Người thứ 5 trên thế giới được chữa khỏi "căn bệnh thế kỷ" HIV

21/02/2023 - 15:37

PNO - Một người đàn ông Đức là ​​bệnh nhân mới nhất được chữa khỏi HIV mà không có dấu hiệu tái phát.

Các nhà khoa học Đức vừa thông báo rằng một người đàn ông 53 tuổi (được gọi là "bệnh nhân Dusseldorf" để bảo vệ quyền riêng tư) đã được chữa khỏi HIV.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bệnh nhân này là trường hợp thứ 5 được xác nhận chữa khỏi HIV. Mặc dù chi tiết về quá trình điều trị thành công của bệnh nhân này lần đầu tiên được công bố tại một hội nghị vào năm 2019, nhưng các nhà nghiên cứu không xác nhận người này đã chính thức khỏi bệnh vào thời điểm đó. Đến ngày 20/2 năm nay, các nhà nghiên cứu mới chính thức công bố Dusseldorf hết bệnh khi họ không phát hiện thấy vi rút trong cơ thể ngay cả sau khi ngừng điều trị HIV cách đây 4 năm.

Tiến sĩ Bjorn-Erik Ole Jensen, người đã trình bày chi tiết về trường hợp này trong bài viết trên tạp chí Nature Medicine cho biết: "Đây rõ ràng là một sự tích cực và nó tạo ra hy vọng, nhưng còn rất nhiều việc phải làm".

HIV, hay vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người, xâm nhập và phá hủy các tế bào của hệ thống miễn dịch. Nếu không điều trị, tổn thương liên tục có thể dẫn đến AIDS, hoặc hội chứng suy giảm miễn dịch.
HIV, hay vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người, xâm nhập và phá hủy các tế bào của hệ thống miễn dịch. Nếu không điều trị, tổn thương liên tục có thể dẫn đến AIDS, hoặc hội chứng suy giảm miễn dịch

HIV là một bệnh lây nhiễm suốt đời và vi rút không bao giờ bị tiêu diệt hoàn toàn. Nhờ thuốc hiện đại, những người nhiễm HIV có thể sống lâu và khỏe mạnh.

Bệnh nhân Dusseldorf đã tham gia một nhóm nhỏ những người đã được chữa khỏi trong hoàn cảnh khắc nghiệt sau ca cấy ghép tế bào gốc, thường chỉ được thực hiện ở những bệnh nhân ung thư. Ghép tế bào gốc là một quy trình có rủi ro cao nhằm thay thế hiệu quả hệ thống miễn dịch của một người. Mục tiêu chính của việc cấy ghép này là chữa khỏi bệnh ung thư nhưng quy trình này cũng có thể chữa khỏi HIV trong một số trường hợp.

Hiện trên toàn cầu có khoảng 38,4 triệu người sống chung với HIV và các phương pháp điều trị căn bệnh thế kỷ này đã đi một chặng đường dài. Các loại thuốc hiện tại có thể ngăn chặn vi rút và các nghiên cứu tìm cách ngăn ngừa nhiễm HIV bằng vắc xin cũng đang được tiến hành.

Người đầu tiên được chữa khỏi HIV là ông Timothy Ray Brown. Các nhà nghiên cứu đã công bố trường hợp của anh này với tư cách là bệnh nhân ở Berlin vào năm 2009. Tiếp theo là bệnh nhân ở London vào năm 2019. Gần đây nhất là 2 bệnh nhân ở Mỹ vào năm 2022. 

Cả 4 bệnh nhân này đều đã được ghép tế bào gốc để điều trị ung thư máu. “Khi bạn nghe nói về những phương pháp chữa khỏi HIV này, rõ ràng là không thể tin được. Tuy nhiên, nó vẫn là ngoại lệ" - tiến sĩ Todd Ellerin, Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại South Shore Health cho biết.

Cấy ghép tế bào gốc là một biện pháp phức tạp đi kèm với nhiều rủi ro. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang hy vọng. Mỗi lần chữa bệnh cho một bệnh nhân mới, họ thu được những thông tin chi tiết nghiên cứu có giá trị giúp họ hiểu cần phải làm gì để tìm ra phương pháp chữa trị cho mọi người trong tương lai. “Rõ ràng đây là một bước tiến trong việc thúc đẩy khoa học và giúp chúng ta hiểu được những gì cần thiết để chữa khỏi HIV” - tiến sĩ Ellerin nói thêm.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI