Người nhiễm HIV mắc đậu mùa khỉ có nguy cơ tử vong rất cao

27/10/2022 - 11:40

PNO - Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ công bố hôm 26/10, những người nhiễm đậu mùa khỉ có hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng, như những người bị nhiễm HIV, có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 57 bệnh nhân Hoa Kỳ nhập viện với các biến chứng bệnh đậu mùa khỉ nghiêm trọng. Hầu hết tất cả (83%) có hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng, thường là do nhiễm HIV. Nhiều bệnh nhân trong số đó đã không được điều trị.

“Bệnh đậu mùa khỉ và HIV đã gây ra những hậu quả bi thảm”, tiến sĩ Jonathan Mermin, người lãnh đạo ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho biết trong một tuyên bố. “Báo cáo hôm nay nhắc nhở tất cả chúng ta rằng việc tiếp cận với bệnh đậu mùa khỉ và các vấn đề liên quan đến phòng chống và điều trị HIV - vì cuộc sống của con người và sức khỏe cộng đồng”, ông nói.

Có hơn 28.000 người ở Hoa Kỳ đã bị nhiễm đậu mùa khỉ kể từ khi bệnh bắt đầu bùng phát vào tháng 5
Có hơn 28.000 người ở Hoa Kỳ đã bị nhiễm đậu mùa khỉ kể từ khi bệnh bắt đầu bùng phát vào tháng 5

Hơn 90 quốc gia nơi không có bệnh đậu mùa khỉ lưu hành đã báo cáo sự bùng phát của bệnh do virus gây ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Các trường hợp được xác nhận đến nay đã lên tới 76.757.

Có hơn 28.000 người ở Hoa Kỳ đã bị nhiễm đậu mùa khỉ kể từ khi bệnh bắt đầu bùng phát vào tháng 5. Các trường hợp mắc bệnh ở Hoa Kỳ lên đến đỉnh điểm vào giữa tháng 8 và kể từ đó đã giảm mạnh nhờ việc triển khai vắc xin.

Đối với nghiên cứu, các quan chức y tế đã điều tra một số trường hợp nghiêm trọng nhất của bệnh đậu mùa khỉ, lây lan qua tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh. 47/57 bệnh nhân bị nhiễm HIV, và chỉ có 4 người trong số họ đang được điều trị bằng thuốc kháng virus, một loại thuốc mạnh giúp kiểm soát virus. Hầu hết (95%) là nam giới.

Theo phân tích, 17 bệnh nhân cần được chăm sóc trong phòng chăm sóc đặc biệt và 12 người đã tử vong.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi các nhân viên y tế kiểm tra HIV cho tất cả các bệnh nhân có quan hệ tình dục bị nghi nhiễm đậu mùa khỉ tại thời điểm xét nghiệm bệnh này, trừ khi tình trạng nhiễm HIV của bệnh nhân đã được biết.

Đối với những người bị nghi nhiễm đậu mùa khỉ có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, các chuyên gia kêu gọi điều trị bệnh đậu mùa khỉ cho bệnh nhân càng sớm càng tốt, thậm chí có thể trước khi xác nhận nhiễm bệnh. Cơ quan này cũng khuyến cáo điều trị HIV cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính càng sớm càng tốt.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI