Ngưng chỉ trích để 'bảo tồn' hạnh phúc gia đình

23/10/2018 - 17:00

PNO - Đôi khi, ta nên lắng lòng lại, kìm nén cơn giận, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông hơn.

Đêm, ánh đèn le lói từ những ô cửa sổ dần tắt, chỉ còn nghe tiếng gió thi thoảng gọi nhau ngoài kia. Con trai cũng đã ngủ say, lâu lâu lại cười lên thành tiếng. Vợ chồng tôi cùng ngắm nhìn và tận hưởng khoảnh khắc đáng yêu ấy. 

Ngung chi trich de 'bao ton' hanh phuc gia dinh
Chỉ trích nhau không giúp giải quyết được vấn đề mà còn làm tổn thương người khác, dẫn đến không còn tôn trọng nhau. (Ảnh minh họa)

Khi thật khuya rồi, gạt bỏ hết mọi công việc và bộn bề cuộc sống, chúng tôi mới dành thời gian cho nhau. Anh thường kéo đầu tôi kê lên cánh tay mình và vòng tay qua eo ôm tôi. Chúng tôi thường kể cho nhau nghe những chuyện vui trong ngày và những bài học nhỏ mình học được từ cuộc sống. 

“Hôm nay ba có gì hay kể cho mẹ nghe không?”. Và cứ thế, tôi lắng nghe cho đến khi câu chuyện của anh kết thúc, lâu lâu góp thêm vài lời. Có những đêm, tôi hỏi chồng: ba có muốn mẹ thay đổi, cải thiện điều gì không? Ban đầu, anh chỉ ậm ừ bảo, không, ba chỉ cần mẹ cười nhiều hơn, bớt nghĩ tiêu cực hơn. Rồi anh ôm tôi chặt hơn, hôn nhẹ lên má hoặc tóc tôi. 

Có lần, anh cũng hỏi lại tôi câu đó. Chỉ chờ có thế, tôi bắt đầu thủ thỉ: mẹ muốn ba dành thời gian cho vợ con nhiều hơn chút nữa, dù ba rất thương hai mẹ con rồi. Ngày cuối tuần, thay vì ra ngoài cà phê với bạn, lâu lâu ba hãy đưa hai mẹ con đi đâu đó, tới chỗ nào nhiều cây cối và không khí trong lành để nạp năng lượng và cho con trải nghiệm nhiều hơn. Mẹ cũng muốn ba uống rượu bia ít lại một chút, dù ba cũng không uống quá nhiều. Ba chơi với những người thành công nhiều, ba biết mà, hầu như họ không uống hoặc uống rất ít. Vì rượu bia lâu dần sẽ phá hủy thần kinh, khiến mình không được minh mẫn và rất hại sức khỏe, nên dành thời gian để đọc sách nhiều hơn. 

Hồi trước, ba hay cả nể nhưng giờ khác rồi, ba phải biết yêu thương và chăm sóc bản thân mình. Mẹ tin là ba cũng có thói quen của những người thành công. Điều cuối cùng mẹ muốn ba làm, đó là hãy chia sẻ với mẹ nhiều hơn. Có thể những khó khăn ba đang gặp, mẹ không giúp được, nhưng ít nhất, mẹ biết và thông cảm, để không trách lầm hoặc làm vấn đề thêm trầm trọng. 

Sau lần đó, anh dành thời gian cho gia đình nhiều hơn, mở lòng hơn. Anh hay tâm sự với tôi về công việc và các mối quan hệ. Thực ra, ông chồng nào cũng thích sự ngọt ngào, nhẹ nhàng, tôi nghĩ thế. Và muốn điều gì đó từ chồng, hãy nhỏ nhẹ đề nghị. Đa phần, chúng ta có thói quen không chịu nói ra điều mình muốn, cứ giữ trong lòng và chờ chồng đoán biết được để làm. Nhưng đàn ông không phải ai cũng đủ tâm lý, tinh tế và đủ bình an để biết điều chúng ta muốn. Khi chúng ta không có được điều mình muốn, lại cảm thấy ấm ức. Lâu dần, những cảm xúc ấy tích tụ thành năng lượng xấu, một ngày nào đó sẽ giải phóng bằng trận cãi vã hoặc hành động thiếu suy nghĩ. 

Một lần, chồng tôi đề nghị: vợ chồng mình thỏa thuận không được chỉ trích nhau, được không mẹ? Dĩ nhiên, tôi đồng ý. Bởi vì, chỉ trích nhau không giúp giải quyết được vấn đề mà còn làm tổn thương người khác, dẫn đến không còn tôn trọng nhau nữa.

Khi chồng thất bại hoặc gặp khó khăn trong công việc, chúng ta trách móc, chì chiết, nào là thấy chưa, tôi đã bảo rồi không nghe, bao nhiêu của cải đổ sông đổ biển hết. Hay đơn giản im lặng với vẻ mặt thảm hại cũng làm chồng cạn hết năng lượng. Trước đây, tôi cũng thường đưa mình vào thế nạn nhân, rồi ngồi than thở. Nhưng giờ, tôi học cách nhìn mọi thứ tích cực. Thay vì chỉ trích chồng, tôi động viên và khích lệ anh, xem như đó là học phí để mình có được kinh nghiệm cho lần sau. 

Cũng phải thấy rằng, có lúc chúng ta sẽ thất bại, gặp khó khăn, nếu những người thân yêu quay lại chỉ trích, chì chiết thì chúng ta sẽ cảm thấy như thế nào? 

Đôi khi, ta nên lắng lòng lại, kìm nén cơn giận, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông hơn. Với tôi, đó là cách để giữ lửa gia đình, để vun vén hạnh phúc và là nền tảng cho con có môi trường phát triển tốt nhất. Và để sau này, con không đi vào vết xe đổ của mình. 

Ngô Thúy Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI