Người đàn ông nhiễm COVID-19, bệnh đậu khỉ và HIV cùng một lúc

25/08/2022 - 11:11

PNO - Hiện các chuyên gia y tế vẫn chưa rõ liệu bệnh đậu mùa khỉ, SARS-CoV-2 và đồng nhiễm HIV có làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân hay không.

Một người đàn ông ở Ý đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, bệnh đậu khỉ và HIV cùng một lúc vào tháng 7 sau khi quan hệ tình dục không an toàn trong chuyến du lịch đến Tây Ban Nha. Theo một báo cáo được xuất bản trên tờ Journal of Infection tuần trước thì người đàn ông này đã trở thành bệnh nhân đầu tiên được ghi nhận có cả ba loại virus kết hợp với nhau.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc gần với những đồ vật lây nhiễm từ vết thương trên da, vật thể bị nhiễm virus, dịch tinh và nước bọt. Hầu hết các trường hợp được ghi nhận trong đợt lây nhiễm gần đây nhất đều được báo cáo ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.
Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc gần với những đồ vật lây nhiễm từ vết thương trên da, vật thể bị nhiễm virus, dịch tinh và nước bọt. Hầu hết các trường hợp được ghi nhận trong đợt lây nhiễm gần đây nhất đều được báo cáo ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Bệnh nhân trong trường hợp báo cáo, một nam giới 36 tuổi, đã dành 5 ngày ở Tây Ban Nha vào tháng Sáu. 9 ngày sau khi trở về nhà từ chuyến đi của mình, anh này bị sốt, đau họng, mệt mỏi, đau đầu và sưng tấy ở vùng háng. Ngay sau đó, anh ta có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và một ngày sau, anh bị phát ban trên cánh tay trái với các mụn nước nhỏ gây đau đớn xuất hiện trên thân, chi dưới, mặt...

Do mụn nước ngày càng lan rộng và bắt đầu tiến triển thành mụn mủ nên anh này quyết định đến phòng cấp cứu của Bệnh viện Đại học San Marco ở Catania, Ý và được chuyển đến khoa Truyền nhiễm tại bệnh viện.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân khai rằng anh ta đã quan hệ tình dục không an toàn với nam giới trong thời gian ở Tây Ban Nha. Anh ta đã được xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ và cho kết quả dương tính. Ngay cả 20 ngày sau, các xét nghiệm đậu mùa khỉ tiếp tục cho kết quả dương tính.

Các bác sĩ cho biết thêm, bệnh nhân đã được điều trị bệnh giang mai vào năm 2019 và bị rối loạn lưỡng cực. Anh ta đã được tiêm hai liều vắc xin Pfizer COVID-19 vào năm 2021 và đã nhiễm COVID-19 vào tháng 1/2022.

Ngoài ra, các bác sĩ cho biết, sau khi làm tất cả các xét nghiệm đối với những loại bệnh khác thì kết quả bất ngờ nữa là anh này còn cho kết quả dương tính với HIV-1. "Trường hợp này làm nổi bật các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ và COVID-19 có thể trùng lặp như thế nào và chứng thực cách thức trong trường hợp đồng nhiễm trùng, thu thập tiền sử bệnh cũng như thói quen tình dục là rất quan trọng để thực hiện chẩn đoán chính xác", các bác sĩ viết trong báo cáo.

Các bác sĩ nói thêm rằng quan hệ tình dục có thể là hình thức lây truyền chủ yếu. Ngoài ra, vì đây là trường hợp duy nhất được báo cáo về đồng nhiễm bệnh đậu khỉ, SARS-CoV-2 và HIV, nên họ không rõ liệu sự kết hợp này có làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân hay không. Hiện tại, bệnh nhân này đang được theo dõi chặt chẽ.

"Với đại dịch SARS-CoV-2 hiện nay và sự gia tăng hàng ngày của các trường hợp đậu mùa khỉ, các hệ thống chăm sóc sức khỏe phải nhận thức được tình trạng đồng nhiễm này, thúc đẩy các xét nghiệm chẩn đoán thích hợp ở những đối tượng có nguy cơ cao. Điều cần thiết để ngăn chặn vì hiện không có phương pháp điều trị phổ biến hoặc dự phòng bảo vệ nào”, các thầy thuốc viết.

Thảo Nguyễn (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI