Chồng mất, phận làm lẽ có được chia tài sản?

25/04/2019 - 14:00

PNO - Tôi làm lẽ. Sau khi cưới tôi, cả ba người cùng sống chung tại căn nhà chồng tôi đứng tên sở hữu. Tôi và chồng có với nhau 1 đứa con. Giờ chồng mất, tôi có được chia tài sản không?

Hỏi: Tôi và chồng cưới nhau vào năm 1985. Chúng tôi có làm lễ cưới nhưng không đăng ký kết hôn. Trước đó vào năm 1980, chồng tôi đã kết hôn với người vợ trước. Sau khi cưới tôi, cả ba người cùng sống chung với nhau tại căn nhà chồng tôi đứng tên sở hữu. Tôi và chồng có với nhau 1 đứa con. Chồng tôi vừa mất cách đây 1 tháng nhưng không để lại di chúc. Tôi và con trai có được chia tài sản từ căn nhà của chồng tôi không?

Nguyễn Thị Thật (Thống Nhất, Đồng Nai)

Chong mat, phan lam le co duoc chia tai san?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn,

Điều 131 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về điều khoản chuyển tiếp như sau:

“1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập trước ngày luật này có hiệu lực thì áp dụng pháp luật về hôn nhân và gia đình tại thời điểm xác lập để giải quyết.

2. Đối với vụ việc về hôn nhân và gia đình do Tòa án thụ lý trước ngày luật này có hiệu lực mà chưa giải quyết thì áp dụng thủ tục theo quy định của luật này.”

Đồng thời, điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 1959 có quy định: “Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự do, yêu sách của cải trong việc cưới hỏi, đánh đập hoặc ngược đãi vợ. Cấm lấy vợ lẽ.”

Chong mat, phan lam le co duoc chia tai san?
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp của bạn, quan hệ hôn nhân giữa chồng bạn với người vợ trước và với bạn được xác lập trước ngày Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có hiệu lực. Do đó, quan hệ hôn nhân này sẽ được giải quyết áp dụng pháp luật về hôn nhân và gia đình tại thời điểm xác lập đó là Luật Hôn nhân và Gia đình năm 1959.

Vì năm 1980 chồng bạn đã cưới người vợ đầu có đăng ký kết hôn, nên việc cưới bạn vào năm 1985 đã vi phạm vào quy định cấm của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 1959, đó là cấm lấy vợ lẽ. Do đó, quan hệ giữa bạn và chồng bạn không được thừa nhận là quan hệ vợ chồng. Vì thế, khi chồng bạn mất, bạn không được thừa kế căn nhà thuộc quyền sở hữu của chồng bạn với tư cách là hàng thừa kế thứ nhất.

Đối với người con chung, vì chồng bạn trước khi mất không để lại di chúc nên con bạn sẽ được thừa kế theo pháp luật ở hàng thừa kế thứ nhất. Con bạn và người vợ đầu tiên của chồng bạn được hưởng phần di sản bằng nhau, tức là mỗi người sẽ được nhận ½ giá trị căn nhà thuộc quyền sở hữu của chồng bạn.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI