Người đàn ông đầu tiên được chữa khỏi HIV nay bị ung thư giai đoạn cuối

26/09/2020 - 07:44

PNO - Sau nhiều năm được chẩn đoán chiến thắng bệnh ung thư máu lẫn vi rút HIV, “bệnh nhân Berlin” nay đã bước vào ung thư giai đoạn cuối.

Cách đây 12 năm, Timothy Brown được mệnh danh là “bệnh nhân Berlin” vì đang sống tại đó. Anh được cấy ghép tủy từ một người hiến tặng có khả năng kháng vi rút HIV tự nhiên hiếm gặp. Trong hơn một thập niên qua, điều đó được cho là đã chữa khỏi bệnh ung thư máu và thành công loại bỏ HIV khỏi cơ thể của anh.

Đáng tiếc, trong một cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin AP, Timothy Brown (54 tuổi) cho biết căn bệnh ung thư quái ác đã tái phát vào năm ngoái và lan rộng. Anh hiện đang được chữa trị ở Palm Springs, bang California, Mỹ.

“Tôi vẫn vui vì đã trải qua việc ấy”, Timothy Brown nói về ca cấy ghép. “Nó đã mở ra những cánh cửa chưa từng có trước đây và truyền cảm hứng cho các nhà khoa học làm việc chăm chỉ hơn để tìm ra phương pháp chữa trị, điều mà nhiều người từng nghĩ là không thể”.

“Timothy đã chứng minh được rằng HIV có thể được chữa khỏi. Nhưng đó không phải là điều truyền cảm hứng duy nhất của anh ấy”, tiến sĩ Steven Deeks - một chuyên gia về AIDS tại Đại học California từng nhiều lần hợp tác với “bệnh nhân Berlin” – cho biết. “Chúng tôi thỉnh thoảng lấy các mảnh ruột hay mảnh hạch bạch huyết của Timothy.  Và mỗi khi được yêu cầu, anh ấy đều thể hiện sự nhiệt tình đến đáng ngạc nhiên”.

Timothy Brown phát hiện mình nhiễm HIV vào những năm 90 trong lúc làm thông dịch viên tại Berlin. Năm 2006, anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu.

Tiến sĩ Gero Huetter - một chuyên gia về ung thư máu tại Đại học Berlin - tin rằng cấy ghép tủy là cơ hội tốt nhất để chữa bệnh cho Timothy. Ông đã đưa ra lời đề nghị táo bạo: Liệu có thể sử dụng tủy từ một người hiến tặng có đột biến gen cung cấp khả năng đề kháng tự nhiên chống lại vi rút HIV hay không?

Những người hiến tặng như thế này rất hiếm và việc cấy ghép rất rủi ro. Các bác sĩ phải phá hủy hệ thống miễn dịch của bệnh nhân bằng hóa trị và xạ trị, sau đó cấy ghép các tế bào của người hiến tặng và hy vọng chúng phát triển thành một hệ thống miễn dịch mới cho người nhận.

Ca cấy ghép đầu tiên của Timothy Brown vào năm 2007 chỉ thành công một phần: vi rút HIV dường như đã biến mất nhưng bệnh ung thư máu thì không. Anh đã được cấy ghép lần thứ hai từ cùng một người hiến tặng vào tháng 3 năm 2008 và ca cấy ghép đó dường như đã thành công.

Kể từ đó, Timothy Brown đã nhiều lần xét nghiệm âm tính với HIV và thường xuyên xuất hiện tại các hội nghị về AIDS.

“Anh ấy giống như đại sứ của hy vọng”, Tim Hoeffgen - cộng sự của Timothy Brown – nói.

Năm 2016, “bệnh nhân London” Adam Castillejo là người thứ 2 được chữa khỏi HIV cũng nhờ vào phương pháp tương tự. Mặc dù vậy, những người hiến tặng như thế này rất khan hiếm và quy trình này quá rủi ro để được sử dụng rộng rãi.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm liệu pháp gen và nhiều cách khác để cố gắng tạo ra đột biến gen thuận lợi mà không cần phải cấy ghép. Tại một hội nghị về AIDS vào tháng 7 năm nay, các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể đã đạt được sự thuyên giảm lâu dài ở một người đàn ông Brazil bằng cách kết hợp nhiều loại thuốc nhằm loại bỏ HIV khỏi cơ thể anh ta.

Mark King – một blogger chuyên viết về những người nhiễm HIV –  đã nói chuyện với Timothy Brown vào đầu tuần này và biết ơn những gì anh ấy đã đóng góp cho cuộc chiến chống lại “căn bệnh thế kỷ”.

“Thật khó đo lường giá trị của Timothy với tư cách là một chủ thể khoa học. Bên cạnh đó, anh còn là một con người tốt bụng, khiêm tốn và chắc chắn không bao giờ đòi hỏi sự chú ý về phía mình. Tôi cực kỳ tôn trọng và quý mến anh ấy”, King viết.

Mai Thảo

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI