Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Hồng Kông là một phần của Trung Quốc dù bất kỳ điều gì xảy ra

25/11/2019 - 17:01

PNO - Sau cuộc bầu cử hội đồng quận với số ghế dành cho đại biểu theo đường lối dân chủ tăng đột biến, từ Nhật Bản, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Hồng Kông luôn là một phần của Trung Quốc.

Kết quả của cuộc bầu cử vào Chủ nhật tại thành phố đã gửi cho chính phủ được Bắc Kinh hậu thuẫn một thông điệp rõ ràng về sự ủng hộ của công chúng đối với các yêu cầu của một phong trào phản kháng tại đặc khu trong nhiều tháng. Các ứng cử viên dân chủ giành đa số tại 17/18 hội đồng quận, tất cả trước đây đều nằm dưới sự kiểm soát của phe ủng hộ Bắc Kinh.

Ngoai truong Vuong Nghi khang dinh Hong Kong la mot phan cua Trung Quoc du bat ky dieu gi xay ra
Ngoại trưởng Vương Nghị có cuộc gặp cùng Thủ tướng Shinzo Abe sau hội nghị ngoại trưởng nhóm G20.

Phát biểu tại Tokyo sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Ngoại trưởng Trung Quốc nói: “Chưa có kết quả cuối cùng. Hãy để chờ đợi kết quả cuối cùng? Tuy nhiên, rõ ràng không có vấn đề gì có thể xảy ra, Hồng Kông là một phần của Trung Quốc và là khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc”.

Trả lời phỏng vấn từ hãng AFP, ông cho biết bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây rối Hồng Kông, hoặc thậm chí làm hỏng sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu đều sẽ không thành công.

Ngoại trưởng Trung Quốc hiện đang ở Tokyo trong khuôn khổ cuộc họp bộ trưởng ngoại giao nhóm G20. Trước đó, ông Nghị cáo buộc Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc nhưng không bình luận trực tiếp về cuộc bầu cử hội đồng quận ở Hồng Kông.

Ngoai truong Vuong Nghi khang dinh Hong Kong la mot phan cua Trung Quoc du bat ky dieu gi xay ra
Bà Carrie Lam khẳng định chính quyền đặc khu luôn tôn trọng ý kiến từ người dân.

Cuộc bầu cử, lần đầu tiên kể từ khi làn sóng phản đối chống Bắc Kinh bắt đầu, đã chứng kiến ​​tỷ lệ ủng hộ chưa từng có (hơn 71%) dành cho phe ủng hộ dân chủ. Trong một tuyên bố được phát hành trực tuyến vào thứ Hai, trưởng đặc khu Carrie Lam cho biết chính quyền của bà luôn tôn trọng kết quả.

Bà nói rằng nhiều người cảm thấy rằng kết quả "phản ánh sự không hài lòng của mọi người đối với tình hình hiện tại và những vấn đề sâu sắc trong xã hội". Vì vậy, shính quyền sẽ "lắng nghe ý kiến ​​của các đại biểu từ công chúng một cách khiêm tốn và nghiêm túc".

Các ủy viên hội đồng quận có ít quyền lực chính trị, chủ yếu giải quyết các vấn đề địa phương như điều hành tuyến xe buýt và thu gom rác, vì vậy các cuộc bầu cử quận thường không tạo ra sự quan tâm.

Nhưng các ủy viên hội đồng cũng có thể chọn 117 ghế trong ủy ban 1.200 thành viên với khả năng bầu trưởng đặc khu Hồng Kông.

Kết quả nghĩa là tất cả 117 ghế đó hiện đang có khả năng thuộc về các ứng cử viên theo đường lối dân chủ, vì vậy họ sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đối với quyết định về chính quyền đặc khu.

Nhưng kết quả cũng mang tính biểu tượng cao, vì đây là cơ hội đầu tiên để mọi người bày tỏ quan điểm của họ về cách xử lý khủng hoảng của bà Lam thông qua lá phiếu.

Ngoai truong Vuong Nghi khang dinh Hong Kong la mot phan cua Trung Quoc du bat ky dieu gi xay ra
Những người ủng hộ phe dân chủ an mừng kết quả cuộc bỏ phiếu hội đồng quận vào Chủ nhật 24/11.

Chính quyền đặc khu, và các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh, đã hy vọng cuộc bầu cử sẽnhận được  sự ủng hộ từ bộ phận mà họ gọi là "đám đông im lặng", vốn không tán thành các cuộc biểu tình. Nhưng điều đó đã không thành hiện thực mà ngược lại, một số ứng cử viên ủng hộ Bắc Kinh đã mất ghế.

Các nhà hoạt động hy vọng chiến thắng áp đảo này sẽ buộc chính quyền hiện tại thực hiện các yêu cầu của họ một cách nghiêm túc hơn.

Tấn Vĩ (Theo BBC, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI