiểm soát COVID-19 trong 3 năm qua - đã thị sát một số bệnh viện và nhà thuốc ở Bắc Kinh hôm 13/12 và yêu cầu chuyển trọng tâm chống dịch từ kiểm soát lây nhiễm sang điều trị.

Bà kêu gọi cải thiện các quy trình và mở rộng nguồn lực y tế, với nhiều bác sĩ được chỉ định đến các phòng khám địa phương để giảm bớt áp lực cho hệ thống bệnh viện cấp cao.

Một thông báo được dán trên cửa sổ hiệu thuốc tại Bệnh viện Haidian ở phía tây Bắc Kinh viết "tất cả các dược sĩ đang làm nhiệm vụ đều bị bệnh - xin vui lòng thông cảm cho chúng tôi".

Tại một bệnh viện cấp hai ở quận Đông Thành, rất nhiều bác sĩ ở khoa nhi đã ngã bệnh nên họ phải giới hạn mỗi ca trực chỉ có một bác sĩ để ít nhất có người đủ chuyên môn kê đơn thuốc.

Các quan chức y tế và truyền thông nhà nước kêu gọi người dân không hoảng sợ và hãy kiểm soát các triệu chứng tại nhà thay vì gọi xe cứu thương - trừ khi họ bị bệnh nặng. Riêng Ủy ban Y tế Quốc gia đã ban hành một hướng dẫn về điều trị và phục hồi tại nhà.

Tấn Vĩ (theo Reuters, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI