Đói nghèo khiến trẻ nhỏ ở Mexico bị các băng đảng tội phạm lợi dụng

16/10/2021 - 06:02

PNO - Mạng lưới Quyền trẻ em ở Mexico cho biết, từ năm 2000 đến 2019, nước này có hơn 21.000 thanh niên dưới 18 tuổi đã bị sát hại và 7.000 người đã biến mất.

Jacobo lớn lên ở bang Jalisco, miền tây Mexico, quê hương của tập đoàn ma túy Jalisco. Năm nay mới 17 tuổi nhưng Jocobo tâm sự, cuộc đời anh chưa bao giờ tốt đẹp và có một tuổi thơ bị ngược đãi. Năm 12 tuổi, cậu bé đã được tuyển dụng để thực hiện vụ giết người đầu tiên cho một băng đảng. “Họ đi khắp nơi để tìm những đứa trẻ đang ở ngoài đường và cần tiền. Từ bé, tôi đã trở thành một kẻ giết thuê", Jacobo nói.

Jacobo kể câu chuyện của mình cho Reinserta, một nhóm phi lợi nhuận Mexico và tên các nhân vật đã được thay thế. Jacobo và rất nhiều đứa trẻ khác hiện đang bị giam giữ tại các cơ sở dành cho phạm nhân trẻ tuổi. 

“Một người hàng xóm hỏi tôi: Mày có muốn kiếm tiền không?". Lớn lên trong một gia đình hiếm khi được ăn no, đủ sống, tất nhiên câu trả lời của Jacobo sẽ là: “Có chứ. Ai mà không muốn tiền?”. Và thế là Jacobo bước vào con đường đen tối.

Ở tuổi thiếu niên, Jacobo đã biết đánh nhau, tra tấn các thành viên của các băng đảng đối thủ để lấy thông tin, thậm chí là giết họ.

Trước khi vào tù, Jacobo nhận được lệnh giết một người ở nơi công cộng, với rất nhiều nhân chứng. Tất nhiên sau đó cảnh sát đến tìm và cậu ta buộc phải bỏ trốn. Nhưng các thủ lĩnh của các băng đảng không để yên, chúng biết Jacobo không còn hữu ích và cách tốt nhất là nên loại trừ nhưng may thay, cậu vẫn sống sót.

Hiện Jacobo đang thụ án 4 năm tù vì là phạm nhân giết người trẻ tuổi.

Luật pháp Mexico ban hành các bản án từ 3-5 năm đối với các tội phạm trẻ tuổi để bảo đảm rằng hầu hết phạm nhân này được ra ngoài xã hội trước khi họ 21 tuổi.

Nhóm Reinserta hoạt động với mục đích là ngăn thanh thiếu niên bị các băng đảng ma túy tuyển mộ, và tìm cách giúp họ.
Nhóm Reinserta hoạt động với mục đích là ngăn thanh thiếu niên bị các băng đảng ma túy tuyển mộ, và tìm cách giúp họ.

Mạng lưới Quyền trẻ em ở Mexico cho biết, từ năm 2000 đến 2019, ở Mexico có hơn 21.000 thanh niên dưới 18 tuổi đã bị sát hại và 7.000 người đã biến mất. Nhóm ước tính rằng khoảng 30.000 thanh niên đã bị các băng đảng ma túy tuyển dụng vào năm 2019.

Nhóm Reinserta cho biết, hầu hết các đứa trẻ được tuyển dụng vào các băng đảng bởi chính những đứa trẻ cùng tuổi khác. Sử dụng ma túy là một cách để chiêu mộ, nhưng các băng đảng cũng dùng niềm tin tôn giáo hoặc lợi dụng việc đói nghèo, không có người thân bên cạnh để đưa các trẻ vào băng đảng.

Trong báo cáo được công bố giữa tháng 10, Reinsert cho biết, các thành viên trẻ trong các nhóm tội phạm có độ tuổi từ 13 đến 15. Tất cả họ đều đã bỏ học và đều sử dụng súng.

Riêng các băng đảng ma túy nhận thấy trẻ em dưới 18 tuổi rất có lợi cho chúng. Ban đầu chúng được sử dụng để bán ma túy trên đường phố và làm nhiệm vụ giám sát cảnh sát, nhưng những đứa trẻ này thường nhanh chóng được khuyến khích để hoạt động như những kẻ giết người.

Sau những báo cáo của mình, Reinserta đề xuất các giải pháp khả thi bao gồm sự quan tâm sớm hơn dành cho trẻ em Mexico để chúng có nhiều cơ hội giải trí và học tập hơn, cũng như can thiệp để ngăn chặn bạo lực gia đình. Nhóm cũng đề xuất thành lập một cơ quan đăng ký quốc gia về trẻ em bị các băng đảng tuyển mộ được điều trị sớm và hiệu quả hơn các chứng nghiện cũng như tâm lý.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI