Nguy cơ tái nhiễm COVID-19 có thể xảy ra sau 16 tháng

20/10/2021 - 22:37

PNO - Khi các ca nhiễm COVID-19 mới ở Anh gia tăng liên tục những ngày gần đây, nhiều chuyên gia y khoa cho biết một người nhiễm virus SARS-CoV-2 không chỉ một lần mà có thể có lần thứ 2 thậm chí là thứ 3.

 

Nguy cơ tái nhiễm dường như đã cao hơn kể từ tháng 5 năm 2021 khi Delta trở thành biến thể chiếm ưu thế. Ảnh: Andy Rain / EPA
Nguy cơ tái nhiễm dường như đã cao hơn kể từ tháng 5/2021 khi Delta trở thành biến thể chính trong các ca nhiễm - Ảnh: EPA

Phân tích mới đã chỉ ra rằng những người chưa được tiêm chủng có thể bị tái nhiễm COVID-19 trung bình 16 tháng một lần.

Khi mùa đông đang đến gần, các nhà khoa học cảnh báo rằng những đợt tái nhiễm như vậy có thể gây thêm gánh nặng cho các hệ thống y tế. Nhiều nhà khoa học và bác sĩ đã kêu gọi chính phủ các nước mở rộng chương trình tiêm chủng cho cả học sinh và tiêm nhắc lại cho người có hệ thống miễn dịch kém.

Stephen Griffin, Phó giáo sư về virus học tại Đại học Leeds cho biết: “Thực tế cho thấy ngày càng nhiều người bị tái nhiễm mặc dù đã được tiêm vắc xin hai liều”.

Vào thời điểm này năm ngoái, giả định được đưa ra là tái nhiễm có thể xảy ra nhưng điều này tương đối không phổ biến, với chỉ 20 ca hoặc hơn một chút được ghi nhận trên toàn thế giới. Nhưng giờ đây thì khả năng miễn dịch tự nhiên đối với SARS-CoV-2 bắt đầu giảm dần theo thời gian thì điều này không thể áp dụng. Một nghiên cứu ở Đan Mạch cho rằng những người dưới 65 tuổi tiêm vắc xin đầy đủ được bảo vệ khoảng 80% trong ít nhất sáu tháng, trong khi những người trên 65 tuổi chỉ được bảo vệ 47%.

Ngoài ra, sự xuất hiện của biến thể Delta đã làm tình hình thêm phức tạp: “Chắc chắn trong số các nhân viên y tế mà chúng tôi đang nghiên cứu, có nhiều người có mức kháng thể vừa phải, trong một số trường hợp, trước đó đã bị nhiễm bệnh và được tiêm đủ vắc xin hai liều, đã bị nhiễm trùng có triệu chứng”, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London Danny Altmann nói.

"Tôi nghĩ rằng tái nhiễm phổ biến hơn nhiều so với những con số mà chúng ta đã từng biết trước đây", ông nói thêm.

Những người lớn tuổi có nhiều khả năng mắc Covid hơn lần thứ hai
Những người lớn tuổi có nhiều khả năng mắc COVID-19 lần thứ hai

Theo dữ liệu ONS công bố vào ngày 6/10, trong số 20.262 người Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 9/2021, có 296 trường hợp tái nhiễm.

Tuy nhiên, nguy cơ tái nhiễm dường như đã cao hơn kể từ tháng 5/2021 khi biến thể Delta dễ lây lan đang khiến các nước liên tục tăng ca nhiễm. Dữ liệu từ Hoa Kỳ cũng cho thấy nguy cơ tái nhiễm biến thể Delta đã cao hơn đáng kể. Ở Oklahoma, có dân số khoảng 3,9 triệu người, đã có 5.229 ca tái nhiễm được báo cáo trong tháng 9 (tương đương với tỷ lệ tái nhiễm là 1.152 trên 100.000 người) và số ca tái nhiễm đã tăng 350% kể từ tháng 5.

Tiến sĩ Nisreen Alwan, phó giáo sư về sức khỏe cộng đồng, tại Đại học Southampton, cho biết: “Với mức độ gia tăng ca lây nhiễm SARS-CoV-2 ở Anh, chúng tôi nhận thấy trẻ em và người lớn bị tái nhiễm, thậm chí là chỉ sau một thời gian tương đối ngắn kể từ lần nhiễm đầu tiên của họ. Chúng tôi vẫn chưa biết nhiều về các yếu tố nguy cơ tái nhiễm nhưng giả định về mặt lý thuyết thì một khi tất cả những người trẻ mắc phải, đại dịch sẽ khó kết thúc".

Giáo sư Jeffrey Townsend và các đồng nghiệp tại Trường Y Đại học Yale đã phân tích dữ liệu tái nhiễm và miễn dịch đã biết từ các corona virus khác, bao gồm cả những loại gây ra đại dịch SARS, MERS và cảm lạnh thông thường đã lập mô hình nguy cơ tái nhiễm COVID-19 theo thời gian.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Microbe cho rằng tình trạng tái nhiễm sẽ ngày càng trở nên phổ biến khi khả năng miễn dịch suy giảm, đặc biệt là khi số ca lây nhiễm cao. “Nếu chúng ta không có biện pháp kiểm soát lây nhiễm, không có ai mang khẩu trang và giữ khoảng cách hoặc không tiêm vắc xin, chúng tôi nghĩ là sự tái nhiễm trong khoảng thời gian từ ba tháng đến năm năm", Townsend nói.

Mặc dù vắc xin đang ngăn chặn mức độ lây nhiễm, Vương quốc Anh đã báo cáo 49.156 trường hợp mắc bệnh hôm 19/10, con số cao nhất kể từ giữa tháng Bảy. Tỷ lệ nhiễm cao nhất ở học sinh trung học, với ước tính 8,1%. “Ý nghĩa chính là nếu chưa được tiêm phòng, bạn nên tiêm phòng, và nếu bạn đã bị nhiễm bệnh, bạn nên tiếp tục chủng ngừa, bởi vì điều đó sẽ kéo dài thời gian bảo vệ bạn".

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI